Tin tức

Hơn 130 nhân viên bảo vệ trại giam Ecuador bị tù nhân bắt làm con tin

TB (theo TTXVN) 11/01/2024 09:41

125 cai ngục và các nhân viên trại giam khác đang bị các tù nhân bắt làm con tin tại ít nhất 5 nhà tù trên khắp đất nước Ecuador, trong bối cảnh bạo lực ngày càng leo thang những ngày gần đây.

(Nguồn: PXFUEL)
(Ảnh minh họa)

Ngày 10/1, Cơ quan quản lý trại giam Ecuador (SNAI) xác nhận 125 nhân viên bảo vệ trại giam và 14 nhân viên hành chính đang bị các tù nhân bắt làm con tin tại ít nhất 5 nhà tù trên toàn quốc.

Trong số này, có 11 người đã được giải thoát hôm 9/1.

Thông báo của SNAI gửi các phóng viên khẳng định “cảnh sát quốc gia và các lực lượng vũ trang đang nỗ lực bảo vệ an toàn cho đội ngũ nhân viên của cơ quan an ninh trại giam.”

Kể từ ngày 8/1, cảnh sát Ecuador đã tiến hành 70 vụ bắt giữ nhằm trấn áp làn sóng bạo lực ở nước này, trong đó có vụ chiếm quyền kiểm soát trường quay của một đài truyền hình địa phương ở thành phố Guayaquil.

Bạo lực đang leo thang buộc Tổng thống Noboa hôm 9/1 phải ban bố tình trạng “xung đột vũ trang trong nước” và chỉ thị các lực lượng vũ trang thực thi các chiến dịch quân sự theo luật nhân đạo quốc tế nhằm triệt phá những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia hoạt động ở Ecuador.

Trước đó, ngày 8/1, Tổng thống Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 60 ngày, yêu cầu triển khai lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trên đường phố và tại các nhà tù, cũng như áp đặt lệnh giới nghiêm từ 23 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau (theo giờ địa phương).

Quyết định này được đưa ra sau khi bạo loạn nổ ra tại 6 nhà tù trên khắp Ecuador, chỉ một ngày sau khi José Adolfo Macías - biệt danh “Fito,” một trong những tù nhân nguy hiểm nhất Ecuador và là thủ lĩnh của băng nhóm tội phạm Los Choneros - trốn thoát khỏi trại giam nơi y đang thụ án 34 năm tù.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 130 nhân viên bảo vệ trại giam Ecuador bị tù nhân bắt làm con tin