Nhà xưởng

Hơn 10 năm, nhà máy cơ khí ở xã Tuấn Việt vẫn trên giấy

HOÀNG LINH 17/12/2023 06:00

Được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2010 và tạo điều kiện điều chỉnh, gia hạn nhiều lần song đến nay Dự án xây dựng Nhà máy chế tạo khuôn mẫu và cơ khí chính xác ở xã Tuấn Việt (Kim Thành) vẫn chỉ có trên giấy.

00:00

e7f737186ff4c6aa9fe5.jpg
Sau hơn 10 năm, Dự án Nhà máy chế tạo khuôn mẫu và cơ khí chính xác của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Quyết Tiến mới chỉ san lấp mặt bằng, xây dựng sân bãi

Đã giao đất nhưng đầu tư nửa vời

Sau hơn 10 năm được UBND tỉnh chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn tiến độ thực hiện, Dự án xây dựng Nhà máy chế tạo khuôn mẫu và cơ khí chính xác (gọi là nhà máy cơ khí) của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Quyết Tiến (gọi tắt là Công ty Quyết Tiến) ở xã Tuấn Việt (Kim Thành) vẫn dang dở. Công ty Quyết Tiến chưa đầu tư xây dựng và hoạt động theo đúng mục tiêu được chấp thuận.

Mục tiêu của dự án là chế tạo khuôn mẫu bằng thép (từ thép, phôi thép thành phẩm) với quy mô 500 tấn/năm; kinh doanh sắt thép 1.000 tấn/năm, dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ khoảng 1 triệu tấn/km/năm và xây dựng 4.000 m2 nhà kho, nhà xưởng để cho thuê. Doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tổng vốn đầu tư dự án là 79 tỷ đồng, thực hiện đầu tư xây dựng trong thời gian 12 tháng kể từ ngày 25/9/2020. Đây là lần thứ ba UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ thực hiện cho chủ đầu tư kể từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 19/5/2010.

Mặc dù được UBND tỉnh tạo điều kiện điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện dự án vài lần nhưng hiện tại Công ty Quyết Tiến mới tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng một phần sân bãi, còn lại không đầu tư xây dựng và hoạt động theo mục tiêu dự án được chấp thuận. Theo đại diện UBND xã Tuấn Việt, Dự án xây dựng nhà máy cơ khí của Công ty Quyết Tiến nằm trong khu quy hoạch điểm công nghiệp Tuấn Việt-Kim Xuyên. Dự án được cấp có thẩm quyền giao đất từ lâu song vẫn chưa triển khai đầy đủ các mục tiêu được phê duyệt. Điều này làm giảm hiệu quả sử dụng đất và lãng phí đất đai.

Vướng ở đâu?

78b4b49aec7645281c67.jpg
Doanh nghiệp mới chỉ đầu tư nửa vời, cho thuê mặt bằng, nhà xưởng, kho bãi

Dự án xây dựng Nhà máy chế tạo khuôn mẫu và cơ khí chính xác của Công ty Quyết Tiến là dự án chậm tiến độ được Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, rà soát vào đầu năm 2023. Theo đánh giá của sở này, dự án đã được giao đất nhưng chậm triển khai do nguyên nhân chủ yếu từ nhà đầu tư. Doanh nghiệp đã để đất hoang hóa, gây lãng phí, làm ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, kiểm tra mức độ vi phạm về đất đai của chủ đầu tư. Từ đó tham mưu cho tỉnh xem xét, thu hồi diện tích đất sử dụng không hiệu quả của doanh nghiệp theo quy định. Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu cho tỉnh phương án xử lý dự án khi chậm tiến độ kéo dài.

Theo thông tin tại xã Tuấn Việt thì Công ty Quyết Tiến chưa xây dựng nhà máy cơ khí do chưa được cấp phép xây dựng. Còn theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án xây dựng Nhà máy chế tạo khuôn mẫu và cơ khí chính xác của Công ty Quyết Tiến chưa triển khai hạng mục xây nhà máy do chưa thỏa thuận các nội dung liên quan đến hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Theo đó, ranh giới dự án được phê duyệt giao đất phía đông nam lấn vào khu đầm trũng liên thông với kênh dẫn cống Cầu Vang. Khu vực này đã được Công ty Quyết Tiến đóng cọc bê tông cốt thép kè gia cố bờ kênh dẫn chiều dài 120 m, làm thu hẹp mặt cắt kênh. Trong khi đó, doanh nghiệp chưa được cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Để giải quyết vướng mắc, UBND huyện Kim Thành đề xuất được nắn chỉnh tuyến kênh và trong thời gian này tạm giữ nguyên hiện trạng. Trước đề nghị của UBND huyện Kim Thành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ xin ý kiến chuyên ngành đối với việc triển khai các thủ tục của dự án liên quan đến công trình thuỷ lợi.

Như vậy, việc chậm trễ trong triển khai xây dựng nhà máy cơ khí cũng do nguyên nhân khách quan khi chồng lấn một phần dự án với phạm vi bảo vệ công trình đê điều. Đại diện nhà đầu tư cho biết doanh nghiệp vẫn đang triển khai thực hiện dự án và mong muốn vướng mắc sớm được tháo gỡ.

Các sở, ngành, địa phương liên quan cần đánh giá tình hình và khả năng đầu tư của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra phương án xử lý dứt điểm, tránh để lãng phí đất đai trong thời gian dài, nhất là khi dự án đã được giao đất.

HOÀNG LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 10 năm, nhà máy cơ khí ở xã Tuấn Việt vẫn trên giấy
    ss