Hội Nông dân TP Chí Linh giúp hội viên phát triển kinh tế

18/08/2023 10:20

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, những năm qua, Hội Nông dân TP Chí Linh luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua.


Hợp tác xã Chăn nuôi và chế biến thực phẩm sạch An ECo (phường Cộng Hòa) đã đưa nhiều sản phẩm sạch ra thị trường

Đa dạng mô hình

Chăn nuôi từ lâu nhưng đến năm 2011, anh Bùi Văn Lĩnh (ở khu dân cư Cầu Dòng, phường Cộng Hòa) mới xây dựng trang trại chăn nuôi theo hướng khép kín. Đến nay, anh có trang trại rộng 2.000 m2, nuôi 100 con lợn nái và hàng trăm con lợn thịt. Anh Lĩnh còn bán khoảng 1.500 con lợn giống mỗi năm, cung cấp cám và hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi cho những người có nhu cầu.

Tháng 5 vừa qua, anh Lĩnh đã thành lập Hợp tác xã Chăn nuôi và chế biến thực phẩm sạch An ECo. Hợp tác xã có 11 thành viên, nuôi khoảng 1.000 con lợn thịt, 3-4 vạn con gà. Hợp tác xã đã cung cấp ra thị trường một số sản phẩm như thịt, giò, xúc xích, nem... Anh Lĩnh cho biết: "Sau khi thành lập, các thành viên trong hợp tác xã đã chuyển sang chăn nuôi theo hướng thảo dược. Hợp tác xã đang hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP để nâng cao chất lượng sản phẩm". 

Để thuận tiện trồng, thu hái, sơ chế và tiêu thụ dược liệu, tháng 6 vừa qua, Hội Nông dân xã Hoàng Hoa Thám đã thành lập Chi hội Nghề nghiệp sản xuất và tiêu thụ dược liệu xã Hoàng Hoa Thám. Chi hội có 35 thành viên, trồng dược liệu trên diện tích 10 ha. Bà Nguyễn Thị Lam (ở thôn Đá Bạc), thành viên chi hội cho biết: "Sau khi được tuyên truyền, vận động, tôi đã chuyển hơn 2 sào trồng rau sang trồng cây kim ngân. Mỗi năm tôi thu lãi trên 50 triệu đồng, cao gấp nhiều lần cấy lúa, trồng rau. Tôi còn được các thành viên chi hội hỗ trợ thu hái dược liệu, thị trường tiêu thụ rộng lớn nên không lo đầu ra".

Những năm qua, Hội Nông dân các cấp ở Chí Linh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, nổi bật là phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Từ năm 2018-2022, có 49.847 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt 70,8% so với số hộ đăng ký. Qua sự giúp đỡ của cán bộ hội các cấp và hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đã có 1.520 hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Thành phố có 93 mô hình kinh tế hoạt động hiệu quả. 


Mô hình trồng cây dược liệu của Chi hội Nghề nghiệp sản xuất và tiêu thụ dược liệu xã Hoàng Hoa Thám mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nhiều cách làm hay

Để các phong trào thi đua phát triển kinh tế diễn ra sôi nổi, đi vào chiều sâu, Hội Nông dân TP Chí Linh chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức. Hằng năm, cán bộ hội thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt. Hội thường xuyên đổi mới cách sinh hoạt để tạo sự hấp dẫn trong hoạt động như tổ chức tập huấn, tham quan trực tiếp các mô hình để hội viên học hỏi, ứng dụng các kỹ thuật mới vào sản xuất. Hằng năm, hội tổ chức tổng kết, đánh giá các mô hình. Những mô hình mang lại hiệu quả cao sẽ được biểu dương, nhân rộng. Những mô hình còn hạn chế sẽ được góp ý giải pháp khắc phục để hoàn thiện hơn. 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân phường Cộng Hòa Phùng Đắc Tùng, để có được nhiều mô hình hay, hiệu quả như nuôi ong lấy mật, nuôi gà, lợn, ốc, ếch..., hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, nâng cao kiến thức cho hội viên. Hội phối hợp với một số đơn vị hỗ trợ các thủ tục cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, quy hoạch khu vực chăn nuôi, sản xuất tập trung...

Ngoài ra, người dân cũng chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Như mô hình trồng cây của gia đình ông Nguyễn Văn Xuyên (ở thôn Hố Giải, xã Hoàng Hoa Thám) rất đa dạng với các loại mít, nhãn, thanh long, dổi, gừng... Gia đình ông thường xuyên tìm và đưa các giống mới về trồng thay thế các giống cũ nhằm nâng cao hiệu quả cây trồng.

Với những hoạt động phong phú, đa dạng, vừa qua Hội Nông dân TP Chí Linh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong hoạt động giai đoạn 2018-2023.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Hội Nông dân TP Chí Linh giúp hội viên phát triển kinh tế