Hội Nông dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường

30/05/2013 09:39

Sự vào cuộc của các cấp Hội Nông dân (HND) trong việc bảo vệ môi trường đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân nông thôn.


Việc xây dựng hố rác tập trung ở xã Phạm Mệnh (Kinh Môn) góp phần bảo vệ môi trường nông thôn


Nhiều cách làm hiệu quả

Hơn 1 năm nay, vào chiều thứ 7 hằng tuần, các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) "Nông dân với nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn" ở xã Minh Đức (Tứ Kỳ) lại tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm. Ông Trần Văn Phụ, Chủ tịch HND xã Minh Đức cho biết: “Trước đây ở xã tôi, do nhận thức hạn chế nên nhiều người vứt rác thải, bao bì thuốc trừ sâu, xả chất thải trong chăn nuôi, trong sinh hoạt bừa bãi khiến nhiều nơi ô nhiễm. Được sự quan tâm của HND tỉnh, năm 2012, xã Minh Đức tham gia Dự án nước sạch và vệ sinh môi trường, sau đó thành lập CLB “Nông dân với nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn” với 60 thành viên ở 7 chi hội nông dân. Đến nay, thành viên CLB đã tuyên truyền cho trên 90% số hộ dân ký cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường và sử dụng nước máy. Các thành viên CLB cũng kết hợp với tổ thu gom rác của địa phương duy trì việc thu gom rác ở các thôn".

Đưa chúng tôi đến thăm khu đổ rác do Trung ương HND hỗ trợ, đồng chí Nguyễn Ngọc Quảng, Chủ tịch HND xã Phạm Mệnh (Kinh Môn) cho biết: "Từ khi được HND hỗ trợ quy hoạch khu đổ rác tập trung, ý thức của người dân trong việc thu gom rác thải cũng được nâng lên". Mô hình "Thu gom, phân loại rác thải nông thôn" này được Trung ương HND Việt Nam triển khai cuối năm 2009, trong đó Trung ương Hội hỗ trợ 110 triệu đồng xây dựng bãi rác và mua sắm 2 xe chở rác có gắn động cơ. Hố rác được xây xung quanh, chứa được 1.000 m3. Sau khi có bãi rác, xã thành lập ở mỗi thôn 1 tổ thu gom rác gồm 3 người, tổ chức thu gom vào ngày thứ 7 hoặc chủ nhật hằng tuần. Anh Ngô Văn Thục ở thôn Lĩnh Đông cho biết: "Trước đây nhiều người dân thường vứt rác ra ngoài đường hoặc cánh đồng gây ô nhiễm môi trường. Từ khi có tổ thu gom rác, các gia đình đều để rác vào nơi quy định, tạo thuận lợi cho các thành viên trong tổ đến thu gom". Đầu năm 2012, HND xã còn thành lập Chi hội Sinh vật cảnh, thu hút gần 40 hội viên nông dân tham gia, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Ngoài 2 mô hình trên, thời gian qua, các cấp HND trong tỉnh đã lập được nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả như: "Mô hình trình diễn cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn" tại xã Long Xuyên (Kinh Môn), "Thu gom, xử lý chất thải trong sinh hoạt và làng nghề" tại phường Tứ Minh (TP Hải Dương), "Thu gom, phân loại rác thải nông thôn" tại các xã: Yết Kiêu (Gia Lộc), Duy Tân (Kinh Môn), Đại Hợp (Tứ Kỳ). Ngoài ra, HND tỉnh đã chỉ đạo thành lập 38 CLB "Nông dân với nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn", xây dựng 4 mô hình điểm "Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp" ở các xã Ngũ Phúc (Kim Thành), Minh Đức (Tứ Kỳ), Tiền Tiến (Thanh Hà) và Phạm Trấn (Gia Lộc).

Khẳng định vai trò nòng cốt

Các cấp HND trong tỉnh đã phát huy vai trò chủ động, tích cực trong bảo vệ môi trường nông thôn. Ông Cao Tiến Tuấn, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: "HND tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình hành động bảo vệ tài nguyên, môi trường nông thôn cho từng giai đoạn, cũng như kế hoạch hoạt động cho từng năm, đưa nội dung hoạt động bảo vệ môi trường nông thôn vào nội dung hoạt động hội".

Các cấp HND đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tập huấn, mít-tinh, diễu hành, sinh hoạt hội... Hằng năm, HND tỉnh tổ chức 4 - 5 lớp tập huấn cho khoảng 600 lượt cán bộ hội chuyên trách cấp huyện và cán bộ, hội viên, nông dân, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, tổ trưởng tổ thu gom rác thải, chủ nhiệm các CLB nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với những nội dung thiết thực như: công tác bảo vệ môi trường nông thôn, ảnh hưởng của môi trường đến sức khoẻ con người, các văn bản quy định về vệ sinh môi trường nông thôn. Các cấp HND trong tỉnh cũng tích cực tham gia hưởng ứng Tuần lễ nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, Ngày Môi trường thế giới 5-6, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn.

Thực hiện công tác phối hợp các hoạt động truyền thông, HND tỉnh đã chỉ đạo thành lập và duy trì hoạt động nền nếp các mô hình về nước sạch, vệ sinh môi trường, đem lại hiệu quả thiết thực. HND tỉnh cũng phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tham gia mô hình xử lý rơm rạ dư thừa sau thu hoạch thành phân bón hữu cơ bằng chế phẩm sinh học, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn. Hoạt động này còn góp phần củng cố thêm mối quan hệ tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

NGUYỄN MẪN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Nông dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường