Bị tước giấy phép lái xe, có phải tính lại thời hạn lái xe an toàn?

21/09/2020 08:22

Người học để nâng hạng giấy phép lái xe từ hạng B2 lên C phải có thời gian hành nghề từ 5 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên.

Hỏi:Tôi làm nghề lái xe taxi đã được 6 năm. Số km lái xe an toàn của tôi trên 160.000 km. Hiện tôi muốn nâng hạng giấy phép lái xe (GPLX) từ hạng B2 lên hạng C. Tuy nhiên, khi tôi nộp hồ sơ học nâng hạng thì trường dạy lái xe không chấp nhận. Họ nói tôi từng bị tước GPLX nên thời hạn lái xe an toàn không đủ để học nâng hạng. Trước đó, vào tháng 3 năm nay, tôi bị cảnh sát giao thông tước GPLX 3 tháng vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Xin hỏi nếu bị tước GPLX thì thời hạn lái xe an toàn được tính thế nào?

NGUYỄN Đ.(TP Hải Dương)


Trả lời: Theo khoản 3 điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, người học để nâng hạng GPLX từ hạng B2 lên C phải có thời gian hành nghề từ 5 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên.

Thông tư 38 đã bổ sung vào điều 7 Thông tư 12 quy định, trường hợp người học nâng hạng vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và bị tước quyền sử dụng GPLX thì thời gian lái xe an toàn được tính từ ngày chấp hành xong các quyết định xử phạt.

Bạn tuy đã đủ điều kiện để được nâng hạng GPLX nhưng do bị tước GPLX 3 tháng nên hiện tại thời hạn lái xe an toàn của bạn sẽ được tính lại kể từ sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính, tức sau khi bạn nhận lại GPLX cho đến khi đủ các điều kiện nâng hạn nêu trên.

Do đó, việc trường đào đạo và sát hạch lái xe từ chối hồ sơ học nâng hạng của bạn là có căn cứ pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị tước giấy phép lái xe, có phải tính lại thời hạn lái xe an toàn?