Học viện Cảnh sát nhân dân cần phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo đại học trọng điểm

14/05/2018 15:00

Sáng 14.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Học viện Cảnh sát nhân dân (15.5.1968 - 15.5.2018).


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cùng dự có Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và đông đảo các thế hệ tướng lĩnh, sỹ quan, học viên Học viện Cảnh sát nhân dân qua các thời kỳ. 

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân nêu rõ: Ra đời trong bão lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (15.5.1968), Trường Cảnh sát nhân dân (nay là Học viện Cảnh sát nhân dân) là cơ sở đào tạo Cảnh sát duy nhất ở nước ta. 

Nhà trường đã đào tạo trên 8.000 cán bộ có trình độ sơ học, trung học, bổ túc sĩ quan phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở miền Bắc, đồng thời chi viện chiến trường miền Nam với hơn 4.000 cán bộ chiến sĩ. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã tham gia chiến đấu dũng cảm, lập được nhiều chiến công xuất sắc góp phần không nhỏ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước của quân và dân ta. 

Trải qua 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Học viện Cảnh sát nhân dân đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt, hiện nay, nhà trường có trên 1.300 cán bộ, gần 19.000 sinh viên, trong đó có nhiều Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Nhà giáo nhân dân, Nhà giao ưu tú; bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất và quan hệ hợp tác quốc tế của Học viện đã không ngừng được hoàn thiện, tăng cường và mở rộng. 


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gắn huy hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước lên Cờ truyền thống của Học viện Cảnh sát nhân dân (Bộ Công an). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Học viện đã và đang đào tạo trên 15 vạn sĩ quan, hạ sĩ quan, hầu hết là trình độ đại học và sau đại học cho lực lượng Công an nhân dân; là địa chỉ đào tạo tin cậy cho cán bộ điều tra hình sự trong Quân đội nhân dân, cán bộ các ngành trong khối nội chính của Trung ương và địa phương. Đặc biệt, Học viện đã có nhiều đóng góp giúp nước bạn Lào, Campuchia trong việc đào tạo cán bộ, xây dựng và phát triển các cơ sở đào tạo cấp quốc gia về an ninh và cảnh sát. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng trao Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước cho Học viện Cảnh sát nhân dân. 

Nhân dịp này, Học viện Cảnh sát nhân dân cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất của Đảng, Nhà nước CHDCND Lào. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên Học viện Cảnh sát nhân dân đã đạt được trong 50 năm qua. 

Thủ tướng nêu rõ, trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập và hợp tác quốc tế, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó, tình hình an ninh, trật tự vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Tội phạm hình sự, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm có tính chất quốc tế, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm chống người thi hành công vụ... có chiều hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi; tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, an toàn cháy nổ vẫn là vấn đề gây nhiều bức xúc đối với xã hội. Ngay trong ngành Công an, cũng có những cá nhân không giữ gìn được bản lĩnh chính trị, vi phạm kỷ luật, kỷ cương, thậm chí vi phạm pháp luật nghiêm trọng, dẫn đến mất mát niềm tin phần nào niềm tin của nhân dân đối với lực lượng, Thủ tướng nói. 

Nhấn mạnh đến bối cảnh phát triển mạnh mẽ của thông tin và mạng xã hội, Thủ tướng đề nghị lực lượng Công an nhân dân nói chung và Học viện Cảnh sát nhân dân cần đặc biệt chú ý giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của Người chiến sỹ Công an nhân dân.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

"Trong một thế giới mà tốc độ lan truyền tin tức kể cả tin xấu trên mạng xã hội nhanh tới mức chóng mặt, mọi hành động, lời nói, cử chỉ, hành động của các đồng chí luôn được cả xã hội dõi theo, thì yêu cầu gìn giữ hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân càng phải được chú trọng hơn”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh: Những khó khăn và thách thức giai đoạn hiện nay đòi hỏi lực lượng Công an nhân dân phải được củng cố vững mạnh, nâng cao phẩm chất, trình độ, hiệu lực, hiệu quả, chất lượng các mặt công tác, tiếp tục là lực lượng nòng cốt, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. 

Xuất phát từ yêu cầu đó, Thủ tướng đề nghị Học viện Cảnh sát nhân dân cần xác định rõ tầm nhìn trong phát triển, có ước mơ, hoài bão lớn hơn và những bước đi táo bạo, vững chắc để trở thành cơ sở giáo dục trọng điểm và trường chuẩn quốc gia; phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo Cảnh sát uy tín và cải cách của khu vực và quốc tế. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng nêu ra 4 nội dung đối với học viện. Đầu tiên là đổi mới chương trình giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học bằng việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; gắn liền với yêu cầu thực tiễn, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống tội phạm, nghiên cứu khoa học và hướng tới những chuẩn mực quốc tế. 

Xây dựng Đảng bộ học viện trong sạch, vững mạnh; xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh, đưa học viện thành một cơ sở đào tạo kiểu mẫu, một trung tâm trí tuệ của ngành và cả nước, nơi khởi nguồn những sáng kiến tham mưu, đề xuất chính sách, chiến lược về đảm bảo an ninh quốc gia cho Đảng và Nhà nước kể cả an ninh truyền thống và phi truyền thống. Chú trọng xây dựng cơ sở vật chất của Học viện và chăm lo cải thiện đời sống cán bộ, giáo viên, học viên; phấn đấu để học viện là nơi đào tạo mơ ước của các thí sinh thi đại học. 

Cùng với đó là tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực và quốc tế để trao đổi kinh nghiệm về đào tạo Cảnh sát chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và chuyên nghiệp. Chú trọng đào tạo ngoại ngữ, pháp luật quốc tế để nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia và phải đặt mình trong môi trường quốc tế để đề ra mục tiêu và kế hoạch cụ thể để phấn đấu trở thành một cơ sở đào tạo cảnh sát uy tín và đẳng cấp của khu vực và thế giới. 

Thủ tướng mong muốn các thầy giáo, cô giáo phải là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, trình độ tư duy sáng tạo. Phải quán triệt tư tưởng học, học nữa, học mãi của Lenin, lấy các học viên là trung tâm của đào tạo và tạo môi trường cho các em phát huy hết khả năng tự học, tư duy và sáng tạo. Phải giúp các em học tập, rèn luyện và hiểu biết, làm tốt công việc để đủ bản lĩnh và kỹ năng đối phó được với mọi thách thức và trở thành con người đạo đức, nhân văn, sống nghĩa tình. 

Với các học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân, Thủ tướng mong muốn “khi ra trường các đồng chí không chỉ giỏi về nghiệp vụ mà còn có tinh thần xả thân vì dân, vì nước, không ngại khó khăn gian khổ, ứng xử văn hóa với nhân dân, luôn biết gìn giữ và bảo vệ hình ảnh cao đẹp của người Cảnh sát nhân dân…” 

Thủ tướng mong muốn toàn lực lượng Công an học tập các tấm gương xả thân hy sinh vì dân như Thượng úy Lưu Minh Thức, người bị đối tượng hình sự nguy hiểm dùng kíp nổ chống trả gây thương tích và hy sinh ở Yên Minh-Hà Giang gần đây, để lại người vợ trẻ và hai con thơ; hay tấm gương Thiếu úy Bùi Minh Quý, lao vào dòng nước lũ để cứu người ở An Khê, Gia Lai khi tuổi đời mới 25; hay Trung úy Đỗ Thị Nguyệt Phương, cán bộ y tế ở Trại tạm giam số 1 đã suốt hơn 10 năm gắn bó chăm sóc những phạm nhân nhiễm viêm gan B,C, HIV, lao và nhiều tấm gương cao đẹp khác. Đó là nguồn cảm hứng để sống xứng đáng hơn, trách nhiệm hơn. 

“Hãy nỗ lực phấn đấu để nhân dân dành chọn niềm tin yêu đối với người chiến sỹ Công an”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị. 

QUANG VŨ (TTXVN)

(0) Bình luận
Học viện Cảnh sát nhân dân cần phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo đại học trọng điểm