Vừa đến cơ quan, chị Minh đã hí húi in một loạt giấy tờ. Thấy vậy, chị Hằng hỏi:
- Chắc lại in bài tập cho con hả chị?
- Ừ, hai tuần đầu mới nghỉ cô không giao bài vở gì, con cứ chơi suốt, phụ huynh ai cũng sốt ruột. Trao đổi với nhau trên nhóm, cuối cùng cả lớp thống nhất lập một email chung để cô gửi bài vào đấy, các phụ huynh in về cho con làm.
- Thế trường con các chị không dạy học trực tuyến à? Thời buổi công nghệ, đấy là hình thức học tiên tiến phù hợp nhất trong mùa dịch bệnh này mà. Xem ti vi em thấy nhiều tỉnh, thành phố trong nước đã áp dụng hình thức này rồi - chị Linh góp chuyện.
- Phụ huynh nhiều người muốn thế, nhưng cô chủ nhiệm nhắn là bên cạnh những ý kiến phản hồi tích cực cũng có người cho rằng việc dạy và học trực tuyến gây áp lực cho học sinh, phụ huynh về thời gian. Trẻ dễ lấy lý do học trực tuyến để lướt net, chơi game... gia đình rất khó quản lý.
- Hiện nay việc dạy và học trực tuyến còn lúng túng lắm. Mỗi trường có một cách làm khác nhau. Có trường tổ chức dạy học trực tuyến với thời khóa biểu chi tiết. Đến giờ học, tất cả thầy trò đều “lên lớp” như một giờ học bình thường. Nhưng đa số trường chỉ gửi bài tập và yêu cầu phụ huynh in ra giấy để cho các con làm bài. Có nơi thì giao bài tập qua tin nhắn, học sinh làm rồi chụp lại gửi Zalo, Facebook… cho giáo viên.
- Hôm trước, cô giáo dạy thêm tiếng Anh của con em thử tổ chức dạy trực tuyến theo hình thức livestream. Được vài hôm thì cô bảo không hiệu quả vì giáo viên không quan sát được cách phát âm, câu trả lời cũng như sự tập trung của các bạn ấy. Cô lại thử áp dụng phương pháp học được của một số giáo viên ở Hà Nội qua phần mềm Zoom Chat. Mới đang thử nghiệm nên chưa biết hiệu quả thế nào.
- Em nghĩ các trường và thầy cô lúng túng cũng dễ hiểu bởi trước đây việc dạy và học trực tuyến chưa phổ biến tại các trường phổ thông, nhất là trường công lập nên cả giáo viên và học sinh đều chưa quen. Với các giáo viên trẻ hiểu biết về công nghệ thì còn dễ chứ nhiều thầy cô lớn tuổi thì rất khó áp dụng.
- Dịch bệnh bất ngờ xảy ra nên có ai biết mà chuẩn bị trước đâu. Các trường nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đây là cách làm tốt mà. Một số Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn việc dạy học trực tuyến.
Ở Thái Nguyên, giáo viên xây dựng nội dung hướng dẫn tự học gồm phiếu hướng dẫn, bài giảng, video clip… cho học sinh, cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc qua các kênh liên lạc trực tuyến. Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh cũng yêu cầu và khuyến khích giáo viên tự xây dựng bài giảng điện tử, các video và tài liệu học tập để học sinh tự học... Tỉnh mình cũng nên có hướng dẫn cụ thể để có cách làm thống nhất.
- Mà cũng phải quản lý khéo chứ không sau này lại biến tướng thành một kênh dạy thêm thu tiền rất khó kiểm soát.
- Đúng vậy, chỉ cần giao bài và nhắc các con ôn tập để duy trì nếp học tập và đỡ quên kiến thức thôi chứ không nên áp lực quá. Tới đây đi học trở lại, chắc các trường sẽ có kế hoạch dạy bù phù hợp thôi...
KIM THANH