Khoa học - Công nghệ

Học sinh Việt lần đầu giành giải nhì thi khoa học kỹ thuật quốc tế

TB (theo VnExpress) 18/05/2024 13:54

Lần đầu tiên, học sinh Việt Nam giành giải nhì ở cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, cao nhất trong 12 năm tham dự.

Nguyễn Lê Quốc Bảo và Lê Tuấn Hy, lớp 12, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM, tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2024. Ảnh: MOET
Nguyễn Lê Quốc Bảo và Lê Tuấn Hy, lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh, tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024

Học sinh đạt giải là Nguyễn Lê Quốc Bảo và Lê Tuấn Hy, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh. Các em mang tới cuộc thi dự án "Phần mềm tích hợp học sâu để phân vùng và tái tạo cấu trúc tim nguyên khối trong không gian 3D mô phỏng cho ứng dụng thực hành y khoa", thuộc hạng mục Phần mềm hệ thống.

"Đây là giải cao nhất mà học sinh Việt Nam đạt được sau 12 năm tham dự cuộc khi Khoa học kỹ thuật quốc tế", Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sáng 18/5. Các năm trước, các dự án của học sinh Việt Nam thường đạt giải phụ, năm ngoái có một giải ba.

Ngoài giải này, dự án của Bảo và Hy còn được Giải tư (Special Award) do Hiệp hội Tin học Mỹ trao.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) có lịch sử 74 năm, là sân chơi lớn nhất thế giới dành cho học sinh trung học (từ lớp 9 đến 12) về lĩnh vực này. Để tham gia ISEF, thí sinh phải vượt qua các cuộc thi ở địa phương hoặc quốc gia.

Năm nay, cuộc thi thu hút gần 1.700 học sinh đến từ 67 quốc gia, tranh tài từ ngày 11 đến 17/5. Tổng số dự án là 1.353, thuộc 21 lĩnh vực. Khoảng 25% số này được trao giải.

Đoàn học sinh Việt Nam tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2024. Ảnh: MOET
Đoàn học sinh Việt Nam tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2024

Đoàn Việt Nam có 9 dự án của học sinh Tuyên Quang, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Trị, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cuộc thi không chỉ là cơ hội để học sinh tỏa sáng mà còn là dịp giao lưu, giới thiệu với bạn bè quốc tế về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Theo quy định của bộ, những học sinh đạt giải được xét tuyển thẳng vào đại học.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh Việt lần đầu giành giải nhì thi khoa học kỹ thuật quốc tế
    ss