Học sinh Trung Quốc sẽ được đo mỡ máu định kỳ

03/04/2023 13:56

Nhằm tăng cường kiểm soát chống béo phì và mỡ máu cao, giới chức Trung Quốc sẽ yêu cầu các trường xét nghiệm định kỳ chỉ số cholesterol.


Học sinh một trường tiểu học ở tỉnh Vân Nam được đo chiều cao, ngày 14.3. Ảnh: Xinhua

Quy định về kiểm tra sức khỏe học sinh công bố cuối tháng ba là sự điều chỉnh lớn nhất về công tác quản lý sức khỏe tại Trung Quốc kể từ năm 2016. Trong nhiều nội dung mới có việc đưa xét nghiệm mỡ máu vào các cuộc kiểm tra thể chất định kỳ tại trường học.

Thống kê cho thấy gần 20% trẻ em Trung Quốc trong độ tuổi 6 đến 17 bị thừa cân, béo phì. Tỷ lệ này ở trẻ mẫu giáo là 11%.

Vì béo phì và rối loạn mỡ máu thường liên quan đến nhau và xảy ra cùng lúc, tỷ lệ rối loạn mỡ máu ở học sinh dao động 20-30%. Nhà chức trách cho biết đây là mức cao.

Năm 2017, một nghiên cứu ở Bắc Kinh cho thấy tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên bị rối loạn mỡ máu là 20,3%, tỷ lệ phát hiện cholesterol cao là 5%, tăng gấp ba lần so với năm 2004.

Thành phố lớn thứ ba ở Trung Quốc là Thiên Tân năm 2021 đã sàng lọc các nguy cơ mắc bệnh mãn tính trên 72.000 trẻ mẫu giáo và 91.000 học sinh lớp hai. Kết quả, 11% trẻ mẫu giáo bị béo phì, 7,4% bị rối loạn mỡ máu. Với học sinh lớp 2, con số này lần lượt là hơn 21% và 13,5%.

Ở Thâm Quyến, một khảo sát vào năm ngoái cũng cho kết quả tương tự. Trong 2.900 trẻ em lớp 1, gần 12% có cholesterol trong máu cao.

Theo báo cáo của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc, tỷ lệ dùng đồ uống có đường và sữa có đường ở trẻ em, thanh thiếu niên nước này là 25 và 30%, cao hơn nhiều so với người lớn.

Điều này, cùng với việc phụ thuộc thiết bị điện tử, không vận động đủ, dẫn đến các chỉ số sức khỏe của trẻ em như hiện nay. Nó cũng kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe khác, ví dụ tỷ lệ mỡ máu cao kéo dài có thể khiến học sinh mắc xơ vữa động mạnh và huyết áp cao.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh Trung Quốc sẽ được đo mỡ máu định kỳ