Học sinh lạc vào "thế giới bóng cười" trên bar

21/02/2023 09:24

Sau Tết, khi có nhiều tiền lì xì, một số học sinh có điều kiện lên quán bar với tâm lý sai lầm là thỏa thích tận hưởng những cuộc vui bất tận với bóng cười.


Khí cười được nạp trong các bình thép để cạnh bàn và sẵn sàng phục vụ khi các nữ sinh có nhu cầu

Tôi từng vào một quán bar khá nổi ở TP Hải Dương lúc gần 21 giờ, thấy lớp khói mờ ảo như sương mù đã phủ kín quán và bên trong màn sương khói đó là những nữ sinh đang mải mê trong bữa tiệc bóng cười. Chuyện sử dụng bóng cười trong quán bar là vấn đề tồn tại đã lâu nhưng nhiều người vẫn không khỏi sửng sốt khi thấy khá nhiều trẻ vị thành niên có mặt ở đây. Bóng cười được người bán bơm liên tiếp, người mua hít tràn lan. Lân la hỏi chuyện, tôi biết được nhiều người đang sử dụng bóng cười là học sinh THCS, THPT.

Ở độ tuổi này, thay vì tập trung học tập và ở bên gia đình thì các em lại ngồi đây hít lấy hít để loại khí độc hại bằng số tiền ông bà, bố mẹ, người thân mừng tuổi mong năm mới chăm ngoan, học giỏi. Có nữ sinh một tay giữ quả bóng trên miệng, phồng má lên hít khí từ trong quả bóng, còn tay kia cầm điện thoại quay video TikTok, người đung đưa theo điệu nhạc xập xình. Có lẽ, các học sinh này đang lầm tưởng việc hít bóng cười là mốt của giới trẻ, thể hiện sự ăn chơi, đẳng cấp của mình, còn người thân thì không hay biết việc con em mình đang làm. Ở đó chừng 2 tiếng, tôi thấy các nữ sinh này hút rất nhiều và chưa có dấu hiệu dừng lại. Sau đó, các em bắt đầu uống bia, rượu và hút shisha. Số tiền các em phải trả cho những lần cười như thế có thể lên tới cả triệu đồng mỗi người.

Thiết nghĩ, số tiền này với học sinh, sinh viên có thể làm được nhiều việc có ích thay vì dành cho những nụ cười nhân tạo để rồi lĩnh hậu quả lâu dài sau cuộc vui ngắn. Các em có thể nghiện nếu tiếp tục đua đòi hút bóng cười. Hậu quả có thể chưa thấy ngay nhưng bóng cười có thể là bước đà đẩy các em rơi sâu hơn vào con đường nghiện ngập, lạm dụng chất kích thích, thậm chí là ma túy. Vừa qua, lực lượng Công an huyện Bình Giang bắt giữ 5 đối tượng có hành vi rủ rê, chuẩn bị, cung cấp ma túy để sử dụng trái phép trong một nhà nghỉ ở thị trấn Kẻ Sặt. Đáng nói, có tới 4 người đang ở độ tuổi từ 17 - 18. Tệ nạn sử dụng chất kích thích, ma túy đang dần xâm nhập vào học sinh, độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Cạm bẫy từ bóng cười, chất kích thích, ma túy không chừa một ai và nhiều cơ sở kinh doanh cũng không quan tâm tới đối tượng khách hàng mà chỉ chăm chăm kiếm nhiều lợi nhuận nhất có thể.

Việc học sinh lạm dụng có thể do nhận thức chưa toàn diện nhưng những cơ sở kinh doanh quán bar cũng vì lợi nhuận mà làm ngơ, thậm chí tiếp tay, chèo kéo bằng những khuyến mãi tặng bóng cười hấp dẫn. Cứ thế, học sinh chỉ cần có tiền là được thỏa thích ra vào quán bar để chơi bóng cười. Cùng với việc kinh doanh trái phép, việc sử dụng bóng cười ở quán bar cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hỏa hoạn, trực tiếp ảnh hưởng đến tính mạng con người do khí N2O là một tác nhân oxy hóa, không cháy nhưng hỗ trợ quá trình cháy và có thể phát nổ ở nhiệt độ cao sau khi bay hơi. Ở không gian nhỏ, kín như trong quán bar, loại khí này còn có thể gây ngạt do thay thế không khí. Những năm gần đây, một số vụ việc chết người do sử dụng bóng cười đã xảy ra cũng là hồi chuông cảnh báo cho những học sinh đang bắt đầu đua đòi và có thể lạc lối trong thú chơi nhiều cạm bẫy này.

HẢI ANH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh lạc vào "thế giới bóng cười" trên bar
    ss