Hiện nay, tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra rất phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).
Nhiều tai nạn thương tâm
Lực lượng cảnh sát giao thông TP Hải Dương xử lý các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Theo thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, 90% số vụ TNGT đối với trẻ em trong những năm gần đây rơi vào nhóm từ 16 - 18 tuổi. Tại Hải Dương, trong năm 2020 xảy ra 221 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 176 người chết và 106 người bị thương. Mặc dù giảm ở 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng đang có xu hướng gia tăng. Trong đó nhiều vụ liên quan đến lứa tuổi học sinh.
Vào lúc 16 giờ 25 ngày 19.11, hai học sinh ở xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) chở nhau bằng mô tô 34B3 - 002.85 trên đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hướng từ đường tỉnh 391 rẽ vào đường gom đi về xã Tái Sơn. Khi đến địa phận thôn Trung Sơn (xã Tái Sơn) thì va chạm với xe ô tô Mercedes 34A-204.45 đi ngược chiều. Cú va chạm mạnh làm 2 nam sinh văng ra xa khoảng 20 m, 1 em tử vong tại chỗ, em còn lại bị chấn thương sọ não, chấn thương vùng bụng. Tại thời điểm xảy ra tai nạn cả 2 em đều không đủ tuổi điều khiển xe mô tô trên 50 cm3.
Ngày 3.6, ba học sinh sinh năm 2005 và năm 2004 cùng trú tại xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) rủ nhau đi mua sáo diều bằng xe máy của gia đình. Khi đi đến địa phận thôn Quảng Giang, xã Đại Hợp (Tứ Kỳ) thì bất ngờ mất lái và đâm xuống mương nước ven quốc lộ 37. Hậu quả 1 em tử vong tại chỗ, 1 em tử vong tại bệnh viện.
Gần đây nhất, cũng trên quốc lộ 37 đoạn qua xã Thanh Quang (Nam Sách) xảy ra vụ TNGT làm 3 người thương vong. Các nạn nhân đi trên xe máy 34AB-044.53 (sinh các năm 2004 và 2019, cùng trú tại phường Tân Dân, TP Chí Linh). 2 em (là chị em ruột) chết tại chỗ.
Tăng cường giáo dục, tuyên truyền
Nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến học sinh
Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ TNGT ở lứa tuổi học sinh, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng chưa thực sự chặt chẽ. Nhiều bậc phụ huynh vẫn vô tư cho con đi mô tô dù chưa đến tuổi. Bên cạnh đó, tần suất tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong nhà trường chưa nhiều. Do không được đào tạo bài bản nên các em thiếu kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, không có kỹ năng xử lý tình huống dẫn đến nguy cơ cao gây ra TNGT.
Theo Trung tá Phạm Quý Gia, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Gia Lộc), khi tham gia giao thông, các em học sinh thường không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, có nhiều trường hợp đi xe trên 50 cm3. Trong khi đó, kiến thức về Luật Giao thông đường bộ ở lứa tuổi học sinh còn hạn chế nên rất dễ gây TNGT. "Trong năm 2020, chúng tôi đã tổ chức 70 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tại các trường học, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp với nhà trường, phụ huynh trong việc quản lý, theo dõi, xử lý nên tình trạng học sinh vi phạm giao thông trên địa bàn đã giảm", Trung tá Phạm Quý Gia cho biết.
Để hạn chế các vụ TNGT liên quan đến học sinh, các cơ quan chức năng, nhà trường cần tích cực tổ chức các lớp học ATGT, hướng dẫn học sinh điều khiển phương tiện giao thông đúng cách. Ngoài ra, cần có các biện pháp xử phạt nếu phát hiện học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các bậc phụ huynh cần chủ động phối hợp với nhà trường để quản lý và giúp các em trang bị những kiến thức thực tế cũng như các kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông.
PV