Học gì từ Chat GPT?

26/02/2023 09:11

Trước sự xuất hiện của ChatGPT, AI được mệnh danh là thông minh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, nổi lên hai luồng ý kiến khác nhau.


Nhiều người ở Hải Dương đã sử dụng ChatGPT và có những đánh giá khác nhau về công cụ này. Ảnh minh họa

Công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên ChatGPT vừa “trình làng” đã gây xôn xao dư luận với khả năng “biết tuốt” của mình. Ngay khi có mặt ở Việt Nam, đông đảo người dùng đã đón nhận ChatGPT, đăng ký dùng thử ứng dụng này dù mất chi phí. Trước sự xuất hiện của ChatGPT, AI được mệnh danh là thông minh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, nổi lên hai luồng ý kiến. Một mặt, một số người lo ngại sự thông minh quá mức của chatbox này sẽ khiến một bộ phận lao động mất việc vì phần mềm làm thay được việc của mình. Mặt khác, nhiều người lại tỏ ra thất vọng vì những câu trả lời của ChatGPT đưa ra những thông tin không chính xác. Đây đều là những trăn trở hợp lý nhưng nếu đi sâu hơn một chút về bản chất của công cụ này thì chúng ta có thể tìm thấy nhiều điều khác đáng để học hỏi. 

Các công cụ AI mà ChatGPT chỉ là một ví dụ tiêu biểu được sáng tạo ra là để phục vụ chứ không phải chống lại cuộc sống con người. Cũng giống như các loại máy móc hữu hình, công cụ AI làm thay, trợ giúp con người ở một số khâu một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn chứ không thể thay thế hoàn toàn trí tuệ của con người. Trong cách mạng công nghiệp lần thứ nhất vào cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX, những người công nhân cũng đã lo sợ rằng máy móc sẽ làm hết phần việc của họ. Nhưng thực tế sau này đã cho thấy, khi sản xuất công nghiệp bằng máy móc ngày càng phát triển, cho ra đời lượng sản phẩm ngày càng nhiều thì chúng vẫn không thể thay thế hoàn toàn những sản phẩm được làm thủ công; thậm chí còn khiến những sản phẩm thủ công trở nên đắt giá hơn. Các hãng thời trang, đồ trang sức, thậm chí là điện thoại cao cấp nhất trên thế giới đều có nhiều khâu được làm hoàn toàn bằng bàn tay con người hơn so với các hãng phổ thông. Món ngon nhà làm hiện cũng được ưa chuộng hơn các loại thực phẩm công nghiệp sản xuất hàng loạt. 

Chat GPT cũng vậy khi so với trí tuệ của con người. Công cụ trí tuệ nhân tạo có khả năng tập hợp lượng dữ liệu cực kỳ lớn, tốc độ xử lý dữ liệu nhanh ở ngưỡng mà con người không thể đạt tới được. Sử dụng tính năng này của AI sẽ bớt được nhiều phần việc mang tính chất máy móc với kết quả chính xác, trí tuệ của con người sẽ dựa vào đó để đưa ra những đánh giá, quyết định – phần việc cần nhiều tới sự linh hoạt, kinh nghiệm và có thể là cả cảm xúc. Hiểu về các công cụ trí tuệ nhân tạo để học cách sử dụng chúng, ứng dụng vào công việc và cuộc sống sẽ rất hữu ích cho mỗi con người. Ví dụ như với Chat GPT, ta có thể thấy nhiều thông tin cụ thể do ứng dụng này cung cấp không chính xác nhưng cách viết các bài luận, bài phát biểu, nghiên cứu khoa học đều rất chuẩn chỉ. Học sinh, sinh viên có thể học từ Chat GPT cách viết, kết cấu chứ không phải từng thông tin cụ thể. 

Các AI, trong đó có Chat GPT sẽ đưa ra những kết quả xử lý chính xác với điều kiện dữ liệu đầu vào là chính xác. Chat GPT thu thập thông tin từ người sử dụng internet, trên cơ sở đó tổng hợp và đưa ra kết quả được cho là đúng nhất. Nhiều câu trả lời của Chat GPT đưa ra không đúng là do dữ liệu thu thập được không đủ, không chính xác. Vì vậy, nếu muốn ứng dụng này ngày càng cho ta câu trả lời về các thông tin chính xác thì chúng ta cần cung cấp cho nó những thông tin đúng chứ không nên đưa thông tin sai như một cách trêu đùa mà nhiều người đang làm. Những câu trả lời sai của Chat GPT cho ta thấy không phải thông tin nào được nhiều người cung cấp cũng là thông tin đúng. Để biết được đúng - sai, mỗi người vẫn cần nền tảng tri thức và không nên dựa hoàn toàn vào các công cụ tìm kiếm. 

Thay vì sử dụng như một công cụ giải trí hay sao chép thông tin đơn thuần, học cách sử dụng các ứng dụng như Chat GPT một cách nghiêm túc sẽ giúp người dùng nâng cao vốn tri thức, kỹ năng của mình, đồng thời góp phần giúp những ứng dụng này ngày càng hoàn thiện và thông minh hơn. 

 THÁI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học gì từ Chat GPT?
    ss