Xem - Nghe - Đọc

Hoạt hình Wolfoo ra rạp sau tranh chấp bản quyền

Theo Tuổi trẻ 04/10/2023 18:12

Wolfoo và hòn đảo kỳ bí - phim hoạt hình Việt hiếm hoi - sắp ra mắt khán giả toàn quốc sau vụ tranh chấp bản quyền với Heo Peppa.

Phim hoạt hình Wolfoo và hòn đảo kỳ bí sắp ra rạp ngày 13-10 - Ảnh: Sconnect

Phim hoạt hình Wolfoo và hòn đảo kỳ bí sắp ra rạp ngày 13/10 (Ảnh: Sconnect)

Chú sói nhỏ Wolfoo là nhân vật chính của loạt phim hoạt hình cùng tên trên nền tảng YouTube. Còn phim chiếu rạp Wolfoo và hòn đảo kỳ bí sẽ khởi chiếu vào ngày 13/10.

Kênh hoạt hình tỉ view

Phim hoạt hình về Wolfoo xoay quanh nhân vật Wolfoo và các bạn nhỏ. Sống cùng gia đình trên một ngọn đồi trong ngôi làng nhỏ, Wolfoo và những người bạn tìm hiểu thế giới qua các tình huống hằng ngày với gia đình, bạn bè, thầy cô, hàng xóm.

Thế giới của Wolfoo cũng xuất hiện một số nhân vật có năng lực đặc biệt và những đồ vật nhân hóa.

Theo nhà sản xuất, thương hiệu hoạt hình Wolfoo thu hút 2 tỉ lượt xem mỗi tháng. Đến nay kênh Wolfoo Channel và Wolfoo Family trên YouTube đã nhận nút kim cương, lọt Top 50 kênh YouTube sở hữu nhiều lượt xem nhất tại Mỹ. Loạt phim cũng được dịch sang nhiều ngôn ngữ.

Phiên bản điện ảnh Wolfoo và hòn đảo kỳ bí sẽ kể về chú sói nhỏ Wolfoo 8 tuổi vui vẻ, tốt bụng và yêu thích khám phá. Đồng hành cùng Wolfoo là em gái Lucy 6 tuổi tinh nghịch, hay làm nũng nhưng rất yêu thương anh trai.

Tranh chấp bản quyền với nước ngoài

Trong hơn một năm qua, vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Heo Peppa (Peppa Pig) gây xôn xao dư luận.

Vụ tranh chấp bắt đầu từ tháng 11/2021 khi Wolfoo bị đánh bản quyền, sau đó hai bên kiện cáo lẫn nhau tại tòa án các nước Nga, Anh và Việt Nam, đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

Theo Sconnect - chủ sở hữu bộ hoạt hình Wolfoo, hành vi báo cáo bản quyền của EO (Entertainment One UK Limited tại Vương quốc Anh) - chủ sở hữu Peppa Pig - đối với các hình ảnh bối cảnh và âm thanh sử dụng trong video Wolfoo là thiếu căn cứ.

Sconnect cho rằng EO và YouTube không cung cấp bằng chứng rõ ràng, chưa làm rõ được video Wolfoo vi phạm nội dung, âm thanh cụ thể nào trong video Peppa Pig nào.

Tại Nga, ngày 11/1/2022, EO nộp đơn kiện chống lại Sconnect tại tòa án Moscow với cáo buộc: bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig, video hoạt hình Wolfoo là tác phẩm phái sinh được phổ biến bất hợp pháp trên Internet.

Ngày 7/7/2022, EO nộp đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện tại Nga.

Tháng 8/2022, Sconnect nộp đơn kiện ngược EO, yêu cầu EO bồi thường tổn thất. Tòa án Moscow đã ra phán quyết chấp nhận một phần các yêu cầu của Sconnect và tuyên EO phải nộp 240.000 RUB (59 triệu đồng) để bồi thường cho Sconnect.

Hiện nay hai công ty đang khởi kiện lẫn nhau tại tòa án Anh và Việt Nam. Tại Anh, tòa án cấp cao London đang thụ lý vụ EO kiện Sconnect từ ngày 24/1/2022, với cáo buộc: vi phạm bản quyền với 91 video Wolfoo, cạnh tranh không lành mạnh, gây nhầm lẫn Wolfoo và Peppa Pig là cùng chủ sở hữu, vi phạm nhãn hiệu Peppa Pig.

Tại Việt Nam, Sconnect đã nộp đơn khởi kiện EO lên Tòa án Nhân dân TP Hà Nội. Đồng thời, công ty gửi báo cáo đề nghị hỗ trợ làm việc với YouTube lên bốn cơ quan gồm: Cục Bản quyền tác giả, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Hội Truyền thông số Việt Nam.

Vào tháng 7, YouTube tiếp nhận khiếu nại từ EO và xóa hơn 3.000 video liên quan đến Wolfoo chứa hàng tỉ lượt xem.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Hoạt hình Wolfoo ra rạp sau tranh chấp bản quyền