Mặc dù chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới, nhu cầu tiêu dùng thế giới giảm mạnh, nhưng hoạt động xuất khẩu của tỉnh Hải Dương vẫn đạt những kết quả khả quan.
Dệt may một trong những nhóm hàng đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh |
Mặc dù chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới, nhu cầu tiêu dùng thế giới giảm mạnh..., nhưng nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ của Chính phủ, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Hải Dương vẫn đạt những kết quả khả quan. Điều đó khẳng định tính hấp dẫn, sự cạnh tranh của hàng hóa tỉnh nhà trên thị trường quốc tế.
Cùng với các giải pháp của Chính phủ, nhất là việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 4%/năm đối với các khách hàng, doanh nghiệp, sự chỉ đạo kịp thời của tỉnh, Sở Công Thương đã đề ra các biện pháp nhằm thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đối với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống, nhất là nông sản thực phẩm, giày da, dây cáp điện... Đối với các mặt hàng sử dụng nhiều nguyên liệu trong nước, không bị hạn chế về khả năng sản xuất như hàng thực phẩm chế biến, tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường, đẩy mạnh đầu tư. Sở cũng đã đề ra việc tập trung khai thác theo chiều sâu, chiều rộng đối với các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường xuất khẩu trọng điểm đi đôi với việc phát triển các thị trường mới; đa dạng các mặt hàng xuất khẩu, nâng tỷ trọng nhóm hàng xuất khẩu có giá trị kim ngạch lớn; coi trọng công tác xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh; quan tâm xây dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp trong tỉnh cũng nỗ lực tìm kiếm và mở rộng thêm thị trường xuất khẩu. Ngoài những thị trường truyền thống được giữ ổn định như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan... các doanh nghiệp đã mở thêm nhiều thị trường mới như xuất khẩu hàng dưa chuột muối sang thị trường Hoa Kỳ, xuất khẩu hàng dệt may và da giày sang thị trường châu Phi và Nam Mỹ... Đây là những thị trường tiềm năng và đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu toàn tỉnh. Vì vậy, nếu như trong quý I, kim ngạch xuất khẩu có mức tăng trưởng thấp, thậm chí là âm, thì sang đến quý II, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn đã tăng trở lại và có mức tăng trưởng cao. Đây là tiền đề quan trọng cho hoạt động xuất khẩu có bước tăng trưởng mạnh và liên tục trong những tháng cuối năm. Các nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực phục hồi và tăng trưởng nhanh trở lại là dệt may, giày da, điện tử, dây và cáp điện... Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng dệt may sụt giảm bình quân 21,19%/tháng trong quý I nhưng đã đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 11,76%/tháng trong những tháng tiếp theo của quý II. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng giày da sụt giảm bình quân 40,19%/tháng trong quý I, nhưng đã đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 69,76% trong những tháng của quý II. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử giảm bình quân 15,37% trong quý I, tăng trưởng bình quân 10,97%/tháng trong quý II... Kết thúc năm 2009, tổng trị giá hàng xuất khẩu đạt 717,3 triệu USD, vượt 30,4% kế hoạch năm, tăng 15,69% so với năm 2008. Đây là kết quả có ý nghĩa rất lớn trong điều kiện nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi khó khăn chung của suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong đó: kinh tế trong nước đạt 45 triệu USD, giảm 28,5% so với năm 2008, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 672,2 triệu USD, tăng 20,68% so với năm 2008. Nhóm hàng công nghiệp tiếp tục có mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cao nhất, đứng đầu nhóm hàng này là dây và cáp điện dùng cho ô-tô và máy tính đạt 213,4 triệu USD, tăng 17,25% so với năm 2008. Năm 2009, lĩnh vực dệt may cũng đã vượt qua khủng hoảng kinh tế, duy trì được tốc độ phát triển cao, thu hút lượng lớn lao động làm việc. Tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này đạt 139,3 triệu USD, tăng 16,3% so với năm 2008. Mặt hàng giầy dép đạt 55,1 triệu USD, giảm 0,06% so với năm 2008. Nhóm hàng nông sản, thực phẩm các loại đạt 19,7 triệu USD, tăng 12,39% so với năm 2008...
Để hàng Hải Dương ngày càng vươn ra thị trường thế giới, thời gian tới ngành công thương tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu trên tất cả các mặt: năng lực sản xuất, cơ cấu mặt hàng, giá cả, chất lượng, phương thức phân phối, nhất là những mặt hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh như dệt may, giày dép, dây và cáp điện, điện tử và linh kiện... Khuyến khích các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, hợp tác với các doanh nghiệp trong tỉnh, thiết lập hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm nội địa cũng như mở rộng sản xuất, phát triển xuất khẩu, nhất là nông sản, thực phẩm có thế mạnh và có thị trường như sản phẩm chăn nuôi, rau quả vụ đông... Phấn đấu năm 2010, tổng trị giá hàng xuất khẩu toàn tỉnh đạt 825 triệu USD, tăng 15,02% so với thực hiện năm 2009. Các nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm: dây và cáp điện đạt 220 triệu USD, hàng điện tử đạt 190 triệu USD, hàng dệt may đạt 145 triệu USD, hàng giầy dép đạt 75 triệu USD và hàng nông sản thực phẩm đạt 11 triệu USD.
HÀ VY