Trong tỉnh

Hoàng Thị Ngọc Anh - hy vọng số một của điền kinh Hải Dương

THẾ ANH 13/04/2024 15:00

Với phong độ và những thành tích đáng nể, Hoàng Thị Ngọc Anh (sinh năm 2006), quê ở xã Lê Lợi (TP Chí Linh) đang là niềm hy vọng số một của điền kinh Hải Dương.

62eef481-8e54-42d0-9d44-0226373d489e-1-.jpeg
Vận động viên điền kinh Hoàng Thị Ngọc Anh tham gia Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 diễn ra ở Phú Yên (ảnh nhân vật cung cấp)

Thành tích đáng nể

Năm 2020, lần đầu tiên Ngọc Anh tham dự giải đấu lớn là giải điền kinh học sinh TP Chí Linh. Dù không có thành tích nhưng mỗi bước chạy thể hiện sự nỗ lực, kiên nhẫn, ý chí của em và đã lọt vào tầm ngắm của giới chuyên môn.

Ông Lê Văn Chức, huấn luyện viên trưởng phụ trách bộ môn điền kinh tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh cho biết: “Trước đó Ngọc Anh bị ốm và sốt nhưng vẫn cố gắng tham gia giải này. Tôi đã gọi Ngọc Anh cùng 3 bạn khác trong tỉnh lên trung tâm kiểm tra. Kết quả, Ngọc Anh thấp nhất. Lúc đầu, chúng tôi còn phân vân nhưng thấy Ngọc Anh rất đam mê nên đã cho em cơ hội”.

Niềm tin của huấn luyện viên cũng như nỗ lực của Ngọc Anh đã được đền đáp. Ở Giải việt dã tỉnh lần thứ 29 năm 2020 tổ chức tại TP Chí Linh, Ngọc Anh đã khẳng định bản thân với huy chương vàng nội dung thiếu niên cự ly 3.000 m.

Niềm đam mê và nỗ lực tập luyện đã đưa Ngọc Anh đến những giải đấu cấp quốc gia. Tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2021, Ngọc Anh thi đấu ấn tượng, về thứ 5 trong 10 vận động viên dự thi cự ly 3.000 m vượt chướng ngại vật. Dù trước đó ở vòng thi thứ 2, Ngọc Anh đã bị nhầm đường chạy, trọng tài bắt vòng lại và cách tốp chạy của Nguyễn Thị Oanh (nữ hoàng điền kinh Việt Nam. Năm 2023, tại SEA Games 32, chị lập được thành tích kinh ngạc khi trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên giành 4 huy chương vàng cá nhân môn điền kinh trong một kỳ SEA Games - PV) khoảng 40-50 m nhưng em vẫn đuổi kịp.

Với sở trường chạy cự ly trung bình dài 1.500 m, 3.000 m, 5.000 m, năm 2022, Ngọc Anh liên tiếp đoạt huy chương vàng, bạc, đồng ở các giải đấu lớn như: Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia diễn ra tại Kon Tum, Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, Ngọc Anh về vị trí thứ 4 nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật với thành tích 11 phút 23 giây và đạt đẳng cấp 1 quốc gia.

Với những thành tích trên, Ngọc Anh lọt vào tầm ngắm của giới chuyên môn cấp quốc gia. Tháng 1/2023, Ngọc Anh được đôn lên tuyển điền kinh trẻ quốc gia tập huấn tại Hà Nội cho đến nay.

Không ngừng nỗ lực và theo đuổi đam mê, năm 2023, Ngọc Anh tham gia nhiều giải đấu lớn và tiếp tục gặt hái nhiều huy chương ở Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia, Giải điền kinh trẻ quốc gia, Giải điền kinh vô địch quốc gia. Cùng năm này, Ngọc Anh đánh dấu sự trưởng thành ở đấu trường khu vực với huy chương vàng nội dung 3.000 m tại Giải điền kinh vô địch thiếu niên Đông Nam Á 2023 tổ chức ở Thái Lan…

Gần đây nhất, chân chạy của Hải Dương tiếp tục đoạt huy chương vàng cự ly 5 km trẻ nữ tại Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 diễn ra ở TP Tuy Hòa (Phú Yên). Đây là thành tích ấn tượng của Ngọc Anh khi phải thi đấu bên cạnh các vận động viên trẻ quốc gia giàu thành tích.

Đam mê vượt giới hạn

af135ac6-90c2-4f08-bd7b-71edbf597a66-1-.jpeg
Hoàng Thị Ngọc Anh tại Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2023 (ảnh nhân vật cung cấp)

Bật mí cơ duyên đến với thể thao, Ngọc Anh cho biết em đam mê chạy từ khi học THCS. Người truyền cảm hứng để Ngọc Anh theo đuổi đam mê là vận động viên điền kinh số một Việt Nam Nguyễn Thị Oanh. “Em rất mê chị Oanh. Sự nỗ lực, kiên trì và nghị lực rèn luyện, tinh thần nỗ lực vượt qua thử thách cùng những tấm huy chương vàng của chị Oanh đã truyền cảm hứng rất lớn cho em theo đuổi đam mê”, Ngọc Anh nói.

Được biết, gia đình Ngọc Anh không ủng hộ em theo thể thao mà muốn em du học hoặc những định hướng khác. Nhưng niềm đam mê đã vượt qua giới hạn và cuối cùng, người ủng hộ Ngọc Anh hết mình chính là mẹ em.

Hầu hết các giải đấu, mẹ Ngọc Anh đều sát cánh cùng em. Dù công việc điều hành doanh nghiệp bận rộn nhưng tại Giải điền kinh vô địch thiếu niên Đông Nam Á 2023 tổ chức ở Thái Lan, mẹ Ngọc Anh cũng sang tận nơi để cổ vũ, động viên…

"Sau lứa vận động viên điền kinh xuất sắc của Hải Dương như Trần Thị Mai, Hoàng Thị Trang giai đoạn 2011-2015, đến nay, Hải Dương mới có thêm một vận động viên là niềm hy vọng lớn. Ngọc Anh đang trên đà phát triển tốt, là hạt giống đỏ của tuyển trẻ quốc gia và là hy vọng số một của điền kinh Hải Dương", huấn luyện viên trưởng Lê Văn Chức nhận xét.

Với thế mạnh là cự ly trung bình dài, hy vọng Ngọc Anh sẽ mang về những tấm huy chương cho Hải Dương tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026 và các giải cấp quốc gia.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Hoàng Thị Ngọc Anh - hy vọng số một của điền kinh Hải Dương