Dự án BOT đường bộ Nội Bài – Vĩnh Yên dự kiến thu phí tới tháng 1.2025, nhưng do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, thu phí hoàn vốn sớm nên dừng thu phí trước thời hạn.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hưng Hà, Giám đốc Khu quản lý đường bộ 1 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trước Tết Nguyên đán 2023 sẽ cho tháo dỡ trạm thu phí BOT Nội Bài – Phú Yên sau khi dự án đã thu phí hoàn vốn.
Trạm BOT Nội Bài – Vĩnh Yên được thu phí hoàn vốn dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư trên 772 tỷ đồng, bắt đầu thu phí từ ngày 15.8.2008.
Thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 1.2025. Tuy nhiên, quá trình thu phí lưu lượng tăng nhanh nên dự án đã hoàn thành việc thu phí hoàn vốn trước thời hạn.
Cuối tháng 8.2022 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2 đã thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và biên bản thanh lý hợp đồng BOT. Đây là cơ sở để Bộ Giao thông vận tải ra quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của dự án này.
Cục Đường bộ cho biết đã hoàn thành việc kiểm đếm chuyển giao tài sản thuộc danh mục tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên cho các đơn vị liên quan theo đúng quy định của pháp luật để tiến tới tháo dỡ trạm thu phí.
Thời gian qua, khu quản lý đường bộ đã hoàn thành tháo dỡ một trạm thu phí thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên. Trạm BOT còn lại nằm trên địa phận huyện Sóc Sơn theo hướng từ Nội Bài đi Vĩnh Yên dự kiến sẽ được tháo dỡ trước Tết Quý Mão 2023.
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc dự án BOT Nội Bài – Vĩnh Yên dừng thu phí trước thời hạn hơn 2 năm chứng tỏ dự án đã đem lại hiệu quả đầu tư, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa nhà nước, người dân và chủ đầu tư dự án.
Theo ông Thanh, để dự án BOT đem lại hiệu quả, đảm bảo hài hoài lợi ích thì phải bỏ ngay tình trạng đầu tư dự án BOT xong lại làm một tuyến đường khác song song, đẩy rủi ro cho nhà đầu tư, gây khó khó khăn cho quản lý nhà nước.
Theo Vietnamnet