Hoàn thiện quy trình phát triển cây bưởi Tân Thắng

29/10/2020 21:02

Sau gần hai năm thực hiện đề tài nghiên cứu phát triển cây bưởi Tân Thắng ở xã Thái Tân (Nam Sách), chất lượng bưởi được nâng lên.


Các đại biểu thăm mô hình trồng bưởi của người dân Tân Thắng tham gia đề tài

Chiều 29.10, UBND huyện Nam Sách phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện đề tài nghiên cứu phát triển cây bưởi Tân Thắng ở xã Thái Tân.

Tại hội thảo, một số hộ dân tham gia mô hình khẳng định, từ khi áp dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật, kết quả nhân giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, chất lượng của bưởi từng bước được nâng cao. Chính quyền xã và người dân mong muốn thời gian tới, lãnh đạo huyện, ban chủ nhiệm đề tài, đơn vị tư vấn quan tâm hơn nữa trong việc chuyển giao khoa học, kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, tìm đầu ra cho quả bưởi. Để bưởi Tân Thắng cho năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị người dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn. Địa phương và đơn vị tư vấn cần quan tâm hơn đến việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch, nhất là có hình thức đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với từng thời kỳ của cây; tiếp tục hoàn thiện quy trình, giải pháp khắc phục những vấn đề phát sinh...


Từ ngày triển khai, đề tài từng bước hoàn thiện các quy trình chăm sóc, nhân giống, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch cho cây bưởi Tân Thắng

Năm 2019, đề tài bắt đầu được thực hiện tại thôn Tân Thắng. Sau gần hai năm triển khai, đề tài cho nhiều kết quả tích cực trong việc bảo tồn nguồn gen, hoàn thiện các quy trình như chăm sóc các cây đầu dòng, thâm canh và xây dựng vùng trồng. Qua thử nghiệm một số cách bảo quản quả bưởi sau thu hoạch, cách hiệu quả nhất là vùi trong cát sạch ở độ ẩm từ 60 - 65% sẽ giữ được chất lượng từ 28 - 35 ngày. Người dân biết cách phòng trừ một số loại sâu bệnh như chảy gôm (chảy nhựa), đục thân, đục cành cho cây. Đề tài chọn 10 cây đầu dòng để nhân giống bằng phương pháp ghép có gốc ghép là giống bưởi chua cho hiệu quả cao. Đến nay đã ghép thành công 1.150 cây giống và đưa ra trồng trên diện tích 2 ha.

DT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện quy trình phát triển cây bưởi Tân Thắng