Hoàn thiện quy trình nuôi bò lai cho lãi cao

07/04/2023 07:35

1 con bò lai từ bò đực giống BBB với bò cái Zebu cho thu lãi gần 20 triệu đồng, cao hơn 20% so với các giống bò lai khác.


Ban chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả thực hiện

Sau 3 năm thực hiện Đề tài "Xây dựng mô hình sản xuất và nuôi dưỡng bò lai hướng thịt được tạo ra từ công thức lai giữa bò đực giống Blanc Bleu Belge (BBB) với cái lai Zebu", Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra quy trình nuôi bò để người dân thực hiện.

Bò cái giống Zebu có trọng lượng từ 270 kg/con trở lên, khỏe mạnh, đã sinh sản từ 1-5 lứa, cho lai với bò đực là giống BBB theo phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Bê con sinh ra được vệ sinh thú y, tiêm phòng, tẩy giun sán... Bê được 18 tháng sẽ chuyển sang nuôi vỗ béo bằng hình thức nuôi nhốt, ngày được cho ăn 3 lần với các loại cỏ xanh, cỏ khô, rơm khô, thức ăn ủ chua, phụ phẩm nông nghiệp, ngũ cốc, cám gạo, khô dầu, uống nước sạch...

Sau 3 tháng, bò có trọng lượng trung bình 668 kg/con, sản lượng thịt đạt gần 59%. Theo đánh giá của một số hộ tham gia đề tài, thịt bò được nuôi vỗ béo bằng thức ăn tinh tại chuồng có màu sắc sáng hơn so với thịt bò chăn thả trên đồng cỏ, chất dinh dưỡng bảo đảm...

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai dự án này tại 9 cơ sở chăn nuôi thuộc các huyện Thanh Miện, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Bình Giang và thị xã Kinh Môn. Riêng hộ anh Nguyễn Văn Cần (Kinh Môn) được cung cấp 50 con bò đực giống BBB thuộc đề tài. Cả 9 hộ đều có sẵn bò cái, với số lượng 200 con.

Đề tài trên được Sở Khoa học và Công nghệ nghiệm thu chiều 6.4.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện quy trình nuôi bò lai cho lãi cao