Công nghiệp

Hoàn thành đóng điện đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa - Nam Định

VN (theo TTXVN) 30/06/2024 13:35

Vào lúc 11h 48 ngày 30/6, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công Dự án đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa - Nam Định.

Chú thích ảnh
Công nhân lắp dựng cột trên tuyến đường dây Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa

Động lực to lớn cho toàn công trường

Dự án đường dây 500 kV Thanh Hóa - Nam Định do EVNNPT làm chủ đầu tư, NPMB quản lý điều hành Dự án, Công ty Truyền tải điện 1 tiếp nhận vận hành. Dự án có chiều dài 74,4 km đi qua địa bàn các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa. Đây là một trong 4 dự án thành phần thuộc Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường dây phải hoàn thành trong tháng 6/2024.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu bảo đảm tiêu chí N-1. Tuyến đường dây cũng giúp nâng cao độ dự trữ ổn định truyền tải trên giao diện Bắc - Trung, kết hợp với các cung đoạn Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa - Nam Định I - Phố Nối, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, tuyến đường dây 500 kV Thanh Hoá - Nam Định có 180 vị trị cột với 74 khoảng néo hành lang tuyến. Dự án được triển khai thi công từ cuối tháng 10/2023, ngày 27/6/2024, Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư đã họp và thống nhất phương án đóng điện công trình.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa - Nam Định I có điều kiện thuận lợi hơn các cung đoạn khác khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư đầu tiên và được khởi công trước gần 3 tháng so với 3 cung đoạn còn lại của toàn tuyến đường dây 500 kV mạch 3. Cùng với đó, quá trình triển khai thi công luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, của lãnh đạo EVN, EVNNPT và sự đồng thuận, ủng hộ của chính quyền địa phương 3 tỉnh có Dự án đi qua.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Dự án cũng gặp không ít khó khăn, thách thức như một số móng ở trên núi cao, số lượng móng cọc tương đối lớn (48 vị trí, chiếm gần 30%), có nhiều khoảng néo vượt sông Mã, sông Ninh Cơ, thời tiết trong khu vực mưa, nắng bất thường. Tuy nhiên, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, các kỹ sư, công nhân của các đơn vị tham gia Dự án đã làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để đưa Dự án về đích đúng hẹn.

Việc Dự án hoàn thành và đóng điện đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là động lực to lớn để toàn công trường Dự án đường dây 500 kV mạch 3 hoàn thành nghiệm thu, khánh thành trong tháng 7/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thành quả của cả hệ thống chính trị

Tại buổi kiểm tra công trường Dự án đường dây 500 kV mạch 3 ngày 22-23/6/2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu EVN, EVNNPT tập trung chỉ đạo để ngày 28/6/2024 hoàn thành Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa, ngày 30/6/2024 hoàn thành Đường dây 500 kV Thanh Hóa - Nam Định và trong tháng 7/2024 sẽ tổ chức nghiệm thu cấp chủ đầu tư, nghiệm thu nhà nước, hoàn nguyên môi trường và khánh thành toàn bộ Dự án.

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay EVN, EVNNPT đã hoàn thành rất nhiều hạng mục công việc như: Mở rộng ngăn lộ Trạm biến áp 500 kV Quảng Trạch, mở rộng ngăn lộ Trạm biến áp 500 kV Phố Nối, hoàn thành xây dựng mới Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa, hoàn thành Đường dây 500 kV Thanh Hóa - Nam Định. Những cung đoạn còn lại của Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đang được EVN, EVNNPT và các nhà thầu thi công nỗ lực triển khai để đáp ứng được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc EVNNPT cho biết, để đáp ứng tiến độ yêu cầu Thủ tướng đã chỉ đạo, trong khoảng thời gian ngắn nhiều hạng mục công việc đã được triển khai đồng thời như thi công xây lắp, dựng cột, kéo dây. Vì vậy, bên cạnh lực lượng chính của các đơn vị thuộc EVNNPT và các nhà thầu thi công xây lắp, EVN đã kêu gọi huy động 5 Tổng công ty Điện lực cùng tham gia hỗ trợ thi công với số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề. Tổng số nhân lực thi công trên công trường lên đến khoảng 15.000 người, trong khi lực lượng công nhân có tay nghề, chuyên môn của các nhà thầu chỉ có khoảng 7.000 - 8.000 người.

Với tính chất quan trọng của Dự án, không chỉ riêng đối với EVNNPT, các đơn vị Điện lực của EVN và các đơn vị bạn đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao khi đã tham gia hỗ trợ hết sức nhiệt tình, nỗ lực cố gắng, không quản ngại khó khăn vất vả. Đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 1.800 kỹ sư, công nhân lao động từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội và Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh được tăng cường hỗ trợ thi công trên công trường. Cùng với đó, EVN cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực thi công từ Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… tham gia hỗ trợ thi công dựng cột và kéo dây cho các dự án.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 9 tỉnh đoàn nơi có các Dự án đi qua đã phối hợp với EVN/EVNNPT thành lập được khoảng 300 đội với hơn 4.000 đoàn viên thanh niên tình nguyện. Trọng tâm là cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao hành lang tuyến; hỗ trợ tháo dỡ nhà, chặt cây trong hành lang; hỗ trợ điều tiết giao thông khi kéo dây qua các khoảng vượt đường giao thông; động viên, tặng quà cổ vũ tinh thần của công nhân trên công trường.

Thời gian để hoàn thiện các công việc còn lại của Dự án đường dây 500 kV mạch 3 chỉ còn khoảng 1 tháng, khối lượng công việc còn rất nhiều, EVN, EVNNPT mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương và người dân có Dự án đường dây 500 kV đi qua để tổ chức rải, kéo dây, thí nghiệm hiệu chỉnh kỹ thuật, nghiệm thu và khánh thành Dự án trong tháng 7/2024 đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

VN (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Hoàn thành đóng điện đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa - Nam Định
ss