Hoàn tất kết luận điều tra vụ án Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ

26/07/2023 08:41

Hai bị can Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ đã đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, nhằm xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, uy tín của ông Huỳnh Uy Dũng.

Công an TP Hồ Chí Minh đọc lệnh bắt bị can Đặng Thị Hàn Ni tối 25.2. (Ảnh: Công an TP. Hồ Chí Minh cung cấp)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” đối với bị can Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, cựu nhà báo) và bị can Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư).

Theo kết luận điều tra, từ tháng 9.2021 đến tháng 2.2022, bị can Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản YouTube và Facebook "Nhà Báo Hàn Ni;” bị can Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản YouTube “LS Trần Văn Sỹ” để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, nhằm xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, uy tín của ông Huỳnh Uy Dũng (61 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đại Nam) và vợ là Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam), xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Từ đó, Nguyễn Phương Hằng làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng.

Vào cuộc điều tra, tháng 2.2023, Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ.

Kết quả điều tra xác định bị can Đặng Thị Hàn Ni đã sử dụng tài khoản YouTube và Facebook “Nhà Báo Hàn Ni” để phát buổi ghi hình tiêu đề “Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không” đăng ngày 3.9.2021.

Bị can Đặng Thị Hàn Ni có 4 phát ngôn liên quan thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của Nguyễn Phương Hằng, vi phạm điểm d khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, bị can Đặng Thị Hàn Ni khai những thông tin nói đến đời tư của Nguyễn Phương Hằng là căn cứ một phần thông tin và nội dung chính trong các bài báo chính thống đã đăng, nên Đặng Thị Hàn Ni không tự kiểm chứng lại để xác định đúng hay sai; không cần hỏi ý kiến và không cần sự đồng ý của Nguyễn Phương Hằng; không cần thiết kiểm tra, không cần sự chấp thuận của cơ quan báo chí cho phép.

Bị can Đặng Thị Hàn Ni khai nguyên nhân có những phát ngôn trên là vì Nguyễn Phương Hằng đã ghi hình phát trực tiếp trên mạng xã hội cũng trong ngày 3.9.2021 có những lời lẽ xúc phạm đến bị can Hàn Ni.

Từ đó, bị can Đặng Thị Hàn Ni đã có buổi ghi hình phát lại vào ngày 3.9.2021 để phản biện lại những nội dung bị can Nguyễn Phương Hằng đã nói là không đúng về việc bị can Hàn Ni "tống tiền doanh nghiệp," "là bồ của ông Tất Thành Cang," nói bị can Hàn Ni "chửi Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông," đưa hình ảnh bị can Hàn Ni và chồng cũ lên mạng xã hội để nói làm gái và nói bị can Hàn Ni "là phản động."

Đối với hành vi phạm tội của bị can Trần Văn Sỹ, Cơ quan điều tra xác định bị can này đã dùng mạng xã hội để đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam; đưa nội dung bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng; xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của bị can Nguyễn Phương Hằng.

Hiện bị can Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ vẫn đang bị tạm giam.

Kết luận điều tra và các tài liệu, chứng cứ của vụ án được Cơ quan điều tra chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp.

Còn Nguyễn Phương Hằng đang là bị can bị tạm giam từ ngày 24.3.2022 trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" đối với 10 cá nhân, trong đó có bị can Đặng Thị Hàn Ni.

Vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm vẫn đang trong giai đoạn điều tra bổ sung theo yêu cầu của Tòa án.

Theo TTXVN


(0) Bình luận
Hoàn tất kết luận điều tra vụ án Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ