Nhà đất

Hòa Bình gỡ khó 3 dự án nghìn tỷ của Sun Group

Theo VnExpress 17/10/2023 20:30

Ba dự án nằm ở huyện Kim Bôi và Lạc Sơn, chủ yếu vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư và thủ tục chuyển đổi đất.

Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm của tỉnh Hòa Bình vừa họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ba dự án trọng điểm tại huyện Kim Bôi, Lạc Sơn. Ba dự án có tổng mức đầu tư trên 14.000 tỷ đồng của Công ty TNHH Mặt Trời Hòa Bình (thành viên Tập đoàn Sun Group) đầu tư vào lĩnh vực đô thị, sinh thái, du lịch và dịch vụ.

Theo Cổng thông tin tỉnh Hòa Bình, các dự án đặt mục tiêu khởi công vào cuối năm nay nhưng vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư, các thủ tục chuyển đổi đất lúa, đất rừng nên chưa thực hiện đúng tiến độ.

Trong đó, dự án Quần thể Khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi được duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022 với tổng vốn đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích đất khoảng 189 ha, quy mô dân số hơn 7.000 người.

Tỉnh Hòa Bình cho biết dự án chưa được Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa và đất rừng nên chưa đủ điều kiện để UBND huyện ban hành thông báo thu hồi đất. Huyện Kim Bôi đang tiến hành các thủ tục giải phóng mặt bằng, xây dựng tái định cư và thực hiện các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, còn một số vướng mắc về giá bồi thường, hỗ trợ về đất hay di dời mồ mả, quy hoạch nghĩa trang mới.

Dự án thứ hai là Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Đồi Thung tại xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn có tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng. Dự án có diện tích đất sử dụng hơn 184 ha, quy mô dân số 10.000 người, dự kiến khởi công trong năm 2023 và hoàn thành vào quý I/2026.

Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa được khởi công. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tái định cư. Huyện Lạc Sơn cũng thành lập Ban chỉ đạo, phân công cho lãnh đạo huyện triển khai các bước giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, các hộ dân chưa đồng thuận chủ trương thực hiện dự án, không cho vào khu vực dự án để điều tra, khảo sát, do vậy việc đo đạc bản đồ, kiểm đếm đất đai, tài sản chưa thực hiện được.

Tỉnh cũng nêu tình trạng một số đối tượng mua bán đất trái phép vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân không đồng thuận với dự án trên khu vực Đồi Thung, gây cản trở việc thực hiện giải phóng mặt bằng dự án.

Dự án thứ ba là Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Hồ Khả tại xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn có tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng. Dự án có quy mô dân số 4.600 người, diện tích sử dụng đất hơn 85 ha.

Tỉnh Hòa Bình cho biết dự án đang chờ Thủ tướng cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, sau đó ra thông báo thu hồi đất, kiểm đếm giải phóng mặt bằng thực hiện. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản được người dân đồng thuận ủng hộ. Tuy nhiên, các hộ dân có ý kiến về đơn giá các loại đất trên địa bàn xã Quý Hòa trong bảng giá đất của tỉnh thấp hơn các xã liền kề (như xã Tân Lập, Tuân Đạo). Do đó, người dân đề nghị xem xét điều chỉnh đơn giá cho bằng với hai xã trên.

Ngoài ra, nhiều hạng mục tài sản vẫn chưa có đơn giá quy định để áp giá bồi thường như cây hoa mai vàng, cây sim, cây chè rừng. Có loại cây trồng vừa cho thu hoạch gỗ vừa cho thu hoạch quả nhưng trong bộ đơn giá mới chỉ tính là cho thu hoạch lấy gỗ như sấu, trám, dổi.

Bí thư tỉnh ủy Hòa Bình đề nghị các sở ngành chức năng sớm tham mưu đề xuất các bộ ngành trình Chính phủ sớm cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa và đất rừng của dự án; hỗ trợ chủ đầu tư khởi công ngay sau khi được giao đất vào quý IV năm nay.

Vài năm gần đây, Hòa Bình thu hút nhiều dự án đô thị, nghỉ dưỡng lớn, nhỏ nhờ vào lợi thế du lịch của địa phương. Trong đó, những địa phương được các chủ đầu tư quan tâm gồm TP Hòa Bình, Lương Sơn, Kim Bôi, Kỳ Sơn, Đà Bắc, Lạc Sơn. Đây cũng là khu vực ghi nhận nhiều đợt "sốt đất" bất thường giai đoạn 2019-2021, lợi dụng thông tin chủ đầu tư về tìm hiểu, triển khai dự án.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình gỡ khó 3 dự án nghìn tỷ của Sun Group