Hiệu quả từ những điểm mới của Luật Thanh niên

13/01/2022 08:00

Sau 1 năm triển khai đã mang lại hiệu quả tích cực, thể hiện rõ được trách nhiệm của MTTQ, tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục... đối với thanh niên.


Mô hình "Hỗ trợ thanh niên yếu thế" ở xã Đoàn Kết (Thanh Miện) hoạt động hiệu quả hơn nhờ có sự chung tay của các tổ chức xã hội

Luật Thanh niên 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2021. 

Tạo sự lan tỏa các phong trào thanh niên

Luật Thanh niên năm 2005 không quy định trách nhiệm của MTTQ, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, cơ sở giáo dục, gia đình đối với thanh niên, trong khi đó những tổ chức này có vị trí, vai trò và sự tác động, ảnh hưởng rất lớn đến thanh niên. Khắc phục hạn chế này, Luật Thanh niên năm 2020 đã dành 1 chương quy định về trách nhiệm của MTTQ (điều 31); trách nhiệm của tổ chức xã hội (điều 32); trách nhiệm của tổ chức kinh tế (điều 33); trách nhiệm của cơ sở giáo dục (điều 34); trách nhiệm của gia đình đối với thanh niên (điều 35)... Điều này có ý nghĩa thiết thực đối với các phong trào thanh niên.

Tại huyện Thanh Miện, từ khi triển khai Luật Thanh niên 2020, sự phối hợp của Đoàn Thanh niên với MTTQ và các tổ chức xã hội được đẩy mạnh. Ngay từ đầu năm 2021, Huyện đoàn chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên qua nhiều hình thức như hội nghị tập huấn trực tuyến, phát tờ rơi, áp phích, chia sẻ video clip... tới các cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Tháng 3.2021, Huyện đoàn phối hợp MTTQ huyện thực hiện công trình thanh niên xây nhà tình nghĩa cho nguyên Bí thư Đoàn xã Chi Lăng Bắc, thuộc diện hộ nghèo, con gái và vợ ốm đau lâu ngày. Ủy ban MTTQ huyện đã trích 40 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo", các đoàn viên thanh niên trong huyện và người thân quyên góp ủng hộ xây ngôi nhà này. Đây cũng là lần đầu tiên Huyện đoàn Thanh Miện triển khai công trình thanh niên có phối hợp với MTTQ.

Năm 2021, Đoàn Thanh niên xã Đoàn Kết (Thanh Miện) tiếp tục triển khai mô hình "Hỗ trợ thanh niên yếu thế", có sự chung tay của Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh xã. Nhờ vậy, nhiều thanh niên khuyết tật trên địa bàn có việc làm ổn định, thanh thiếu niên bị thiểu năng trí tuệ được hỗ trợ các nhu yếu phẩm. Anh Vũ Văn Sơn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên huyện Thanh Miện cho biết nhờ sự phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, Đoàn Thanh niên có thêm nguồn lực để triển khai các hoạt động và tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Ủy ban MTTQ huyện Tứ Kỳ đã phối hợp với Huyện đoàn thực hiện giám sát triển khai Luật Thanh niên, chính sách đối với thanh niên tại cơ sở. Ông Nguyễn Công Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: "Thông qua hoạt động giám sát, chúng tôi kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Thanh niên, đồng thời đề nghị cơ quan, đơn vị, UBND các xã tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động nguồn lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nhất là nguồn vốn vay và các hoạt động chăm sóc sức khỏe". 

Đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp

Theo anh Nguyễn Hồng Sáng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, Luật Thanh niên 2020 quy định trách nhiệm của MTTQ, tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục... đối với thanh niên, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi. MTTQ, các tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục, gia đình đều có vị trí, vai trò và ảnh hưởng rất lớn đến thanh niên. Các quy định đã tạo nền tảng pháp lý, hỗ trợ bảo vệ, tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình; tạo điều kiện cho thanh niên được học tập, lao động an toàn, phát triển thể lực, trí tuệ. Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động, mô hình giúp đỡ thanh niên như tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, tư vấn hôn nhân và gia đình. Các trường học đẩy mạnh hoạt động bảo vệ thanh niên như kỹ năng phòng chống bệnh học đường và tệ nạn xã hội... Các cấp bộ Đoàn cũng đã có những hoạt động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức nhiều hoạt động ở cơ sở.

Năm 2021, các cấp bộ Đoàn tổ chức 833 hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên, thu hút gần 10.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tuy nhiên, việc tuyên truyền Luật Thanh niên còn rập khuôn, cần gắn với các hoạt động thực tiễn để thanh niên dễ hiểu, dễ tiếp cận. Các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh tuyên truyền qua nhiều hình thức để phù hợp với tình hình mới; đưa việc tuyên truyền vào tiêu chí đánh giá thi đua hoạt động năm của Đoàn Thanh niên các cấp. MTTQ các cấp tăng cường giám sát thực hiện Luật Thanh niên tại cơ sở... 

"Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền Luật Thanh niên, thời gian tới đề nghị MTTQ, các tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế thông qua nguồn vốn nhàn rỗi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nhất là thanh niên yếu thế, ủng hộ các hoạt động xã hội như chương trình "Đông ấm vùng cao - Xuân yêu thương", giúp đỡ bộ đội xuất ngũ...", anh Nguyễn Hồng Sáng cho biết thêm.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Hiệu quả từ những điểm mới của Luật Thanh niên