Giáo dục

Hiệu quả mô hình lấy trẻ làm trung tâm

THẾ ANH 07/01/2024 17:00

Mô hình lấy trẻ làm trung tâm cho hiệu quả rõ nhất là hầu hết các trường mầm non đều xanh, sạch, đẹp, tạo ra môi trường học tập mở, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả các hoạt động vui chơi, trải nghiệm.

z4940875255642_0f4fd524fc6e962056b39ddd1be035e5(1).jpg
Trường Mầm non Hải Tân (TP Hải Dương) có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại, môi trường xanh, sạch, đẹp

Diện mạo đổi thay

Ấn tượng ban đầu khi đến Trường Mầm non Hải Tân (TP Hải Dương) là sân trường giống như một công viên thu nhỏ, trẻ được tham gia nhiều trò chơi vận động phù hợp lứa tuổi như: kéo co, đá bóng, vận động liên hoàn, tham quan vườn cổ tích…

Cô Hiệu trưởng Trần Thị Lan Phương cho biết trước năm 2021, không gian giáo dục thực sự lấy trẻ làm trung tâm, yếu tố trải nghiệm rất ít. Việc phối hợp với phụ huynh tham gia chăm sóc trẻ còn hạn chế… Từ năm 2021, trường đã tham mưu huy động nhiều nguồn lực để thực hiện mô hình "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". Từ đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, khuôn viên dần khang trang, hiện đại, hấp dẫn hơn. Trường có đủ các phòng chức năng, phòng nghệ thuật, máy vi tính; nhà vệ sinh đạt chuẩn cùng hệ thống 40 máy sấy tay tự động trong các lớp...

Sân trường rộng rãi với 45 cây to và hơn 20 khu trải nghiệm liên hoàn ngoài trời, nguyên học liệu phong phú như: khu trải nghiệm dòng suối sắc màu, nông trại, trại thú nuôi, trải nghiệm cát sỏi, bể vày nước…

z4940919670701_527f14691665f2f826d497b523f224fc(1).jpg
Học sinh của Trường Mầm non Hải Tân được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị

“Trường xoay trục sang hoạt động giáo dục trẻ ngoài lớp học là chính. Các góc học tập được bố trí theo hướng mở, gần gũi với thiên nhiên. Giáo viên là người định hướng, gợi mở để trẻ có cơ hội thể hiện, tự rút ra kiến thức, kỹ năng cho mình thông qua các hoạt động trải nghiệm. Trẻ tự tay làm được nhiều sản phẩm trang trí trong lớp học”, cô Phương chia sẻ.

Không chỉ ở thành phố, phong trào "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" còn lan tỏa mạnh mẽ tới các trường mầm non ở nhiều địa phương, khu vực nông thôn.

_mg_0016(1).jpg
Giáo viên Trường Mầm non Đại Hợp (Tứ Kỳ) hướng dẫn trẻ cùng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí các tiểu cảnh

Cô giáo Đào Thị Cúc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đại Hợp (Tứ Kỳ) cho biết trước năm 2021, trường có 3 điểm trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nghèo nàn, một số lớp phải học nhờ ở đình làng. Từ năm 2021, trường tham mưu sắp xếp chỉ còn 2 điểm trường; đồng thời huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cảnh quan môi trường.

Đến nay, 2 điểm trường đều có cơ sở vật chất khang trang, 100% số phòng học có tivi kết nối internet, khu vực trải nghiệm phong phú. Trẻ học mà chơi với nhiều hoạt động gần gũi, hòa mình vào thiên nhiên, tự tìm tòi, khám phá, phát hiện những điều mới lạ, hấp dẫn như: trải nghiệm ngoài cánh đồng, làm bánh đa ở cơ sở ngay tại địa phương...

Cũng từ mô hình này, nhiều trường đã có cách làm hay với nhiều hoạt động sáng tạo hướng đến trẻ. Trường Mầm non thị trấn Gia Lộc tổ chức hoạt động "Cha mẹ ăn sáng cùng con" tại trường đã được trẻ rất thích thú, phụ huynh phấn khởi...

Giúp con trẻ phát triển toàn diện

z4947335765587_2f11bc5c96c1ec940dfdfc4dcfa1e01c(1).jpg
Trẻ em Trường Mầm non Đại Hợp thích thú khi trải nghiệm thu hoạch rau tại vườn trường rộng 200m2

Mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã tạo sự hứng thú, giúp trẻ phát triển toàn diện. Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường cân nặng và trẻ khỏe mạnh không mắc bệnh đạt cao, trẻ béo phì giảm. Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục và sẵn sàng tâm thế vào lớp 1.

Nhờ chuyển biến tích cực khi tổ chức các hoạt động giáo dục theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, phụ huynh ngày càng tin tưởng và phối hợp với các trường tham gia trực tiếp vào chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Tại các Trường Mầm non Hải Tân và Đại Hợp, phụ huynh, doanh nghiệp đã tham gia, ủng hộ kinh phí cho các hoạt động và ủng hộ hàng trăm triệu đồng để tăng cường cơ sở vật chất cho trường.

_mg_0027(1).jpg
Trẻ em Trường Mầm non Đại Hợp trong khu vui chơi tại trường

Anh Lê Đình Trước ở thôn Báo Đáp, xã Đại Hợp (Tứ Kỳ) cho biết không chỉ ở xã mà bây giờ trường mầm non nào cũng đẹp. Nhiều trẻ em ở quê không còn phải đi xa để tìm điểm vui chơi nữa. “Các con rất thích đến trường mỗi ngày. Chúng tôi rất phấn khởi vì con được học trong môi trường tốt”, anh Trước nói.

Toàn tỉnh có 292 trường mầm non. Đến nay, 100% số trường mầm non trong tỉnh đều triển khai có hiệu quả mô hình “Xây dựng trường lấy trẻ là trung tâm”. Hơn 97% số trường có không quá 2 điểm trường lẻ. 100% các nhóm, lớp có đủ thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo quy định…

Ông Phạm Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" được tỉnh Hải Dương triển khai từ năm 2016 đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo nền tảng cho giai đoạn 2. Sau 3 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ là trung tâm” giai đoạn 2021-2025 đã làm thay đổi diện mạo các cơ sở giáo dục mầm non. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đã nâng lên rõ rệt. Các trường đều chủ động triển khai bằng nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế địa phương và nhu cầu, hứng thú của trẻ. Nhận thức của cán bộ, giáo viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và cộng đồng về tầm quan trọng của việc tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả mô hình lấy trẻ làm trung tâm