Hiệu quả hoạt động phối hợp giữa chính quyền và Ủy ban MTTQ tỉnh

23/03/2021 10:02

Tại Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVI, các đại biểu đã xem xét Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND với Ủy ban MTTQ tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021.

>>> Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVI 


Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đọc báo cáo tại kỳ họp

Vận động nhiều nguồn lực          

Nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

5 năm qua, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ triển khai, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, MTTQ phát động. Tiêu biểu là Chương trình ''Xuân ấm tình người'' đã huy động nguồn lực tặng 113.340 suất quà Tết cho người nghèo với tổng trị giá gần 55 tỷ đồng. Quỹ "Vì người nghèo" các cấp vận động được 59 tỷ đồng cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa 113 ngôi nhà, xây 800 ngôi nhà "Đại đoàn kết", giúp đỡ gần 10.000 lượt hộ nghèo, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ đã tổ chức vận động ''Quỹ đền ơn đáp nghĩa'' được 12 tỷ 461 triệu đồng để thực hiện nhiều hoạt động thiết thực.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 bùng phát tại tỉnh, từ ngày 1.2-17.3.2021, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận tổng số tiền hơn 88,1 tỷ đồng và số lượng lớn thiết bị, vật tư y tế, phương tiện phòng dịch, nhu yếu phẩm.

Mở rộng đối tượng, địa bàn tiếp xúc cử tri

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND và Uỷ ban MTTQ tỉnh tích cực đổi mới nội dung, hình thức nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, mở rộng đối tượng, địa bàn tiếp xúc, tăng cường tiếp xúc chuyên đề, chú trọng trả lời trực tiếp ngay tại hội nghị cử tri các vấn đề nóng, bức xúc mà cử tri và người dân quan tâm. 5 năm qua, các đơn vị phối hợp tổ chức được 68 điểm tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV, có 9.470 cử tri tham dự với 613 ý kiến kiến nghị; tổ chức 165 điểm tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh với 19.178 cử tri tham dự và 1.421 lượt ý kiến đóng góp.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, đúng quy định, hiệu quả cao. Với các chương trình giám sát của Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh chủ trì, đại diện Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tham gia và thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực nghiên cứu, góp ý trong quá trình thực hiện. Thông qua phối hợp giám sát, Uỷ ban MTTQ đã nắm bắt, tổng hợp các ý kiến được nhiều người dân quan tâm để kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Từ năm 2016 - 2020, Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì giám được 24 chuyên đề tại 84 cơ quan, đơn vị; Ủy ban MTTQ cấp huyện chủ trì giám sát 76 chuyên đề tại 217 cơ quan, đơn vị.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban MTTQ tổ chức 12 hội nghị phản biện với 18 dự thảo văn bản của tỉnh liên quan đến quyền và lợi ích nhân dân, tổ chức lấy ý kiến đối với 810 dự thảo văn bản. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Hiệu quả hoạt động phối hợp giữa chính quyền và Ủy ban MTTQ tỉnh