Hiệu quả giám sát chuyên đề ở HĐND huyện Nam Sách

22/05/2021 20:05

Công tác giám sát chuyên đề của HĐND huyện Nam Sách được thực hiện đúng, trúng, hiệu quả đã góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế và giải quyết nhiều vấn đề cử tri quan tâm.


 Chất vấn và trả lời chất vấn là một kênh thông tin quan trọng để HĐND huyện Nam Sách lựa chọn nội dung xây dựng chương trình giám sát chuyên đề

Năm 2019, trước tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến nạn "tín dụng đen" diễn biến phức tạp, Thường trực HĐND huyện Nam Sách đã thành lập Đoàn giám sát chuyên đề việc quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn. Đoàn đã giám sát trực tiếp Công an huyện và một số xã, thị trấn có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ này. Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong công tác phối hợp, quản lý loại hình kinh doanh trên. Một trong những nguyên nhân chủ quan làm cho hoạt động kinh doanh cầm đồ tồn tại nhiều vi phạm là công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng không thường xuyên, thiếu kiên quyết. Thường trực HĐND huyện đã kiến nghị 10 giải pháp đối với UBND huyện, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn để siết chặt quản lý loại hình kinh doanh này. Từ các kiến nghị, giải pháp của Đoàn giám sát chuyên đề đã góp phần quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị đánh giá đúng thực trạng, thực hiện quyết liệt các biện pháp khắc phục. Nạn "tín dụng đen" núp bóng cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ ở Nam Sách đã được xử lý kiên quyết, triệt để.

Công tác giám sát chuyên đề cũng đã được các ban HĐND huyện Nam Sách đặc biệt chú trọng, nâng cao hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, Ban Pháp chế HĐND huyện đã thực hiện nhiều cuộc giám sát chuyên đề về những vấn đề quan trọng, bức xúc nổi cộm được nhiều cử tri quan tâm như công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; cải cách thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND huyện và các xã, thị trấn; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xử lý vi phạm hành chính; thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và công tác tuyển quân...

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện Nam Sách đã thực hiện 55 cuộc giám sát, trong đó có 27 cuộc giám sát chuyên đề. Thường trực HĐND, các ban HĐND cấp xã đã thực hiện 955 cuộc giám sát, trong đó có 276 cuộc giám sát chuyên đề. Qua giám sát đã đánh giá đúng ưu điểm, khuyến khích, động viên những tập thể, cá nhân tiếp tục phát huy, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân. Sau mỗi cuộc giám sát, cùng việc báo cáo kết quả giám sát với Thường trực HĐND huyện, các ban đã gửi kiến nghị đến các đơn vị được giám sát, các cơ quan liên quan. HĐND 2 cấp đã kiến nghị 495 nội dung đối với cấp huyện, 623 nội dung với cấp xã. Các kiến nghị đều được Thường trực HĐND, các ban HĐND tiếp tục giám sát việc khắc phục hạn chế. Vì vậy, hoạt động giám sát đã có tác dụng thúc đẩy nhanh việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và thực thi pháp luật, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Theo bà Hoàng Thị Thu, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện Nam Sách, để làm tốt công tác giám sát chuyên đề thì việc tham mưu lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát là khâu quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả giám sát. Các nội dung giám sát phải là những vấn đề mang tính thời sự, có ảnh hưởng sâu rộng, tích cực đến đời sống của cử tri, nhân dân, được dư luận quan tâm. Để thực hiện được yêu cầu trên, hằng năm Ban Pháp chế HĐND huyện xây dựng chương trình giám sát, đề xuất những vấn đề thông qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, đề xuất của đại biểu HĐND, Ủy ban MTTQ. Việc tổ chức giám sát phải kết hợp giữa giám sát qua báo cáo với kiểm tra thực tế tại cơ sở, không để xảy ra tình trạng chỉ nghe qua báo cáo. "Đặc biệt, ở HĐND Nam Sách sau giám sát là kiên trì đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các kiến nghị đối với các cơ quan, đơn vị liên quan. Với những kiến nghị chậm được thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả có thể tiếp tục tổ chức tái giám sát và đưa ra chất vấn tại kỳ họp", bà Thu cho biết thêm.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Hiệu quả giám sát chuyên đề ở HĐND huyện Nam Sách