Giáo dục

Hiệu quả dự án hỗ trợ OneSky

THANH HÀ 29/02/2024 14:00

Sau thời gian được Tổ chức phi Chính phủ OneSky (Mỹ) hỗ trợ, Trường Mầm non Đồng Lạc (Nam Sách, Hải Dương) đã có những thay đổi tích cực.

ok1.jpg
Học sinh được quan tâm, chú trọng đến cảm xúc hơn khi tham gia dự án do Tổ chức phi Chính phủ OneSky tài trợ

Hạ tầng khang trang

Đến thăm Trường Mầm non Đồng Lạc, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là hạ tầng cơ sở khang trang, sạch đẹp, nhiều khu vui chơi được thiết kế theo những ý tưởng mới lạ. Có được điều đó là do trường được Tổ chức phi Chính phủ OneSky lựa chọn thực hiện Dự án “Hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Hải Dương” năm học 2022 - 2023 với 2 nhóm trẻ. Đây cũng là trường duy nhất của Hải Dương được tổ chức này lựa chọn hỗ trợ. Mục tiêu của dự án là tạo cơ hội để trẻ, nhất là con công nhân được phát huy tối đa tiềm năng trong giai đoạn vàng. Trường Mầm non Đồng Lạc được chọn do đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của OneSky đưa ra. Trường có diện tích 7.941m², nằm gần khu đông dân cư, gần khu công nghiệp. Đa số trẻ trong trường đều là con em công nhân.

Thực hiện mô hình, UBND xã Đồng Lạc cấp cho trường thêm 700 m² đất để mở rộng khuôn viên, xây dựng một số hạng mục. Tổ chức OneSky tài trợ 300 triệu đồng, UBND huyện Nam Sách hỗ trợ 450 triệu đồng xây dựng 8 góc chơi theo thiết kế của tổ chức gồm: cầu trượt bi, công viên nước, bể chơi với cát, sa bàn giao thông, sân bóng mini, xưởng nghệ thuật, khu đảo bếp, góc mỹ thuật. Trường còn nhận được sự ủng hộ, tài trợ của các "Mạnh Thường Quân" trên 100 triệu đồng để xây dựng nhà sách cộng đồng, góc cảm xúc, góc hóa trang, thay đồ…

ok3.jpg
Mô hình của Trường Mầm non Đồng Lạc được tổ chức sử dụng làm nơi tập huấn cho giáo viên các trường khác

Sau khi xây dựng, trang bị thêm các hạng mục, cơ sở hạ tầng của trường thay đổi rất nhiều so với trước đây. Ông Nguyễn Đức Duy ở thôn Nhân Lễ (xã Đồng Lạc) cho biết: “Tôi thấy cơ sở hạ tầng của Trường Mầm non Đồng Lạc rất khang trang, sạch đẹp, đồ chơi phong phú, đa dạng nên cháu tôi học ở đây rất thích. Hằng ngày, cháu đều muốn đến trường”.

Chú trọng cảm xúc

z5036067079057_b933d4603b89954e0b5280c95df1f48f.jpg
Trẻ được quan tâm, chú trọng đến cảm xúc nhiều hơn

Cùng với việc trang bị cơ sở hạ tầng, phương pháp giáo dục của tổ chức OneSky là "lấy trẻ làm trung tâm" nên luôn tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh theo phương pháp “chơi mà học, học mà chơi”.

Cô Phạm Thị Dung, giáo viên nhà trường cho biết đây là phương pháp mới, yêu cầu giáo viên chú trọng nhiều hơn đến trẻ. Mỗi lớp học có 2 giáo viên thì 1 cô dạy học, 1 cô sẽ đứng quan sát, có cuốn sổ nhỏ để ghi lại những thói quen, sở thích sinh hoạt của trẻ, những thắc mắc trong mỗi bài dạy, dùng cả điện thoại để ghi lại các hình ảnh, câu hỏi, hoạt động của trẻ… Để sau đó có những giải đáp phù hợp. Cô giáo cũng phải để mắt đến trẻ, không được lơ là, ngay cả khi trẻ đang trong lớp học.

Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy cũng phải thay đổi theo sở thích của trẻ chứ không áp đặt. "Có buổi trải nghiệm ngoài trời, chúng tôi dự kiến cho các con xem hoa lá, nhưng khi ra vườn, các con lại không hứng thú với cây cối mà nhìn ngắm những thứ khác. Chúng tôi sẽ thay đổi bài dạy để phù hợp với sở thích của các con chứ không phụ thuộc vào bài giảng đã định sẵn”, cô giáo Mạc Thị Thanh Giang chia sẻ.

ok2.jpg
Trẻ em được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm

Theo đánh giá của cô Lê Thị Đan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đồng Lạc, phương pháp dạy của tổ chức OneSky đã làm thay đổi đáng kể cách thức giáo dục, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho trẻ khi được quan tâm, yêu thương, chú trọng hơn. Tất cả hoạt động đều nhằm giải quyết nhu cầu của trẻ nên các con cảm nhận rõ hơn được tình cảm, sự yêu thương của cô giáo và hào hứng đến trường hơn. Từ 2 nhóm lớp ban đầu, năm học này, trường nhân rộng ra tất cả các lớp học. Dù còn một số khó khăn khi áp dụng phương pháp mới, nhất là giáo viên vất vả hơn nhưng vì lợi ích, hạnh phúc của trẻ nên trường tiếp tục duy trì mô hình này.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả dự án hỗ trợ OneSky