Hiệu quả bước đầu dịch vụ công liên thông trực tuyến

08/08/2023 11:02

Việc triển khai các nhóm dịch vụ công liên thông trực tuyến của Đề án 06 đã mang đến hiệu quả tích cực, giúp giảm thời gian, công sức của người dân và cơ quan chức năng.


Kết quả bước đầu thực hiện 2 dịch vụ liên thông mang lại hiệu quả tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết trong thời gian tới. Trong ảnh: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" huyện Ninh Giang

Triển khai thực hiện khoảng một tháng nay, các nhóm dịch vụ công liên thông trực tuyến của Đề án 06 trên địa bàn Hải Dương từng bước mang lại hiệu quả tích cực.

Đỡ tốn thời gian, công sức

Từ ngày 10.7, các dịch vụ công thiết yếu trực tuyến cuối cùng thuộc Đề án 06 của tỉnh đi vào hoạt động, đó là liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng.

Cuối tháng 7, chị N.T.T.H. ở khu dân cư số 5, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) ra Bộ phận "một cửa" của địa phương làm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con. Tại đây, chị được công chức tư pháp - hộ tịch hướng dẫn khai các thông tin cần thiết để cùng lúc thực hiện 3 loại thủ tục trên. Do chị H. đã cài đặt các ứng dụng điện tử như Cổng dịch vụ công quốc gia, VNeID nên hoàn thành công việc khá nhanh.

"Trong lúc thực hiện việc kê khai, có gì vướng mắc tôi đều được cán bộ liên quan hướng dẫn. Làm trực tuyến, tôi có thể theo dõi được tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ của các cơ quan chức năng", chị H. thông tin.

Tương tự, với thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng, người dân cũng chỉ cần kê khai một lần để giải quyết.

Theo kết quả tổng hợp của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh, từ ngày 10.7 đến ngày 3.8, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 911 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và 75 hồ sơ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng. Các hồ sơ này đều được giải quyết bảo đảm theo quy định.

Thời gian qua, Công an tỉnh đẩy mạnh thu nhận, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 phục vụ các dịch vụ công trực tuyến. Đơn vị cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính liên thông. Cùng với đó, thường xuyên phân công cán bộ, chiến sĩ kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, xin ý kiến giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết.

Sở Tư pháp ban hành bản điện tử giấy khai sinh và trích lục khai tử để phục vụ thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông. Hiện sở đã cấp 664 tài khoản cho những người liên quan ở cấp xã nhằm thực hiện ký số giấy khai sinh, trích lục khai tử. Sở cũng đang xây dựng dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh triển khai cung cấp 2 dịch vụ công liên thông.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp UBND cấp huyện, cấp xã, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cấp xã triển khai rà soát, cập nhật dữ liệu của 403.633 trẻ em lên phần mềm quản lý. Bảo hiểm Xã hội tỉnh quan tâm chỉ đạo cơ quan Bảo hiểm Xã hội cấp huyện chủ động phối hợp giải quyết thủ tục liên quan.

Sớm khắc phục vướng mắc

Kết quả bước đầu thực hiện 2 dịch vụ liên thông mang lại hiệu quả tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết trong thời gian tới.

Theo một số cơ quan chức năng và công chức cấp xã tiếp nhận hồ sơ, công tác thực hiện chức năng ký số của phần mềm hộ tịch thường bị lỗi (ký xong không hiển thị chữ ký, không chuyển được sang bước tiếp theo, đóng dấu ban hành nhưng bị treo không chuyển liên thông). Ngoài ra, đối với liên thông đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng thì không phải ai cũng thuộc diện được hưởng trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng nhưng phần mềm chưa có chức năng chỉ lựa chọn 2 nội dung này mà phải thực hiện đầy đủ. Do đó, người không thuộc diện hưởng trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng thì khó giải quyết. Cùng với đó, thành phần hồ sơ yêu cầu phải có biên bản uỷ quyền của các thành viên trong gia đình về việc nhất trí cử một người đại diện làm hồ sơ và nhận tiền trợ cấp (các thành viên trong gia đình phải có mặt đầy đủ để ký biên bản), trong khi đó nhiều gia đình các thành viên không có mặt đầy đủ tại địa phương dẫn đến khó thực hiện.

Một số khó khăn nữa là tốc độ đường truyền, phần mềm thường xuyên bị lỗi, khó đăng nhập và đẩy thông tin; người dân còn phải kê khai nhiều biểu mẫu, nội dung. Các công chức cấp xã phụ trách việc này chưa được tập huấn, hướng dẫn kỹ càng về 2 thủ tục liên thông nên còn bỡ ngỡ, khiến chất lượng, hiệu quả chưa cao.

Từ những khó khăn trên, thời gian qua, nhiều xã, phường, thị trấn dù tiếp nhận hồ sơ trực tuyến nhưng không thể giải quyết được cho người dân.

DANH TRUNG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả bước đầu dịch vụ công liên thông trực tuyến