Hiệu quả bệnh viện tỉnh hỗ trợ tuyến dưới

27/02/2019 11:16

Thời gian qua, các cơ sở y tế tuyến tỉnh đã tích cực hỗ trợ tuyến dưới thông qua nhiều hình thức như chuyển giao kỹ thuật, đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.


Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi cắt ruột thừa cho Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà

Nhiều bệnh viện quan tâm

Trước khi tiếp nhận một kỹ thuật khám, chữa bệnh nào đó thì các trung tâm y tế tuyến huyện phải xem xét đến các quy định phân tuyến của Bộ Y tế, căn cứ vào khả năng đáp ứng cơ sở vật chất, trang thiết bị và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Việc chuyển giao được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, các cán bộ, nhân viên tuyến huyện trực tiếp đến học tập tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh. Giai đoạn 2, bác sĩ cơ sở y tế tuyến tỉnh về tuyến huyện thực hiện các kỹ thuật. Cán bộ, nhân viên y tế tuyến huyện tham gia phụ giúp và quan sát. Giai đoạn 3, những cán bộ, nhân viên đã từng được học, quan sát sẽ trực tiếp thực hiện các kỹ thuật dưới sự giám sát của bác sĩ tuyến tỉnh theo hình thức "cầm tay chỉ việc". Dần dần, khi các y, bác sĩ thực hiện thành thục các thao tác thì kỹ thuật được chính thức chuyển giao cho tuyến dưới. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuyển giao nhiều gói kỹ thuật cho cơ sở y tế tuyến dưới. Trong đó chủ yếu là phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, tuyến mật, sản khoa, xử lý cấp cứu... Ngoài chuyển giao các kỹ thuật theo Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng (Norred), bệnh viện còn chuyển giao kỹ thuật theo nhu cầu của tuyến dưới. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Thái, Phó Trưởng Phòng Chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: "Trong quá trình chuyển giao, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến cơ sở có tinh thần cầu thị, ham học hỏi. Tuy nhiên, một số cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị". 

Tích cực hỗ trợ tuyến dưới cũng là một nhiệm vụ thường xuyên của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Bệnh viện đã bố trí các cán bộ trực tiếp phụ trách theo địa bàn, tổ chức giám sát, nắm bắt tình hình phòng chống HIV/AIDS và việc điều trị cho bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone. Nếu trong quá trình triển khai gặp khó khăn, vướng mắc thì có thể giải quyết theo khả năng hoặc báo cáo lại với lãnh đạo trung tâm để tìm cách tháo gỡ. Cuối năm 2018, theo yêu cầu của Bộ Y tế, các cơ sở điều trị methadone phải triển khai phần mềm ứng dụng để giảm thời gian tiếp đón và cấp phát methadone cho bệnh nhân, tránh ùn tắc ở cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự. Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các y, bác sĩ tuyến huyện sử dụng phần mềm, các cán bộ của bệnh viện trực tiếp xuống cơ sở tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết bị máy móc để cơ sở triển khai kịp thời. Đến nay, hầu hết các cơ sở điều trị methadone trong tỉnh đã triển khai và sử dụng hiệu quả phần mềm này.


Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang được hưởng lợi nhờ kết quả chuyển giao kỹ thuật từ tuyến tỉnh

Chuyển giao hơn 153 gói kỹ thuật mới

Năm 2018, các bệnh viện tuyến tỉnh đã chuyển giao hơn 153 gói kỹ thuật mới với 360 lượt cán bộ y tế được đào tạo và tiếp nhận kỹ thuật, hơn 24.200 lượt bệnh nhân được hưởng lợi. Với sự chuyển giao tích cực trên, tỷ lệ bệnh nhân chuyển đến tuyến trên đã giảm 5%/năm, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang ngày càng thu hút nhiều bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Một trong những nguyên nhân mang lại sự thay đổi tích cực này là do trung tâm đã được tiếp nhận nhiều kỹ thuật mới từ một số bệnh viện tuyến tỉnh. Nếu như trước đây, nhiều bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên để điều trị thì nay có thể điều trị ngay tại đây. Ông Đào Văn Ga (59 tuổi) ở xã Ninh Hải (Ninh Giang) bị chấn thương do ngã đập chân vào bờ bê tông kè ao. Sau khi đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang, ông Ga được các bác sĩ phẫu thuật lấy máu tụ. Đến nay, sức khỏe ông đã cơ bản ổn định và chỉ cần một cuộc phẫu thuật nữa là bình phục. Nếu như trước đây, trường hợp của ông Ga phải chuyển lên tuyến tỉnh thì nay do được tiếp nhận các kỹ thuật phẫu thuật các loại xương nên đội y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang đã xử lý thành công ca bệnh này.         

Theo Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường, các cơ sở y tế tuyến tỉnh tích cực hỗ trợ cho tuyến dưới đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động của mạng lưới y tế, nhất là trong bối cảnh y tế cơ sở cần được quan tâm như hiện nay. Việc hỗ trợ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở y tế tuyến dưới, tạo dựng niềm tin của người dân, hướng đến mục tiêu thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế là bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả bệnh viện tỉnh hỗ trợ tuyến dưới