Hiến “tấc vàng” cho thành phố đẹp hơn

16/08/2023 06:01

Nhiều người dân ở TP Hải Dương đã không tiếc của, tự nguyện hiến hàng chục nghìn m2 đất ở vì mục đích chung, góp phần xây dựng thành phố ngày càng khang trang, đẹp đẽ hơn.

00:00


Cảnh quan khu vực hồ Cơ Khí thuộc 3 phường Phạm Ngũ Lão, Trần Phú, Lê Thanh Nghị nay trở nên đẹp đẽ, văn minh nhờ người dân hiến đất làm đường ven hồ

Không gian TP Hải Dương không chỉ được mở rộng về quy mô mà ngày càng văn minh, đẹp đẽ hơn nhờ những “tấc vàng” mà nhân dân hiến tặng.

Phá dỡ nhà vì lợi ích chung

Ngõ 23 phố Lê Chân, phường Phạm Ngũ Lão vốn là một ngũ cụt, đường nhỏ hẹp. Lâu ngày mới qua đây, tôi giật mình khi thấy ngõ nhỏ này đã được mở thông với đường dạo ven hồ Vệ Sinh, lòng đường rộng 5 m. Cùng tôi tản bộ trên tuyến đường vừa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, ông Lê Viết Thìn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư số 6, phường Phạm Ngũ Lão thông tin: “Vận động nhân dân hiến đất làm đường dạo hồ Vệ Sinh là công việc đột phá của Đảng uỷ phường trong năm 2023. Tưởng đây là việc khó vì giá trị đất ở thuộc khu vực này hiện khoảng 25-30 triệu đồng/m2. Ấy thế mà ngay khi chủ trương triển khai xuống cơ sở, đại đa số các hộ có đất đều đồng tình ủng hộ”.


Nhân dân khu 1, xã An Thượng không chỉ hiến đất mà còn sẵn sàng phá bỏ những dãy tường bao mới xây để mở rộng đường

Để ngõ 23 thông được với đường dạo ven hồ Vệ Sinh, 16 hộ dân nơi này đã hiến gần 99 m2 đất ở. 41 hộ dân sống ven hồ tình nguyện góp 73,5 m2 đất ở, 869 m2 đất dôi dư, phá dỡ nhiều công trình để làm đường. Gia đình anh Đoàn Văn Công tình nguyện hiến 16 m2 đất ở trị giá hơn 300 triệu đồng để thông ngõ 23. Ngay sát vách, hộ ông Phạm Phú Mạn - một công nhân đã nghỉ hưu còn phá dỡ cả một ngôi nhà đang cho vợ chồng con gái ở để hiến hơn 36 m2 đất. “Cuộc sống gia đình cũng không dư dả gì. Con gái tôi hiện phải vay tiền xây nhà ra chỗ khác. Kể ra cũng áy náy với các cháu nhưng vì lợi ích chung và cũng mong muốn góp sức vì thành phố ngày càng văn minh, sạch đẹp hơn nên gia đình tôi không tiếc”, ông Mạn chia sẻ.

Cách hồ Vệ Sinh không xa là hồ Cơ Khí thuộc 3 phường Phạm Ngũ Lão, Trần Phú, Lê Thanh Nghị. Cảnh quan nơi này vốn dĩ lụp xụp nhưng nay trở nên văn minh, xanh, sạch, đẹp là có công sức người dân hiến đất làm đường ven hồ. Ông Vũ Đình Lích ở phường Phạm Ngũ Lão đã hiến 10 m2 đất ở để làm đường dạo ven hồ Cơ Khí hồi cuối năm 2022 hồ hởi: “Phố phường đẹp hơn, văn minh hơn. Người lớn, trẻ nhỏ đi lại thuận tiện, có chỗ đi bộ, tập thể dục, các thế hệ con cháu mình sau này cũng được thụ hưởng. Mỗi người góp sức một ít, thành phố sẽ đẹp lên”.


Gia đình ông Phạm Phú Mạn phá dỡ cả một ngôi nhà để hiến hơn 36 m2 đất ở làm đường dạo ven hồ Vệ Sinh

Nhìn từ trên cao, phường Hải Tân ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đường Bá Liễu - một trong những tuyến giao thông trọng yếu của khu dân cư số 5 vốn chật hẹp, xuống cấp, giờ đã được trải nhựa thênh thang, thẳng tắp. Ít ai biết, để đường Bá Liễu sạch đẹp, văn minh như hiện tại, 73 hộ dân sinh sống hai bên đường đã tự nguyện hiến gần 2.000 m2 đất ở trị giá 12 tỷ đồng.

Phường Hải Tân có 88 tuyến phố, trong đó 71 tuyến phố đã đạt chuẩn đô thị (chiếm 80,6%). Phần lớn các tuyến phố đạt chuẩn được cải tạo đồng bộ, đẹp đẽ, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội. Ông Lê Công Trung, Bí thư Đảng uỷ phường Hải Tân khẳng định để có được thành quả này, ngoài sự quan tâm của cấp trên, sự đóng góp của nhân dân rất to lớn. Giá đất ở lên tới cả vài chục triệu đồng/m2 nhưng hàng trăm hộ dân ở Hải Tân không tiếc của, tự nguyện hiến những “tấc vàng” cho thành phố đẹp hơn.

“Từ năm 2022 đến nay, nhân dân sinh sống hai bên đường Thanh Niên, Lê Thanh Nghị còn tự đầu tư lát khoảng 12.000 m2 vỉa hè bằng gạch tự chèn trị giá gần 5 tỷ đồng. Với sự chung sức, đồng lòng của người dân, những tuyến đường này ngày càng thông thoáng, sạch đẹp, từng bước trở thành những tuyến phố văn minh theo định hướng của địa phương”, ông Trung thông tin.


Ông Vũ Đình Lích (giữa), phường Phạm Ngũ Lão đã hiến 10 m2 đất ở để làm đường đi dạo ven hồ Cơ Khí

Hết mình vì nhiệm vụ đột phá

Một trong 3 nhiệm vụ đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Dương nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là “Quy hoạch, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và khu đô thị xanh kiểu mẫu”. Giải pháp là ưu tiên nguồn lực đầu tư công để xây dựng các trục giao thông kết nối với các quốc lộ, tỉnh lộ và các khu vực trong thành phố. Đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nội thành, quy hoạch mở rộng đường ngõ xóm, khu dân cư ở các phường có đủ điều kiện thành đường phố. Các xã quy hoạch đường giao thông theo hướng phát triển đường phố đô thị… Nhiệm vụ đột phá này đã và đang được các xã, phường quyết tâm thực hiện bằng những nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, nhận được sự đồng tình, ủng hộ hết mình của đại đa số người dân.

Đưa tôi đi thăm một số tuyến giao thông chính ở các thôn vừa hoàn thành giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Văn Hanh, Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng hồ hởi cho biết: “Mục tiêu của địa phương trong nhiệm kỳ 2020-2025 là vận động nhân dân 4 thôn phía tây hiến đất mở rộng 9 tuyến đường chính từ 4 m lên 6-7 m. Tuy nhiên, chỉ sau nửa nhiệm kỳ, chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu này nhờ có sự ủng hộ gần như tuyệt đối của nhân dân. Bà con trong phường đã hiến hàng nghìn m2 đất ở. Điều đáng nói là giá đất hai bên trục đường chính tại các thôn hiện cũng khá cao, từ 12-15 triệu đồng/m2 nhưng bà con vẫn hăng hái hiến tặng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để địa phương có thể sớm hoàn thành mục tiêu cứng hoá các tuyến đường mới rộng rãi, to đẹp hơn”, ông Hanh nói.


Đường Bá Liễu - một trong những tuyến giao thông trọng yếu của khu dân cư số 5, phường Hải Tân vốn chật hẹp, xuống cấp giờ đã được trải nhựa thênh thang, thẳng tắp nhờ sự chung sức của nhân dân

Tháng 3 vừa rồi, 70 hộ dân ở khu 1 xã An Thượng đã tình nguyện hiến 565 m2 đất ở để mở rộng mặt đường từ 3,5-4 m lên 7m. Ông Phùng Văn Hưởng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư số 1 cho biết tất cả cán bộ và nhân dân trong khu đều nhất trí ngay với chủ trương mở rộng đường. Trong đúng 20 ngày, khu đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, mỗi hộ hiến bình quân 30 m2 đất ở. Đảng viên trong khu gương mẫu đi đầu. Ông Nguyễn Văn Khanh hiến 70 m2 đất ở, giá trị hàng trăm triệu đồng. Anh Phùng Quang Mạnh hiến 45 m2 đất ở, phá dỡ dãy tường bao to đẹp vừa mới xây dựng trị giá 220 triệu đồng để mở rộng mặt đường… Tất cả các hộ dân trong khu không có đường đi qua đồng tình đóng góp 350.000 đồng/hộ để hỗ trợ nhiều gia đình xây lại cổng, tường bao và công trình phụ. Một số địa phương thấy cán bộ, nhân dân khu dân cư số 1 đoàn kết, giải phóng mặt bằng nhanh thì đến học tập kinh nghiệm.

Đi tới đâu ở TP Hải Dương, tôi cũng được nghe những câu chuyện hiến đất làm đường. Cán bộ và nhân dân hiểu được chủ trương, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra nên đều đồng tình, hưởng ứng tích cực. Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, nhân dân tin tưởng làm theo. Nhiều mô hình dân vận khéo, cách làm hay trong vận động nhân dân hiến đất mở đường đã phát huy hiệu quả. Dù kinh tế còn eo hẹp, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng rất nhiều hộ vẫn sẵn sàng hiến tặng những “tấc vàng” để thành phố ngày càng văn minh, đẹp đẽ hơn. Hơn 20.000 m2 đất ở đã được nhân dân ở các xã, phường tình nguyện hiến tặng trong quá trình thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã cho thấy tinh thần, trách nhiệm cao vì sự nghiệp chung của các tầng lớp nhân dân TP Hải Dương.

Mạng lưới giao thông đường bộ ở TP Hải Dương gồm 2 tuyến quốc lộ 5 và 37 chạy qua; các tuyến đường tỉnh kết nối với các địa phương trong tỉnh như 399, 390, 390C, 391. Hệ thống đường đô thị đã hình thành khung giao thông chính với nhiều tuyến phố có quy mô 4 làn xe trở lên. Các trục dọc Bắc- Nam, trục ngang Đông - Tây bảo đảm liên kết xuyên suốt toàn đô thị. Toàn thành phố hiện có khoảng 319 tuyến đường đã đặt tên với tổng chiều dài 203 km. Hiện nay, nhiều tuyến giao thông quan trọng đang tiếp tục được thành phố triển khai. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân các xã, phường trên địa bàn thành phố đã hiến đất, mở rộng, nâng cấp nhiều đường liên thôn, liên xã. Các tuyến giao thông đã và đang được đầu tư liên kết với nhau hình thành nên diện mạo mới, tạo thế và lực giúp TP Hải Dương từng bước hướng tới mục tiêu cơ bản trở thành đô thị xanh, thông minh, thân thiện, an toàn như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Hiến “tấc vàng” cho thành phố đẹp hơn