Hiên ngang Nhà giàn DK-I: Bài 2 - Sinh hoạt Đảng nơi đầu sóng

01/02/2023 15:01

Điều kiện đặc thù, khó khăn, song giữa trùng khơi, các chi bộ nhà giàn DK-I vẫn nghiêm túc tổ chức sinh hoạt Đảng, thậm chí liên tục đổi mới để nâng cao chất lượng sinh hoạt.


Thông qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về tư tưởng, kiên định trong mục tiêu chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Phát huy vai trò “nhạc trưởng”


Buổi sinh hoạt Đảng của Chi bộ Nhà giàn DK-I/10 đầu năm 2023

Buổi sinh hoạt chi bộ đầu năm 2023 rất đặc biệt đối với đảng viên Chi bộ Nhà giàn DK-I/10 ở bãi cạn Cà Mau khi có sự tham dự, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy Tiểu đoàn DK-I. Các đảng viên rất phấn khởi, sôi nổi phát biểu ý kiến, thẳng thắn nhìn nhận ưu điểm, hạn chế trong năm 2022 để làm cơ sở đưa ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm mới. Vì xa xôi, cách trở mà trước giờ Bí thư Chi bộ nhà giàn chỉ có thể báo cáo tình hình, kết quả xây dựng Đảng tại đơn vị cho cấp trên qua mạng thông tin quân sự. Còn lần này, đảng viên trong chi bộ được trực tiếp gặp gỡ với cấp trên nên ai nấy đều hân hoan. 

Theo trung uý Phan Tiến Tùng, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Nhà giàn DK-I/10, nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của các buổi sinh hoạt nên không khi nào chi bộ xuê xoa, lơ là. Mỗi tháng chi bộ tổ chức sinh hoạt một lần vào ngày cuối tháng, trường hợp cấp bách cần có ý kiến của toàn bộ đảng viên thì sẽ triệu tập họp bất thường. Tất cả cuộc họp đều được ghi sổ nghị quyết để thông tin kịp thời về đất liền. “Nhà giàn hoạt động độc lập, xa sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy cấp trên, vì thế cấp ủy nhà giàn phải là đầu tàu, tạo động lực thôi thúc các đảng viên phấn đấu”, đồng chí Tùng cho biết.


Trung uý Phan Tiến Tùng, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Nhà giàn DK-I/10 rà soát sổ nghị quyết họp chi bộ

Là một trong những đơn vị đặc biệt thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc, Chi bộ Nhà giàn DK-I/12 coi việc duy trì nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả các buổi sinh hoạt Đảng là giải pháp tạo động lực giúp chi bộ đoàn kết, quyết tâm triển khai, thực hiện tốt các chỉ đạo, nghị quyết từ trên. Đây là dịp để chi bộ xây dựng nhân tố chính trị-tinh thần, nghị lực khắc phục khó khăn, trung thành với Đảng, Tổ quốc, sẵn sàng chấp nhận hy sinh… Trung tá Cao Đức Cảnh, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Nhà giàn DK-I/12 cho biết hoạt động của nhà giàn đặc thù, phức tạp trong khi nhiệm vụ ngày càng nặng nề nên công tác lãnh đạo phải chủ động, dứt khoát, kịp thời. Cấp ủy đóng vai trò dẫn dắt, định hướng nhằm phát huy năng lực cá nhân và sức mạnh tập thể.

Các đảng viên sinh hoạt tại nhà giàn có phần thiệt thòi hơn so với trong đất liền, vì thế Đảng ủy Tiểu đoàn DK-I luôn quan tâm, tạo điều kiện để 15 Chi bộ Nhà giàn DK-I được củng cố, kiện toàn cấp ủy. Đảng ủy tăng cường đưa các đảng viên ưu tú ra nhà giàn, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cấp ủy có năng lực, trình độ, biến khó khăn thành hành động, rèn luyện đảng viên vững chí, bền gan, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Linh hoạt, sáng tạo

Các nhà giàn giữa biển cả mênh mông nên mối liên hệ với đất liền, khả năng tiếp cận thông tin có phần hạn chế. Song không vì thế các chi bộ nhà giàn bị động về cung cấp thông tin, lúng túng trong học tập, quán triệt nghị quyết của đảng bộ các cấp.

Trung sĩ Bùi Anh Khoa năm nay mới 20 tuổi. Anh là đảng viên trẻ tuổi nhất của Nhà giàn DK-I/10. 2 tháng sau khi được kết nạp Đảng, anh Khoa được cử ra nhà giàn nhận nhiệm vụ. Ban đầu anh có phần lo lắng, không yên tâm khi chuyển sang môi trường làm việc khác biệt hoàn toàn thì việc thực hiện nhiệm vụ sẽ khó đạt kết quả như mong muốn. Thế nhưng khi trực tiếp sinh hoạt Đảng tại nhà giàn, thực tế không giống suy nghĩ của anh trước đó. “Là đảng viên mới nên tôi được cấp ủy tạo điều kiện, giúp đỡ tận tình để có thể làm quen, bắt nhịp với công việc được giao. Trong các buổi sinh hoạt, tôi luôn được ưu tiên phát biểu để các đảng viên khác góp ý và cấp ủy chỉ đạo. Nhờ vậy mà tôi trưởng thành nhanh hơn, bản lĩnh vững vàng hơn. Nhà giàn chênh vênh, nhỏ bé giữa biển lớn song các buổi sinh hoạt chi bộ luôn rộn rã, ấm cúng”, anh Khoa phấn khởi nói với phóng viên.

Cách đất liền hàng trăm hải lý, các đảng viên tại nhà giàn ít có điều kiện được bồi dưỡng, tập huấn tập trung. Tuy nhiên, không vì thế mà đảng viên nhà giàn thụ động trước công việc, nhiệm vụ mới. Đây chính là kết quả của việc thực hiện phương pháp giao việc. Giao việc mới, việc khó để đảng viên rèn luyện, rút ra bài học, tích luỹ kinh nghiệm. Nội dung, vấn đề đưa ra trong các buổi sinh hoạt chi bộ nhà giàn không chung chung, sách vở mà đề cập thẳng thắn tới nhiệm vụ của từng đảng viên. Cấp ủy phân tích sâu sắc ưu điểm, hạn chế của từng đảng viên để có điều chỉnh phù hợp trên tinh thần “sai đâu sửa đấy, nắm chắc, nhớ lâu, làm lâu khắc biết”. 

Ở nơi đầu sóng ngọn gió, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn vẫn luôn thể hiện quyết tâm với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao. Gian khó, vất vả thậm chí là mất mát, hy sinh có thể đang đợi ở phía trước song với bản lĩnh của người đảng viên đã được tôi luyện, rèn giũa thì những trở ngại chỉ giúp các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn kiên cường hơn.

NGUYỄN MƠ

Kỳ sau:Lặng thầm quân y nhà giàn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiên ngang Nhà giàn DK-I: Bài 2 - Sinh hoạt Đảng nơi đầu sóng