Hiến kế thúc đẩy kinh tế-xã hội và xây dựng hệ thống chính trị 

07/07/2023 12:35

Sáng 7.7, Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII tiếp tục thảo luận tại tổ.


Đồng chí Nguyễn Trọng Tuệ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương cho rằng để giải quyết vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản ở cấp cơ sở, các huyện cần tăng cường công tác quản lý ngay từ việc khảo sát, lập kế hoạch, phê duyệt dự án và chỉ ưu tiên đầu tư những dự án thực sự quan trọng

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất những giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phát huy thế mạnh để thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển nhanh hơn nữa.

Nỗ lực lớn

Thảo luận tại các tổ, nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng tình với đánh giá những kết quả Hải Dương đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, thể hiện sự cố gắng rất lớn của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Lê Anh Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kim Thành nhận định 2 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình hình thế giới. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm, vào cuộc đồng bộ của tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương nên đã đạt những kết quả đáng trân trọng. Hải Dương vẫn duy trì được thứ hạng thứ 5 so với các tỉnh đồng bằng sông Hồng về quy mô kinh tế.         

Đồng chí Trần Quang Cảnh, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương cho biết 6 tháng đầu năm 2023, ngành y tế đã ổn định trở lại. Ngành tuyển được 25 bác sĩ, trong đó có nhiều bác sĩ có trình độ sau đại học. Các chế độ thu hút nhân lực ngành y đã được đáp ứng kịp thời. Ngành đã xây dựng cơ cấu vị trí việc làm, tuyển dụng nhân lực và không gặp khó khăn lớn. Hiện nay những vướng mắc liên quan đến đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và thuốc đã dần được tháo gỡ. Gói đấu thầu thuốc ở địa phương đã hoàn thành cách đây 1 tháng, các địa phương đang tiến hành mua để đáp ứng yêu cầu chữa bệnh của người dân. “Đến ngày 15.7, ngành sẽ hoàn thành kế hoạch lựa chọn nhà thầu đấu thầu thuốc, bảo đảm không để xảy ra thiếu thuốc”, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương cho biết thêm.       


Quang cảnh thảo luận tại tổ 2

Đồng chí Trần Văn Hảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương Hải Dương cũng cho rằng những kết quả đạt được của tỉnh là rất tốt. “Một số lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nền từ dịch và nguyên nhân khách quan như xây dựng, dịch vụ, giải trí nhưng đến nay có nhiều chuyển biến. Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng đạt cao, giá trị công nghiệp, xây dựng năm 2021, 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đều tăng. Với tốc độ này, tỉnh có thể đạt chỉ tiêu về tăng trưởng công nghiệp, xây dựng”, đồng chí Giám đốc Sở Công thương Trần Văn Hảo nêu ý kiến.

Đồng tình với những nhận định trên, đồng chí Nguyễn Văn Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hải Dương cho rằng cần tiếp tục có sự nỗ lực hơn nữa của cả hệ thống chính trị tỉnh để phát huy kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra. Đồng chí đề nghị giữ nguyên các chỉ tiêu để phấn đấu, mục tiêu để cố gắng phấn đấu đạt được.        

Phát biểu thảo luận, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đánh giá trước những khó khăn lớn cả về khách quan lẫn chủ quan, những kết quả Hải Dương đạt được là rất quan trọng, nhất là khi cả hệ thống chính trị đã quyết liệt vào cuộc phòng chống dịch Covid-19 vì nhân dân. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh sẽ tiếp thu và rút kinh nghiệm để khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, giải pháp trọng tâm là tập trung vào quy hoạch tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thêm nguồn thu bền vững. UBND tỉnh Hải Dương sẽ siết lại tinh thần, kỷ luật, kỷ cương, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung vào đầu tư công, đồng thời tập trung phát triển hạ tầng, an sinh xã hội, an ninh trật tự.

Nâng cao hiệu quả đầu tư công


 Đồng chí Vũ Việt Anh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đầu tư công

Vấn đề đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và xử lý nợ đọng cơ bản được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận. Nhiều ý kiến cho biết hiện các địa phương gặp khó khăn về nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Các nguồn lực hiện có đang tập trung chủ yếu để trả nợ xây dựng cơ bản và ưu tiên các công trình cấp bách. Có đại biểu đề nghị các cấp ủy cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đầu tư công, tính toán, bố trí nguồn vốn cho các dự án trọng điểm trước tình hình có nhiều biến động như hiện nay.        

Đồng chí Nguyễn Trọng Tuệ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương cho rằng để giải quyết vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản ở cấp cơ sở, các huyện cần tăng cường công tác quản lý ngay từ việc khảo sát, lập kế hoạch, phê duyệt dự án, chỉ ưu tiên đầu tư những dự án thực sự quan trọng, cần thiết. Các địa phương cũng cần tăng cường giao cho ban quản lý đầu tư xây dựng cấp huyện để việc đầu tư được thực hiện bài bản, cấp xã sẽ phụ trách đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng.        

Đối với đề xuất của một số địa phương về điều chỉnh tỷ lệ điều tiết tiền thu sử dụng đất, Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương cho biết tỷ lệ điều tiết hiện nay sẽ xác lập sự chủ đạo của ngân sách tỉnh, ưu tiên nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm, quy mô của tỉnh để tạo động lực phát triển. “Để tạo nguồn lực đầu tư, thời gian tới các huyện cần nâng cao hiệu quả phê duyệt, đầu tư các dự án; đẩy mạnh đấu thầu, đấu giá dự án thay vì giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng để đấu giá quyền sử dụng đất”, đồng chí Nguyễn Trọng Tuệ nêu ý kiến.        

Đồng chí Nguyễn Hoài Long, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương đánh giá tình hình đầu tư công của tỉnh có triển vọng. Tuy nhiên, tỉnh cần điều chỉnh cụ thể, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch để gỡ vướng cho các dự án. Các dự án giao thông dựa vào quy hoạch vùng; các dự án bệnh viện, trung tâm hành chính công, trung tâm huấn luyện thể dục thể thao, các dự án nông nghiệp cũng phải tích hợp chung vào quy hoạch của tỉnh. “Quy hoạch tốt mới phát triển bền vững, tránh trường hợp đang triển khai dự án phải dừng hoặc điều chỉnh nhiều lần gây khó khăn trong công tác giải ngân”, đồng chí Nguyễn Hoài Long nêu ý kiến.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Tham gia thảo luận, đồng chí Đoàn Đức Vinh, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hải Dương đánh giá cao kết quả thu hút đầu tỉnh từ đầu năm đến nay. Để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh cần xem xét cho tái hoạt động Ban Chỉ đạo các dự án đầu tư trong nước như trước đây để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án đã được chấp thuận vào hoạt động. “Tỉnh cũng cân nhắc lập tổ công tác rà soát lại các trình tự, thủ tục liên quan đến thu hút đầu tư để giải quyết triệt để những vướng mắc, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư”, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy kiến nghị.

Đồng chí  Nguyễn Ngọc Sẫm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tứ Kỳ kiến nghị tỉnh cần khuyến khích phát triển trường học tư thục

Liên quan đến thu hút đầu tư, đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cho rằng tiến độ triển khai các khu công nghiệp không chậm vì tỉnh đã quyết liệt, nỗ lực thực hiện, xây dựng được nhiều khu công nghiệp. Tốc độ triển khai thực hiện nhanh, tỷ lệ lấp đầy một số khu công nghiệp cao. Thủ tục đầu tư cho các doanh nghiệp được rút ngắn thời gian, nhiều vướng mắc được tháo gỡ kịp thời. “Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp từ lúc được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến khi đi vào sản xuất, hoạt động, các cơ quan đơn vị cần phối hợp chặt chẽ theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp, phân quyền”, đồng chí Nguyễn Trung Kiên đề nghị.

Có đại biểu cho rằng trước những thách thức như hiện nay, để đẩy mạnh thu hút đầu tư, cấp tỉnh, huyện cần vào cuộc quyết liệt để ra được đất sạch, thu hút doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trên địa bàn. Hoạt động quảng bá cần được tiếp tục đổi mới. Khuyến khích hộ kinh doanh chuyển sang hình thức doanh nghiệp để quản lý tốt, tăng thu ngân sách. Có ý kiến đại biểu cho rằng để có sự so sánh, đối chiếu, đánh giá đúng mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương, tỉnh cũng cần đẩy nhanh triển khai thực hiện khảo sát Chỉ số năng lực canh tranh cấp sở, huyện (DCCI) để tạo động lực thúc đẩy cạnh tranh, tạo chuyển biến tích cực hơn.

Cần dự báo sát tình hình

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết thời gian tới, việc tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã từ năm 2023 đến năm 2030 là vấn đề rất khó. Hải Dương cần có sự tập trung, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt công tác tuyên truyền cần thực hiện từ bây giờ để người dân đồng thuận thực hiện. “Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo giao các địa phương rà soát, lập phương án sơ bộ gắn với quy hoạch vùng của cấp huyện. Chủ động chuẩn bị phương án sắp xếp các trụ sở làm việc, cán bộ, công chức để tránh lãng phí”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm.

Đồng chí Nguyễn Quý Trọng, Tổng Biên tập Báo Hải Dương, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương đề nghị các báo cáo đánh giá cần làm rõ hơn, chỉ ra những điển hình làm tốt và những trường hợp chưa làm tốt trong từng lĩnh vực, từng ngành, từng địa phương. Cần dự báo, làm rõ những bối cảnh riêng của tỉnh như khó khăn về nguồn thu ngân sách và các vấn đề có thể phát sinh. Trong công tác đánh giá cán bộ, tỉnh cần tiếp tục cụ thể hóa các phương pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả các khâu khác trong công tác cán bộ, gỡ những điểm nghẽn giải quyết công việc từ đội ngũ cán bộ. Hải Dương cũng cần quan tâm hơn nữa đến công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là những sự kiện lớn từ nay đến cuối năm để góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đồng tình với ý kiến trên, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương cho biết sẽ tham mưu tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền và chương trình Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc theo hướng đổi mới, xứng tầm, tạo được điểm nhấn, nhất là trong dịp Hải Dương đang tích cực phối hợp với các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh hoàn thiện Hồ sơ di sản thế giới quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc.

Thảo luận tại các tổ, nhiều đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhất là công tác đánh giá, bố trí cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Một số đại biểu đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Cùng với thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, Hải Dương cũng cần tập trung giải quyết các vấn đề phát sinh như môi trường, việc làm, trật tự an toàn xã hội…

Chiều 7.7, Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII tiếp tục làm việc tại hội trường và bế mạc.

Nhóm PV

[Đồ họa] Điểm nhấn về hạ tầng giao thông Hải Dương 


(0) Bình luận
Hiến kế thúc đẩy kinh tế-xã hội và xây dựng hệ thống chính trị