Giáo dục

Hệ thống đăng ký thi đánh giá năng lực nghẽn vì thí sinh ảo

TB (theo Tuổi trẻ) 24/02/2024 13:51

Canh từ sáng đến đầu giờ chiều vẫn không đăng nhập được vào hệ thống, đợt đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội hôm 18/2 đã khiến không ít thí sinh phải chật vật nhiều giờ để tranh suất.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023 - Ảnh: VNU

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023

9 giờ sáng 18/2, Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực cho ba đợt thi đầu tiên (đợt thi 401, 402, 403) với khoảng 51.500 lượt thi.

Tuy nhiên khi cổng đăng ký dự thi vừa mở, nhiều thí sinh đã không thể truy cập được vào hệ thống, web liên tục báo lỗi. Việc hệ thống bị "sập" đã khiến cả thí sinh và phụ huynh lo lắng, chật vật trong nhiều giờ để tìm suất thi.

Do thí sinh "ảo"

Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết chỉ sau gần 30 phút, hệ thống ghi nhận trên 96.200 tài khoản đăng nhập, trong khi hệ thống chỉ đáp ứng được 85.000 tài khoản truy cập cùng lúc, dẫn đến nghẽn mạng.

Đến 14 giờ 30 cùng ngày, hệ thống đăng ký hoạt động trở lại bình thường khi một phần thí sinh hoàn thành việc chọn ca thi.

Các năm trước đây khi Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi cũng từng xảy ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ trong thời gian ngắn, năm 2023 khoảng 90 phút.

Ngày 23/2, ông Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết số lượng thí sinh quan tâm đến kỳ thi đánh giá năng lực rất nhiều. Ngay ngày đầu mở cổng đăng ký thi, toàn bộ các suất thi đã kín chỗ.

Theo ông Thảo, việc xảy ra nghẽn mạng cục bộ nhiều giờ do một phần "thí sinh ảo" vì quan tâm tới kỳ thi mà vào đăng ký thử, thậm chí thi đợt sau vẫn vào xem xét dù không đăng ký thi, có thí sinh vào đăng ký thi chỉ để dự phòng.

"Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 1.000 thí sinh không nộp tiền, mà cũng không xác định thi, để ca thi tự động hủy", ông Thảo nói.

Sẽ khắc phục trong đợt 2

Theo ông Thảo, thời gian tới Trung tâm Khảo thí sẽ mở cổng phục vụ 50.000 chỗ thi cho các đợt thi vào tháng 5, tháng 6 tới đây (đợt thi 404, 405, 406). Thời gian mở cổng đăng ký từ 6/3 đến hết ngày 30/4.

Để khắc phục sự cố nghẽn mạng, Trung tâm Khảo thí sẽ phối hợp cùng đơn vị thứ ba khai thác tối đa băng thông, đường truyền để có thể đáp ứng trên 150.000 thí sinh đăng nhập hệ thống cùng lúc, nhưng số chỗ thi vẫn giới hạn chỉ 50.000 thí sinh có thể lựa chọn.

"Việc thi trên máy tính đòi hỏi tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật cao, do vậy không dễ dàng mở rộng số lượng máy thi nếu không đáp ứng được tính an toàn, an toàn phải là số 1.

Thí sinh hãy ôn tập thật tốt, dự thi một lần để đạt điểm cao, tránh thi nhiều lần lấy kinh nghiệm, bởi thi nhiều lần sẽ không thay đổi điểm, gây lãng phí xã hội, ảnh hưởng đến những thí sinh mong muốn được dự thi nhưng không có cơ hội được đăng ký", ông Thảo khuyên thí sinh.

Thí sinh chỉ được thi tối đa 2 lần

Năm 2022, theo quy định, sau 28 ngày thí sinh được đăng ký đợt thi mới, nhiều thí sinh đăng ký thi nhiều lần gây tốn kém mà không cải thiện được chất lượng nhiều.

Để bảo đảm tránh gây lãng phí, áp lực, không hiệu quả đối với thí sinh, từ năm 2023 Đại học Quốc gia Hà Nội quy định mỗi thí sinh chỉ được thi hai lần.

Đối tượng chính dự thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội là học sinh đang học chương trình lớp 12. Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội không khuyến khích học sinh lớp 11 thi.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hệ thống đăng ký thi đánh giá năng lực nghẽn vì thí sinh ảo