HĐND cấp huyện tổ chức kỳ họp chuyên đề quyết nghị nhiều vấn đề cấp thiết

29/06/2022 05:45

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND cấp huyện đẩy mạnh tổ chức các kỳ họp chuyên đề, kịp thời giải quyết các vấn đề cấp bách phát sinh, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

Nhiệm kỳ này, HĐND huyện Ninh Giang chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm chất lượng và tính khả thi của nghị quyết. Trong ảnh: Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 6 (kỳ họp chuyên đề) HĐND huyện Ninh Giang khóa XX

Kịp thời

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Nam Sách đã tổ chức 3 kỳ họp chuyên đề, ban hành 30 nghị quyết. Tại kỳ họp chuyên đề diễn ra chiều 16.5, HĐND huyện Nam Sách thông qua các nghị quyết bổ sung đầu tư 13 công trình xây dựng cơ bản năm 2022 với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 134,7 tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình nhà lớp học và nghĩa trang liệt sĩ.

"Xây dựng trường học và nghĩa trang liệt sĩ là vấn đề bức thiết của nhiều địa phương ở Nam Sách. Được HĐND huyện thông qua chủ trương đầu tư, UBND huyện có cơ sở triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, tu bổ, xây dựng các nhà lớp học ngay sau khi học sinh tổng kết năm học, triển khai thi công trong kỳ nghỉ hè để ít ảnh hưởng đến việc dạy và học. Việc tu bổ nghĩa trang liệt sĩ huyện cũng là một trong những vấn đề cấp bách cần làm ngay để hoàn thành trước dịp lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7", Phó Chủ tịch HĐND huyện Nam Sách Phùng Văn Diện cho biết. Đến nay, hơn 1 tháng sau kỳ họp chuyên đề, các công trình được triển khai bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch như mong muốn của đại biểu HĐND và cử tri.

Ngày 24.6, HĐND huyện Thanh Miện tổ chức kỳ họp chuyên đề thông qua phương án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Thanh Miện mở rộng đến năm 2035; quy hoạch chung xây dựng đô thị Tứ Cường đến năm 2040; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. Đây là kỳ họp chuyên đề thứ 3 huyện tổ chức trong nhiệm kỳ này, ngay trước kỳ họp giữa năm chưa đầy một tháng, cho thấy sự cần thiết của kỳ họp chuyên đề. Theo lãnh đạo HĐND huyện Thanh Miện, kỳ họp không thường kỳ này xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội của địa phương khi nhiều chính sách, chủ trương cần được điều chỉnh kịp thời và quyết nghị để báo cáo HĐND tỉnh trong kỳ họp giữa năm tới đây. 

Nâng cao chất lượng nghị quyết

Thay vì ban hành 5 nghị quyết tại một kỳ họp chuyên đề về chủ trương đầu tư 5 công trình, HĐND huyện Ninh Giang chỉ ban hành một nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư cả 5 công trình này. "HĐND huyện chủ trương tập trung nâng cao chất lượng nghị quyết hơn là chạy theo số lượng nên số nghị quyết ban hành được tối ưu theo từng nhóm vấn đề. Việc ban hành một nghị quyết thay vì nhiều nghị quyết giúp giảm đáng kể thời gian làm và trình tờ trình, báo cáo thẩm tra, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp. Nhờ vậy, đại biểu dễ dàng nghiên cứu, tránh tình trạng bị rối", Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ninh Giang Nguyễn Gia Bảng chia sẻ.

Theo ông Bảng, thời gian tổ chức kỳ họp chuyên đề thường gấp gáp do cần giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh, tháo gỡ vướng mắc trong thực tế. Tuy nhiên, dù cập rập tới đâu thì công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp vẫn phải bảo đảm chu đáo, chất lượng, hiệu quả. "Việc làm báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo... trình tại kỳ họp phải đúng tiến độ, chất lượng và tính khả thi cao chứ không được sơ sài, sai sót. Khi các khâu làm việc chặt chẽ thì nghị quyết ban hành sẽ có chất lượng cao hơn, sát thực tiễn hơn", ông Bảng cho biết thêm. 

So với nhiệm kỳ trước, hoạt động của HĐND cấp huyện hơn 1 năm vừa qua đã cho thấy một số đổi mới, đó là tăng cường tổ chức các kỳ họp chuyên đề. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến ngày 25.6, HĐND cấp huyện đã tổ chức 49 kỳ họp, trong đó có 25 kỳ họp chuyên đề (chiếm hơn 50% tổng số kỳ họp HĐND). Trong khi đó, cả nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND cấp huyện chỉ tổ chức 38 kỳ họp chuyên đề. Qua kỳ họp chuyên đề, HĐND các huyện đã ban hành nhiều nghị quyết bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương như quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng là người cao tuổi từ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi và người thu gom rác thải; quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn... 

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HĐND cấp huyện tổ chức kỳ họp chuyên đề quyết nghị nhiều vấn đề cấp thiết