Ẩm thực

Hạt sen tốt thế nào cho sức khỏe của bạn?

H.A (theo VTC News) 25/04/2024 06:57

Hạt sen ngày càng trở nên phổ biến, được sử dụng nhiều trong nấu ăn và làm thuốc bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại.

Hạt sen là món quà sức khỏe bổ dưỡng mà thiên nhiên ban tặng (Nguồn: Sohu)
Hạt sen là món quà sức khỏe bổ dưỡng mà thiên nhiên ban tặng

Trong Đông y, hạt sen từ lâu được sử dụng như một loại thuốc, tác dụng thanh nhiệt, dưỡng tâm và nuôi dưỡng dạ dày. Nghiên cứu dược lý hiện đại cũng khẳng định, hạt sen nhiều tác dụng khác nhau như an thần, bồi bổ tim mạch, chống lão hóa. Hạt sen vị ngọt, dễ ăn, thường xuyên ăn loại hạt này sẽ mang lại những lợi ích sau:

Hạ huyết áp

Hạt sen chứa alkaloid không kết tinh Nn-9 - là một bazơ amoni bậc bốn, tác dụng hạ huyết áp tương đối mạnh trong cơ thể con người. Alkaloid không kết tinh Nn-9 có thể giúp cơ thể giải phóng histamine và làm giãn mạch máu ngoại vi, từ đó hạ huyết áp.

Bồi bổ cơ thể

Hạt sen là loại thuốc bổ quý, giàu dưỡng chất, giá trị dinh dưỡng cao, trong đó có hàm lượng protein vô cùng phong phú. Trong hạt sen còn chứa raffinose tác dụng bồi bổ cơ thể, rất tốt cho người già, những người sau khi bị bệnh, phụ nữ sau sinh. Vì vậy, bạn có thể ăn hạt sen một cách thích hợp để bồi bổ cơ thể.

Giúp trái tim khỏe mạnh

Hạt sen chứa nhiều loại hoạt chất ankaloid, những hoạt chất này tác dụng bồi bổ tim mạch và tốt trong việc làm giảm nhịp tim không đều. Ngoài ra, hợp chất nepherine trong hạt sen còn có khả năng hỗ trợ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư phổi.

Giúp ngủ ngon

Đối với những người bị rối loạn giấc ngủ, hạt sen có thể giúp họ đi vào giấc ngủ nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các hoạt chất ankaloid trong hạt sen tác dụng tốt trong việc điều hòa cảm xúc, thư giãn tinh thần. Vì vậy, thường xuyên sử dụng hạt sen có thể xoa dịu tinh thần, thúc đẩy tinh thần dễ ngủ và cải thiện tâm trạng.

Một số món ăn bổ dưỡng từ hạt sen bạn có thể tham khảo dưới đây:

+ Chè hạt sen long nhãn

+ Sữa hạt sen

+ Gà hầm hạt sen

+ Cháo hạt sen

+ Tổ yến chưng hạt sen

H.A (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạt sen tốt thế nào cho sức khỏe của bạn?