Tin tức

Hành trình trở thành Thủ tướng trẻ nhất nước Pháp của ông Gabriel Attal

Theo báo Tin tức 10/01/2024 16:12

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa có quyết định bổ nhiệm lịch sử khi giao chức vụ thủ tướng cho ông Gabriel Attal - Bộ trưởng Giáo dục Pháp mới 34 tuổi.

Chú thích ảnh
Ông Gabriel Attal lúc là Quốc vụ khanh kiêm phát ngôn viên Chính phủ Pháp, sau cuộc họp nội các tuần ngày 4/5/2022

Theo đài truyền hình CNN, với chức vụ mới, ông Attal sẽ là thủ tướng trẻ nhất của Pháp từ trước đến nay cũng như là người đồng tính đầu tiên giữ vai trò này.

Từ tháng 7/2023, ông Attal - ngôi sao đang lên trong đảng Phục hưng của Tổng thống Macron - đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Giáo dục và Thanh niên quốc gia. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã ban hành lệnh cấm gây tranh cãi về việc mặc trang phục abaya đặc trưng của người Hồi giáo ở các trường công của Pháp và nỗ lực nâng cao nhận thức về nạn bắt nạt trong trường học.

“Năng lượng và sự trung thành của ông là những điều khiến tôi tin tưởng”, Tổng thống Macron viết trong một bài đăng trên nền tảng xã hội X sau thông báo về việc bổ nhiệm.

Trong một bài đăng riêng, ông Attal cảm ơn Tổng thống Macron vì đã tin tưởng và cam kết sẽ khai phá tiềm năng của nước Pháp.

Trong bài phát biểu sau khi được bổ nhiệm, tân Thủ tướng Attal đề cập đến giáo dục, lạm phát, tự do hóa nền kinh tế Pháp và phát triển thanh niên là những ưu tiên của đất nước. Trong đó, ông nhấn mạnh giáo dục phải là trung tâm của các ưu tiên.

Trước khi tham gia phong trào chính trị ôn hòa của Tổng thống Macron, ông Attal từng gắn bó với đảng Xã hội. Trong những năm gần đây, quan điểm chính trị của ông Attal đôi khi có xu hướng thiên về cánh hữu, mặc dù ông vẫn duy trì một bản sắc chính trị theo tổng thống.

Ông Attal cũng là người phát ngôn của chính phủ Pháp trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Điều này cũng góp phần nâng cao danh tiếng của ông trong lòng công chúng Pháp. Kể từ đó, sự nghiệp chính trị của ông đã phát triển với tốc độ chóng mặt mặc dù tuổi nghề còn tương đối trẻ. Trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Macron, ông Attal được bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Công trình công cộng và Tài sản công trước khi trở thành Bộ trưởng Giáo dục.

Chú thích ảnh
Ông Attal là ngôi sao đang lên trong đảng Phục hưng của Tổng thống Macron

Đảm đương chức thủ tướng, ông Attal sẽ chịu trách nhiệm thành lập một chính phủ mới và đảm bảo việc thông qua luật nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự của Tổng thống Macron. Tuy nhiên, hầu hết quyền lực đều nằm trong tay tổng thống Pháp.

Người tiền nhiệm của ông Attal là bà Elisabeth Borne. Bà đã từ chức trong ngày 8/1 sau nhiệm kỳ 20 tháng đầy biến động.

Tại buổi lễ bàn giao cùng với cựu Thủ tướng Borne, ông Attal mô tả người tiền nhiệm là một thủ tướng hành động và dũng cảm. Về phần mình, bà Borne cho biết bà đã thực hiện những dự án đúng đắn và cần thiết cho nước Pháp. Bà tự hào về công việc đã hoàn thành trong gần 20 tháng qua.

Sự ra đi của cựu Thủ tướng Borne diễn ra trong bối cảnh chính phủ Pháp dự kiến triển khai một cuộc cải tổ nội các lớn nhằm lấy lại lòng tin của công chúng. Tổng thống Macron và chính phủ của ông đang bị tụt lại trong các cuộc thăm dò dư luận, trong khi đối thủ Le Pen và phe cực hữu đang nhận được mức độ ủng hộ chưa từng có.

Tổng thống Pháp dường như đang muốn thực hiện những thay đổi chính trị trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào mùa hè này và trước Thế vận hội ở Paris. Theo kết quả các cuộc thăm dò, ông Attal là một trong những thành viên được yêu mến trong chính phủ của Tổng thống Macron.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình trở thành Thủ tướng trẻ nhất nước Pháp của ông Gabriel Attal