Hạnh phúc dưới “mái ấm công đoàn”

14/08/2023 13:52

Dưới những “mái ấm công đoàn”, người lao động ngày càng vững tin, vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất, gắn bó với tổ chức công đoàn, doanh nghiệp.

 Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương trao biển biểu trưng hỗ trợ 30 triệu đồng cho đoàn viên xây nhà

Hỗ trợ kịp thời

Nhiệm kỳ 2017-2022, Liên đoàn Lao động TP Chí Linh đã đề xuất cấp trên hỗ trợ kinh phí xây 6 ngôi nhà, sửa 3 ngôi nhà cho người lao động khó khăn. Trong số đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương hỗ trợ xây 4 ngôi nhà (3 ngôi mỗi ngôi 30 triệu đồng, 1 ngôi 50 triệu đồng); Liên đoàn Lao động TP Chí Linh kêu gọi, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây 2 ngôi, mỗi ngôi 50 triệu đồng. Những ngôi nhà sửa chữa được tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng/ngôi.

Công đoàn Công ty TNHH Michigan Hải Dương có 3 đoàn viên được hỗ trợ kinh phí xây nhà, 1 đoàn viên được sửa nhà, là công đoàn cơ sở có nhiều đoàn viên được hỗ trợ nhất ở Chí Linh. Anh Mạc Đình Tú, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết qua rà soát, đơn vị có nhiều đoàn viên khó khăn và có nhu cầu được hỗ trợ kinh phí xây nhà ở. Vì thế, công đoàn cơ sở đã đề xuất công đoàn cấp trên, kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ. Công đoàn cơ sở cũng phát động đoàn viên trong công ty ủng hộ, giúp đỡ những người khó khăn. Vì thế, trong nhiệm kỳ, công đoàn có 3 đoàn viên được hỗ trợ xây, sửa nhà.


Chị Mạc Thị Thì, công nhân Công ty TNHH Michigan Hải Dương đã có cuộc sống ổn định bên "mái ấm công đoàn"

Liên đoàn Lao động huyện Tứ Kỳ đã đề xuất Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương hỗ trợ kinh phí xây 4 ngôi nhà cho đoàn viên, trong đó có 2 đoàn viên Công ty TNHH Sees Vina, 2 đoàn viên Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam. Mỗi ngôi được tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng. Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tứ Kỳ cho biết cùng với đề xuất công đoàn cấp trên hỗ trợ, Công đoàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động công đoàn cơ sở tiết kiệm, hỗ trợ thêm cho đoàn viên. Do kinh phí hỗ trợ không nhiều nên nhiều đoàn viên muốn xây nhà cũng rất khó. “Thời gian tới, đề nghị các cấp, ngành, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ người lao động khó khăn về nhà ở”, ông Cường nói.

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn ở Hải Dương luôn quan tâm và triển khai hiệu quả chương trình xây, sửa nhà “mái ấm công đoàn” cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn đồng cấp, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây 43 nhà, sửa 44 nhà cho đoàn viên khó khăn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.  


Một công nhân Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam (Tứ Kỳ) được Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà

Ổn định cuộc sống

2 năm nay được ở trong ngôi nhà mới, cuộc sống của chị Mạc Thị Thì, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Michigan Hải Dương đã ổn định hơn so với trước đây. Năm 2021, chị Thì được Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương hỗ trợ 50 triệu đồng, công đoàn cơ sở hỗ trợ 10 triệu đồng xây nhà mới. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ gạch xây, gạch lát nền nhà... Chị Thì chia sẻ: “Nhờ công đoàn giúp đỡ nên giờ tôi có mái nhà ấm áp hơn, không phải lo lắng mỗi khi mùa mưa tới”.

Là một trong những giáo viên khó khăn được công đoàn hỗ trợ xây nhà mới, chị Đinh Thị Hiền, Trường THCS Hiệp Hòa (Kinh Môn) rất mừng vì gia đình được quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Đó cũng là động lực giúp chị luôn phấn đấu trong công việc, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chương trình "mái ấm công đoàn" được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ năm 2007. Từ nguồn quỹ hoạt động của công đoàn, các tổ chức trong và ngoài tỉnh tài trợ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã kịp thời hỗ trợ nhiều đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, yên tâm làm việc. 

Để có nguồn lực thường xuyên chăm lo cho đoàn viên, người lao động về nhà ở, năm 2019 Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương đã thành lập Quỹ "mái ấm công đoàn". Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ quỹ tối thiểu 30.000 đồng/năm; công nhân, lao động ủng hộ tối thiểu 20.000 đồng/người/năm.

MINH NGUYÊN 

(0) Bình luận
Hạnh phúc dưới “mái ấm công đoàn”