“Các tiêu chuẩn kỹ thuật đưa ra ngày càngnhiều và khắt khe hơn, song hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào EU liêntục tăng cao, từ mức 2,3 tỷ euro năm 2003 lên 7,7 tỷ euro vào 2009...".
|
Mặt hàng giày mũ da của Việt Nam đang phải chịu áp phá giá của EU lên đến 10%. |
Ông Hans Farnhammer Bí thư thứ nhất phụ trách các hoạt động trợ giúpthương mại của Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, việc dựng lên cácrào cản và tiêu chuẩn kỹ thuật của EU sẽ không gây khó khăn cho các nhàxuất khẩu Việt Nam mà ngược lại còn nâng cao năng lực cạnh tranh củahàng hóa Việt Nam.
Tại Hội thảo “Rào cản thương mại với các Hiệp hội doanh nghiệp và doanhnghiệp Việt Nam” do VCCI phối hợp với EuroCham tổ chức sáng 23-6,ông Hans Farnhammer nhận định “các tiêu chuẩn kỹ thuật đưa ra ngày càngnhiều và khắt khe hơn, song hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào EU liêntục tăng cao, từ mức 2,3 tỷ euro năm 2003 lên 7,7 tỷ euro vào 2009 và 2tháng đầu năm 2010 đã đạt trên 1,4 tỷ euro."
Cũng theo ông Hans Farnhammer, 2010 được xem là năm có thể mang lạinhững khởi sắc cho xuất khẩu Việt Nam khi kinh tế thế giới đang có dấuhiệu phục hồi. Tuy nhiên, thách thức đặt ra với các doanh nghiệp xuấtkhẩu là vượt qua được các rào cản thương mại ở các thị trường xuấtkhẩu, đặc biệt là các vụ kiện chống bán phá giá và trợ cấp.
Là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Hoa Kỳ, nhiều mặthàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, thủ công mỹnghệ, hải sản…đang chịu áp lực lớn từ các hàng rào kỹ thuật của thịtrường này.
Đơn cử mặt hàng giày mũ da của Việt Nam, với mức áp thuế chống bán phágiá lên đến 10% của Ủy ban châu Âu (EU) từ đầu năm 2010 đã khiến kimngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào thị trường châu Âu giảm sútđáng kể.
Ông Phan Thế Ruệ, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại chia sẻ, trong tươnglai, số lượng tranh chấp của Việt Nam sẽ ngày càng nhiều, đòi hỏi phảicó những trợ giúp pháp lý ngay từ đầu khi doanh nghiệp Việt Nam thamgia vào thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, ông Ruệ cũng chỉ ra những khó khăn về mặt chính sách củacác nước xuất khẩu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa trongnước.
Cụ thể là làm rõ khái niệm rào cản thương mại và các tiêu chuẩn kỹthuật mà phía đối tác đưa ra và việc minh bạch trong việc công bố xuấtxứ hàng hóa xuất khẩu vẫn là một thách thức không nhỏ đối với doanhnghiệp Việt Nam.
“Những rủi ro về thay đổi chính sách thì doanh nghiệp khó lường trướcđược, cần phải có các bộ phận nghiên cứu thị trường để đưa ra nhữngcảnh báo sớm nhằm hạn chế tối đa tác động từ sự thay đổi này,” ông Ruệđề xuất.
Tại Hội thảo này, các chuyên gia cũng nêu ra cơ hội và thách thức chocác doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện các Hiệp định thương mạitự do (FTA) và trao đổi kinh nghiệm về xuất khẩu sang thị trường EUcũng như giải quyết tranh chấp trong các hợp đồng thương mại quốc tế.
Đặc biệt là vai trò của các Hiệp hội ngành hàng trong việc tham vấn cácchính sách của nước xuất khẩu, nhằm tư vấn cho các cơ quan chuyên ngànhvà doanh nghiệp có những định hướng tốt hơn về mặt thị trường và conngười nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam.
Theo đánh giá của Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam, không cókhó khăn lớn trong việc tuân thủ chính sách của các nhà xuất khẩu ViệtNam, kể cả trong tương lai việc tiếp cận thị trường và sức cạnh tranhcủa hàng hóa Việt Nam tại châu Âu vẫn rất tốt.
(Theo TTXVN)