Thế giới

Hàng triệu cử tri Mexico hưởng ứng sự kiện vận động bầu cử

HQ (theo TTXVN) 02/03/2024 17:15

Tối 1/3 (theo giờ địa phương), hàng triệu cử tri Mexico đã tham gia các sự kiện vận động tranh cử của 3 liên minh sẽ chạy đua trong cuộc tổng tuyển cử quốc gia.

Chú thích ảnh
Vận động tranh cử tại Thủ đô Mexico City

Trong khi cựu Thị trưởng Mexico City - bà Claudia Sheinbaum Pardo, ứng cử viên của liên minh tranh cử Sigamos Haciendo Historia (Chúng ta cùng làm nên lịch sử) - chủ trì sự kiện vận động tranh cử ở thủ đô Mexico City, thì bà Xóchitl Gálvez - ứng cử viên đại diện cho liên minh tranh cử Fuerza y Corazón por México (Sức mạnh và Con tim vì Mexico) - dẫn đầu sự kiện tại thành phố Guanajuato thuộc bang cùng tên. Cùng lúc, ông Jorge Álvarez Máynez - ứng cử viên của liên minh Movimiento Ciudadano (Phong trào Nhân nhân) - tổ chức sự kiện tương tự tại thành phố Lagos de Moreno thuộc bang Jalisto.

Phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở Thủ đô Mexico City, bà Claudia Sheinbaum Pardo khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những di sản của Tổng thống đương nhiệm Lopez Obrador - thành viên của đảng Phòng trào Tái thiết Quốc gia (Morena) cầm quyền, đặc biệt là về các chính sách liên quan đến an sinh xã hội đang được đánh giá có tính ưu việt nhất trong khu vực Mỹ Latinh.

Trong khi đó, phát biểu tại thành phố Guanajuato, bà Xóchitl Gálvez - đối thủ chính của bà Claudia Sheinbaum Pardo - cũng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chính sách an sinh xã hội nhằm đưa Mexico trở thành quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất trong khu vực, bên cạnh những quyết tâm khác như đẩy lùi nạn tham nhũng, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và giảm khoảng cách giàu nghèo trong xã hội.

Đại diện cho liên minh tranh cử Movimiento Ciudadano, ông Jorge Álvarez Máynez nêu bật quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng bạo lực do các băng đảng gây ra ở Mexico, trong đó khẳng định việc bỏ tù các đối tượng phạm tội không phải là cách thức duy nhất để trấn áp tội phạm, mà là các biện pháp vĩ mô nhằm nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như thu nhập của người dân, qua đó từng bước xóa bỏ tình trạng bất công trong xã hội - căn nguyên dẫn đến những hành vi phạm pháp.
Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do công ty nghiên cứu Oraculus thực hiện, bà Claudia Sheinbaum Pardo hiện dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 63%. Bà là Xóchitl Gálvez giành được 31% số ý kiến tán thành. Trong khi đó, ông Jorge Álvarez Máynez chỉ có được 5% sự ủng hộ.

Bà Claudia Sheinbaum Pardo, 62 tuổi, gốc Do Thái, là đồng minh thân cận của Tổng thống đương nhiệm Lopez Obrador. Xuất thân từ một nhà khoa học môi trường, bà từng làm việc tại Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu. Trong khi đó, bà Xóchitl Gálvez, 61 tuổi, là giảng viên ngành khoa học máy tính. Chính trị gia này xuất thân từ gia đình người Otomi bản địa, từng là Thượng nghị sĩ trong giai đoạn 2018 - 2023.

Chú thích ảnh
Vận động tranh cử tại Thủ đô Mexico City. Ảnh: Phi Hùng/TTXVN

Theo kế hoạch, cuộc tổng tuyển cử sắp tới sẽ bầu ra tân tổng thống, 500 thành viên Hạ viện và 128 thành viên Thượng viện. Trong ngày bầu cử, hơn 170.000 hòm phiếu sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên các cuộc bầu cử cấp trung ương và địa phương được thực hiện đồng thời trên toàn bộ 32 bang ở Mexico trong cùng một thời điểm.

Theo dự báo của Viện Bầu cử Quốc gia Mexico (INE), cuộc tổng tuyển cử sắp tới sẽ thu hút số lượng cử tri kỷ lục 98,6 triệu người, tăng 11% so với con số 90,8 triệu cử tri trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng triệu cử tri Mexico hưởng ứng sự kiện vận động bầu cử