Tin tức

Hàng trăm nghìn người đổ về thánh địa Mecca dịp lễ hành hương Hajj

T.H (theo báo Tin tức) 12/06/2024 21:00

Hàng trăm nghìn người theo đạo Hồi đã đổ về thánh địa Mecca tại Saudi Arabia để thực hiện lễ hành hương Hajj năm nay trong bối cảnh nỗi lo về cuộc xung đột dai dẳng ở Dải Gaza bao trùm.

Chú thích ảnh
Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại Đền thờ lớn ở Thánh địa Mecca, Saudi Arabia, trong lễ hành hương Hajj ngày 4/6/2024

Lễ hành hương Hajj, một trong những nghi lễ tôn giáo thường niên lớn nhất thế giới, chính thức diễn ra vào ngày 14/6. Giới chức Saudi Arabia đang tập trung nỗ lực nhằm đảm bảo an toàn cho người hành hương. Hajj là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi và tất cả người Hồi giáo phải thực hiện tối thiểu 1 lần trong đời.

Hãng thông tấn chính thức của Saudi Arabia (SPA) đưa tin tính đến cuối ngày 10/6, khoảng 1,5 triệu người hành hương từ nước ngoài đã đến nước này, hầu hết bằng đường hàng không. Năm ngoái, nghi lễ Hajj kéo dài vài ngày, với trên 1,8 triệu người tham gia. Theo số liệu chính thức của Saudi Arabia, khoảng 90% trong số này là người Hồi giáo đến từ nước ngoài, chủ yếu là từ những nơi khác trong thế giới Arab và từ châu Á.

Giới quan sát nhận định lễ Hajj năm nay diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột ở Gaza chưa kết thúc, gây nhiều tổn thất cho người Palestine và thổi bùng làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người Hồi giáo. Do đó, vấn đề đảm bảo an ninh trong lễ hành hương năm nay sẽ đặt ra nhiều thách thức cho các nhà quản lý ở Saudi Arabia.

Theo SPA, đầu tuần này, Quốc vương Salman của Saudi Arabia đã ban hành sắc lệnh tiếp đón 1.000 người hành hương từ gia đình của những người đã thiệt mạng và những người bị thương từ Dải Gaza, nâng số lượng người hành hương Palestine sẽ được tiếp nhận trong năm nay lên 2.000 người.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm nghìn người đổ về thánh địa Mecca dịp lễ hành hương Hajj
    ss