Thời trang

Hàng nghìn người tham gia ngày hội cổ phục Việt

T.H (theo VnExpress) 24/03/2024 13:55

Nhiều bạn trẻ mặc đồ mô phỏng quần áo của các triều đại Việt Nam tham gia ngày hội cổ phục tổ chức tại Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, quận 1, sáng 24/3.

Ngày hội mang chủ đề "Tóc xanh vạt áo" lần thứ 4 nhằm giữ gìn, tôn vinh trang phục truyền thống của người Việt. Chương trình thu hút gần 30 gian hàng, quy mô gần gấp đôi năm ngoái, dự kiến thu hút gần 2.000 người.

Nhóm bạn của Ngọc Ly (thứ hai bên phải) diện bộ cổ phục được may theo kiểu áo dài thời Nguyễn. "Cả nhóm cùng thuê một kiểu trang phục cho đồng điệu. Những bộ cổ phục này trước giờ chỉ thấy qua mạng xã hội, nay lần đầu mặc thử mình thấy rất đẹp và thoải mái", nữ sinh 21 tuổi nói.

Ở sân trường, Phạm Hà Khánh (trái) mặc áo giáp, cầm phác đầu thương của quân đội thời Trần. Bộ giáp do Khánh tự thiết kế, sau khi tham khảo các tài liệu lịch sử ở cả Việt Nam và nước ngoài. Trang phục có đính lớp giáp và mũ bằng sắt thép, nặng hơn 20 kg, thiết kế và tạo hình trong nửa năm, giá trị khoảng 15 triệu đồng.

"Bộ đồ chỉ có nét tương đồng với trang phục lính tráng thời kỳ ấy. Tuy nhiên mình rất vui khi mặc vào được nhiều người quan tâm, tìm hiểu về giáp phục của người Việt xưa", chàng trai 28 tuổi nói.

Nguyễn Trọng Duy, 21 tuổi (phải) cùng bạn diện áo giao lĩnh thời Hậu Lê, đội mũ nho cân và phiêu cân. Tham gia ngày hội, Duy mang theo 5 bộ đồ kiểu thời Trần và Lê, cho bạn bè cùng mặc.

"Các bộ quần áo đều do mình tự may sau khi nghiên cữu kỹ cổ phục. Hy vọng qua chương trình, mọi người sẽ hiểu thêm lịch sử trang phục Việt hơn", Duy nói.

Một nam sinh khác diện bộ trang phục với áo quần, mũ, thẻ đeo... của thời Lê Trung Hưng.

Nhiều gian hàng cho thuê cổ phục với giá từ 50.000 đến 100.000 đồng trong nửa tiếng.

"Nhóm mình mang theo 20 bộ cổ phục tự thiết kế, đều là áo tấc và áo Nhật Bình thời Nguyễn", Quốc Trí nói trong lúc tư vấn phục trang cho khách.

Một số gian hàng còn miễn phí cho khách mặc đồ, chụp hình tại khu trải nghiệm. Trong bộ đồ Nhật Bình thời Nguyễn, Trần Phương Trà Mi, 19 tuổi hào hứng tạo dáng chụp ảnh. "Được thực tế mặc giúp tôi hiểu rõ hơn về các kiểu quần áo của người Việt xưa", Mi nói.

Các phụ kiện khác như vòng đeo, lược, trâm, thẻ bài, ngọc bội... đi kèm theo trang phục thuê.

Một gian hàng khác trưng bày các trang phục và phụ kiện trong nghệ thuật tuồng cổ, cải lương.

Nhóm bạn trẻ mặc cổ phục tìm hiểu về tượng các nhân vật lịch sử, mô hình kiến trúc của người Việt được bày bán tại ngày hội.

Mọi người xếp hàng chờ được tặng chữ trên thẻ bài. Hầu hết các nhân viên của gian hàng đều mặc cổ phục hoặc áo dài trong sự kiện.

Khu vực biểu diễn cải lương thu hút đông người xem.

Xuyên suốt ngày hội, bên cạnh những hoạt động triển lãm, trưng bày còn nhiều hoạt động khác như tọa đàm về thú chơi vổ vật, trình diễn trang phục cổ truyền, các loại hình nghệ thuật diễn xướng truyền thống Việt Nam (dân ca quan họ, cải lương, nhã nhạc cung đình Huế)...

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn người tham gia ngày hội cổ phục Việt