Đất và người xứ Đông

Hàng nghìn người nô nức về Kiếp Bạc dự hội hoa đăng

Nhóm PV VHXH 03/10/2023 07:54

Tối 2/10 (18/8 âm lịch), Lễ cầu an và hội hoa đăng đã được tổ chức trang trọng tại khu vực đê sông Lục Đầu phía trước cổng đền Kiếp Bạc (Chí Linh, Hải Dương).

W_dji_0060r.jpg
Quang cảnh địa điểm tổ chức Lễ cầu an và hội hoa đăng nhìn từ trên cao

Khoảng 19 giờ buổi lễ mới bắt đầu diễn ra nhưng từ trước đó cả tiếng đồng hồ đã có hàng nghìn người dân, du khách đổ về khu vực trên để chờ được tận mắt chứng kiến một trong những nghi lễ quan trọng, đặc sắc nhất tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023.

W_dsc_0990.jpg
Hàng nghìn hoa đăng rực rỡ sắc màu được trang trí xung quanh đàn tháp và triền đê sông Lục Đầu

Cả khu vực đê sông Lục Đầu trước nghi môn đền Kiếp Bạc rực rỡ, lung linh bởi hệ thống ánh sáng đèn điện. Tại đây, một đàn tháp cao 9 tầng, trang trí hoa văn lộng lẫy tượng trưng cho trục nối, giao thoa trời đất, âm dương, sự hòa hợp tam giáo Nho - Phật - Đạo được dựng lên. Phía trên và xung quanh đàn tháp bài trí hương hoa, vật phẩm.

W_dsc_8047.jpg
Hàng nghìn người dân và du khách nô nức về dự lễ

Xung quanh đàn tháp, dưới triền đê có hàng nghìn hoa đăng được xếp lại với nhau tạo thành hình chữ "Lễ hội hoa đăng - Quốc thái dân an". Tất cả đã tạo nên một không gian lung linh, huyền ảo và linh thiêng.

W_dsc_8014.jpg
Các nhà sư, pháp sư tiến hành nghi lễ cầu an

Nghi lễ bắt đầu, các nhà sư, pháp sư, đại biểu, nhân dân làm lễ dâng hương, rước lễ từ trong đền Kiếp Bạc ra đàn tháp trên đê sông Lục Đầu. Các nhà sư, pháp sư thực hiện nghi lễ cầu an gồm 3 phần là khóa lễ, chính kinh và hồi hướng. Nhân dân cùng du khách thập phương chắp tay trước ngực, thành kính hướng về lễ đàn.

W_dsc_1121.jpg
Người dân xếp hàng lần lượt tiến xuống bờ Lục Đầu Giang thả hoa đăng

Ngay sau lễ cầu an, các nhà sư thực hiện nghi lễ phóng sinh. Kết thúc buổi lễ, các đại biểu, nhân dân, du khách mang hoa đăng thả xuôi dòng Lục Đầu Giang gửi theo những ước nguyện tốt lành.

W_dsc_1129.jpg
Ai cũng mong đợi đến giờ được tham gia thả hoa đăng cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, người người, nhà nhà hạnh phúc, bình an

Lễ cầu an và hội hoa đăng được tổ chức nhằm tưởng niệm, tri ân, cầu siêu cho các anh hùng, liệt sĩ, đặc biệt là cầu siêu cho vong hồn tướng sĩ nhà Trần đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông; đồng thời cầu siêu cho cả linh hồn giặc ngoại xâm đã tử trận.

W_dsc_1010.jpg
Lực lượng cảnh sát cơ động hỗ trợ một cụ bà xuống sông thả hoa đăng

Qua đó, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, nhân khang vật thịnh, mùa màng tốt tươi, nhà nhà ấm no, người người hạnh phúc.

W_dsc_1072.jpg
Pháo bông rực sáng bầu trời bến Vạn Kiếp

Đêm hội hoa đăng kết thúc bằng màn bắn pháo bông sáng rực cả bầu trời Vạn Kiếp.

Nhóm PV VHXH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn người nô nức về Kiếp Bạc dự hội hoa đăng