Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không liên tục cập nhật các điện văn thông báo hàng không về việc hạn chế/đóng cửa vùng trời, sân bay của Nga, Ukraine.
Nga và Ukraine đã phát hành các điện văn thông báo về việc đóng cửa sân bay, hạn chế và đóng cửa một số vùng trời và một số đoạn đường hàng không. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có công văn gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines); các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietjet, Bamboo, Pacific về việc hạn chế, đóng cửa vùng trời, sân bay tại Nga, Ukraine.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận được thư số EUR/NAT ngày 24.2.2022 của Văn phòng Tổ chức hàng không thế giới (ICAO) khu vực châu Âu/Bắc Đại Tây Dương về việc đóng cửa không phận tại Moldova, Ukraine và một phần vùng thông báo bay (FIR) của Cộng hòa Liên bang Nga.
Nhà chức trách Ukraine thông báo đóng cửa không phận trong các vùng thông báo bay (FIR) gồm Dnipro (UKDV), Simferopol (UKFV), Lviv (UKLV), Odesa (UKOV) and Kyiv (UKBV). Nhà chức trách Liên bang Nga cũng thông báo đóng một phần không phận trong FIR Rostov (URRV). Ukraine cũng thông báo cùng nội dung này. Không phận của Moldova cũng bị đóng.
Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các Nhà chức trách liên quan và các quốc gia khác trong khu vực về những diễn biến tiếp theo, đặc biệt là những diễn biễn có thể ảnh hưởng tới an toàn bay.
Cục trưởng Thắng cũng cho biết đã nhận được báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc Nga và Ukraine đã phát hành các điện văn thông báo về việc đóng cửa sân bay, hạn chế và đóng cửa một số vùng trời và một số đoạn đường hàng không, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với phía đông bắc Ukraine.
Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua lãnh thổ Nga, Ukraine, Moldova, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không nghiên cứu thư của ICAO; liên tục cập nhật các điện văn thông báo hàng không về việc hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không của Nga, Ukraine và các quốc gia liên quan khác.
Các hãng cũng cần rà soát các đường bay, căn cứ vào kế hoạch khai thác, lựa chọn các đường bay thay thế (nếu cần thiết), bảo đảm bay tránh khu vực, đường hàng không bị đóng cửa, hạn chế khai thác. Không chọn sân bay dự bị là các sân bay đã được thông báo đóng cửa và các sân bay nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng.
Theo Vietnam+