Hàng không Trung Quốc giải thích quy định về giới hạn cân nặng của tiếp viên

12/06/2023 20:49

Hãng hàng không Hainan Airlines của Trung Quốc mới đây đã lên tiếng về yêu cầu cân nặng được áp đặt đối với tiếp viên của hãng vấp phải phản ứng dữ dội từ dư luận.


Các tiếp viên hàng không của Hainan Airlines chuẩn bị lên máy bay tại sân bay Quốc tế Meilan Hải Khẩu, Trung Quốc

Trước đó, theo Thời báo Hoàn cầu, đầu tháng 6, Hainan Airlines - một trong những hãng hàng không lớn nhất của Trung Quốc - đã đưa ra một chính sách mới, đe dọa sẽ đuổi việc các tiếp viên nữ nếu cân nặng của họ vượt quá giới hạn tiêu chuẩn đã đặt ra.

Quy định này là một phần của loạt hướng dẫn bao quát hơn về ngoại hình đối với cho phi hành đoàn, với cân nặng “tiêu chuẩn” được tính theo chiều cao.

Chẳng hạn, một tiếp viên có chiều cao 158 cm - chiều cao trung bình của một phụ nữ trưởng thành Trung Quốc - sẽ được yêu cầu giữ cân nặng trong phạm vi 48 kg.

Tiếp viên hàng không nào có cân nặng vượt quá 5% so với tiêu chuẩn sẽ bị theo dõi cân nặng hàng tháng và trải qua một cuộc kiểm tra, trong khi những người có cân nặng vượt quá 10% so với tiêu chuẩn sẽ ngay lập tức bị đình chỉ công tác và thực hiện “kế hoạch giảm cân” do công ty đặt ra.

Ngày 12/6, Hainan Airlines xác nhận rằng họ đã sử dụng một bảng đánh giá “tiêu chuẩn tham chiếu về trọng lượng”. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các tiếp viên hàng không bất kể giới tính.

Hãng hàng không cũng cho biết biện pháp này không thể được hiểu là một tiêu chí đơn giản để đình chỉ một tiếp viên hàng không như một số phương tiện truyền thông đã đưa tin.

Hãng hàng không cho biết bảng tiêu chuẩn được đưa ra “dựa trên tham chiếu trọng lượng cơ thể người tiêu chuẩn và tương ứng với phép đo phạm vi cân nặng phù hợp với sức khỏe của phi hành đoàn”. Bên cạnh đó, hãng hàng không giải thích các quy định được đặt ra để đánh giá và quản lý sức khỏe, hình dáng và tư thế của phi hành đoàn.

“Điều này nhằm ủng hộ thói quen sống lành mạnh và duy trì hình ảnh chuyên nghiệp cũng như vóc dáng khỏe mạnh bằng cách luôn giữ mình trong mục tiêu tham chiếu, thay vì thụ động chờ đợi vóc dáng của từng thành viên phi hành đoàn thay đổi đáng kể và sau đó ảnh hưởng đến dịch vụ”, đại diện hãng hàng không lưu ý.

Trước đó, khi thông tin về chính sách mới của Hainan Airlines được đưa ra, cư dân mạng đã đưa ra nhiều phản ứng mạnh mẽ.

“Tôi chỉ cần tiếp viên có đầy đủ kiến thức chuyên môn, thành thạo các quy trình an toàn, mang giày và trang phục phù hợp nhất cho các trường hợp khẩn cấp. Cân nặng của cô ấy không phải là vấn đề tôi quan tâm”, một người dùng bày tỏ trên Weibo.

Trong khi đó, một số người chỉ ra rằng tiếp viên hàng không là một công việc đòi hỏi thể chất nên ưu tiên sức mạnh và sức chịu đựng của nhân viên thay vì luôn giữ cân nặng ở mức thấp, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp, khi tiếp viên chịu trách nhiệm giữ an toàn cho hành khách.

Những người khác lập luận các hãng hàng không ở nhiều nước phương Tây đã bỏ yêu cầu về giày cao gót và váy trong những năm gần đây.

Tuần trước, hãng hàng không Australia Qantas đã quy định các hướng dẫn mới cho nhân viên, từ bỏ các quy định riêng biệt trước đây đối với nhân viên nam và nữ, nghĩa là nhân viên thuộc bất kỳ giới tính nào giờ đây có thể để tóc dài, đi giày bệt, trang điểm hoặc không trang điểm tùy theo quyết định của họ. Alaska Airlines cũng đã đưa ra các hướng dẫn về đồng phục trung tính cho các tiếp viên hàng không vào năm ngoái.

Trong khi đó, một số hãng hàng không châu Á khác gây chú ý trong những năm gần đây khi áp đặt các quy định về trọng lượng đối với phi hành đoàn. Năm 2015, hãng hàng không Air India yêu cầu 125 tiếp viên hàng không giảm cân. Năm 2019, hãng hàng không quốc gia Pakistan yêu cầu phi hành đoàn tuân thủ giới hạn cân nặng nếu không sẽ bị cấm bay.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng không Trung Quốc giải thích quy định về giới hạn cân nặng của tiếp viên