Trên con đường hội nhập, các doanh nghiệp xuất khẩu Hải Dương tự tin đưa sản phẩm đến nhiều nước trên thế giới.
Các doanh nghiệp sản xuất giày dép của tỉnh vẫn giữ được những thị trường lớn như Mỹ và EU. Ảnh: PV
Chinh phục thị trường mớiNhững năm đầu tách tỉnh, kim ngạch xuất khẩu (XK) của Hải Dương đạt thấp. Thị trường XK phần lớn ở các nước châu Á, chưa vươn ra được những thị trường lớn. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp vẫn dựa dẫm vào thị trường truyền thống. Việc xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới chưa được coi trọng. Doanh nghiệp thiếu thông tin về thị trường XK nên khó tìm cơ hội mở rộng thị phần. Sản phẩm XK chưa tạo được sức hút với người tiêu dùng ở những thị trường khó tính.
Đến nay, sau nhiều năm nỗ lực tìm kiếm và mở rộng thị trường, hàng hóa của Hải Dương đã được xuất khẩu đến 55 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có những thị trường yêu cầu cao về chất lượng và mẫu mã sản phẩm như Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu. Các mặt hàng XK cũng đa dạng hơn, từ nông, lâm sản chế biến, sản phẩm may mặc, giầy dép cho đến những sản phẩm có giá trị cao như ô tô, máy in, máy fax. Số lượng các doanh nghiệp tham gia XK tăng nhanh về số lượng và quy mô. Nếu như năm 1997, toàn tỉnh mới có gần 100 doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực XK thì đến nay con số này đã tăng lên gấp 4 lần với khoảng 400 doanh nghiệp. Không chỉ các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài XK mà các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu.
Thời gian qua, cùng với việc tăng cường các hoạt động kết nối giao thương, doanh nghiệp XK Hải Dương tích cực nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã sản phẩm để từng bước chinh phục người tiêu dùng ngoài nước, nhất là ở những thị trường khó tính. Thương hiệu hàng Hải Dương đã được khẳng định tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Theo Sở Công thương, thị trường XK của Hải Dương ngày càng rộng mở không chỉ bởi chất lượng hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng được nâng cao mà còn do uy tín của các doanh nghiệp này đã được khẳng định. Những doanh nghiệp XK hàng hóa truyền thống và lâu đời của Hải Dương như Công ty CP May II Hải Dương, Công ty CP Giày Hải Dương, Công ty TNHH Thắng Lợi... vẫn giữ được những mối hàng quen thuộc tại các thị trường lớn như Mỹ, EU và Đài Loan. Nhiều doanh nghiệp đang tìm cách đi vào các thị trường mới giàu tiềm năng như Hàn Quốc, Nam Phi, Australia... Các doanh nghiệp XK cũng chủ động đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm. Một số doanh nghiệp của tỉnh nhiều năm liền giữ vững danh hiệu doanh nghiệp XK uy tín do Bộ Công thương bình chọn như Công ty TNHH Thắng Lợi chuyên xuất khẩu lợn sữa, mới đây có thêm Công ty TNHH Kefico Việt Nam, Công ty TNHH May Tinh Lợi...
Tiếp đà tăng trưởngNhững năm gần đây, Hải Dương luôn nằm trong tốp các địa phương có kim ngạch XK cao của cả nước. Năm 2010, kim ngạch XK của Hải Dương chạm mốc 1 tỷ USD, đây là con số ấn tượng thể hiện sự cố gắng của các doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa XK. Năm 2016, giá trị kim ngạch XK ước đạt 4 tỷ 546 triệu USD, tăng 5,3% so với năm 2015 và tăng gần 123 lần so với năm 1997.
Kim ngạch XK đạt mức tăng trưởng cao bên cạnh đó, những nỗ lực của doanh nghiệp, một nguyên nhân quan trọng là tỉnh cũng như các ngành chức năng đã chỉ đạo linh hoạt, giải quyết kịp thời các vướng mắc về vốn, hạ tầng, cơ chế... tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp XK ổn định sản xuất, kinh doanh và phát triển.
Mặc dù đã đạt được kết quả ấn tượng, nhưng hiện nay tỷ lệ hàng hóa gia công tại các doanh nghiệp XK còn cao nên giá trị gia tăng thấp. Một số sản phẩm chủ lực của tỉnh vẫn chưa tiếp cận được các thị trường lớn. Để đạt mục tiêu đến năm 2020, giá trị hàng hóa XK của Hải Dương cán đích 9 tỷ USD, các sở, ngành, địa phương đang tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa giai đoạn 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030 đã được xây dựng. Theo ông Lê Viết Thụ, Giám đốc Công ty TNHH May TBT (Thanh Hà), để hàng Hải Dương vươn xa hơn, ngoài trải "thảm đỏ" thu hút các doanh nghiệp XK FDI, tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp XK trong nước vì đây mới là các doanh nghiệp đem lại nguồn thu lớn cho nhà nước. Các doanh nghiệp XK trong nước cần được đối xử công bằng như các doanh nghiệp FDI về các chính sách thuê đất, vay vốn, tiếp cận khoa học kỹ thuật công nghệ cao.
Một số hiệp định thương mại tự do được ký kết tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp của Hải Dương XK hàng hóa với nhiều chính sách ưu đãi. Tiềm năng XK hàng hóa của tỉnh còn lớn. Sự đầu tư thích đáng cùng việc đưa ra những chiến lược XK lâu dài, hiệu quả sẽ giúp hàng hóa Hải Dương ngày càng vươn xa.
LAN ANH