Hàn Quốc và Mỹ nhất trí về dự thảo tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên

29/12/2021 17:32

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 29.12 cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã đạt được nhất trí về dự thảo tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Hàn Quốc, nước này và Mỹ chia sẻ nhận thức về tầm quan trọng của tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên và đã đạt thỏa thuận trên thực tế. Nếu được thông qua, đây sẽ là điểm khởi đầu để nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng và mang đến hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.


Ông Chung Eui-yong phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay 29.12. Nguồn: Yonhap

Bình Nhưỡng tới nay vẫn chưa có phản ứng trước các đề xuất đối thoại của Seoul và Washington, trong khi nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ kết thúc vào tháng 5.2022. Theo Ngoại trưởng Chung Eui-yong, mặc dù Triều Tiên đã thể hiện một loạt phản ứng tích cực và nhanh chóng đối với tuyên bố chấm dứt chiến tranh, nhưng cả Mỹ và Hàn Quốc đều hy vọng nước này sẽ đưa ra một phản ứng cụ thể hơn. Hai nước đang xem xét nhiều cách khác nhau về thúc đẩy các cuộc thảo luận với Triều Tiên.

Trước đó hồi tháng 9, bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đánh giá đây là một ý tưởng thú vị, song kêu gọi Seoul từ bỏ chính sách "thù địch" đối với Bình Nhưỡng để bắt đầu các cuộc thảo luận có ý nghĩa.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc và Mỹ nhất trí về dự thảo tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên