Hàn Quốc tranh cãi việc đánh thuế người độc thân

09/07/2023 17:24

Những người ủng hộ cho rằng độc thân tạo gánh nặng cho hệ thống an sinh xã hội, các chuyên gia cảnh báo đánh thuế người độc thân làm trầm trọng hơn về tỷ lệ sinh thấp.


Tỷ lệ sinh giảm, người trẻ lười yêu, ngại kết hôn khiến Hàn Quốc đau đầu trong việc đưa ra các chính sách kích cầu. Ảnh minh họa

Năm 2014, Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc về việc đưa ra ý tưởng "hình phạt thuế" với người độc thân, đã nhận sự chỉ trích dữ hội từ cộng đồng. Nhiều thành viên trong các cơ quan công quyền lập tức bác bỏ vì cho rằng không thực tế.

Nhưng gần đây, các cuộc thảo luận xung quanh việc "nên hay không nên áp dụng thuế với người độc thân" lại nhận được sự quan tâm, đặc biệt là các cộng đồng trực tuyến.

Nhóm ủng hộ áp dụng thuế độc thân nêu ra hai lập luận. Một là họ nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết để bảo vệ sự tồn tại của quốc gia và cộng đồng bởi Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới (0,78) vào năm 2022 trong khi mức sinh thay thế là 2,1.

"Sự sụt giảm này là điều đáng lo ngại. Nhiều người lo ngại tương lai của quốc gia đang gặp rủi ro nên dù phải áp dụng các biện pháp trừng phạt thì "thuế cho người độc thân" cũng nên được ban hành khẩn cấp", nhóm ủng hộ nêu.

Lý do thứ hai là nỗi lo người độc thân trở thành gánh nặng lúc về già. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào các chính sách an sinh không chỉ gây mất cân bằng trong hỗ trợ xã hội mà còn thiếu công bằng với người có con.

Cuộc khảo sát với hơn 4.000 người trong độ tuổi 20-50, thực hiện hồi tháng 5 vừa qua trên nền tảng của công ty SM C&C, đã đề cập đến các chủ đề về tình trạng độc thân, đánh thuế người chưa kết hôn và tỷ lệ sinh con thấp.

Theo đó, 21% ủng hộ nên áp dụng thuế cho người chưa lập gia đình hoặc thuế không sinh con; 16% trong độ tuổi 30 (nhóm có thể trở thành đối tượng phải đóng thuế nếu áp dụng) tỏ ra không chắc chắn và 26% người ở độ tuổi 50 tán thành cao nhất.

Noh Jeong Tae, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Hàn Quốc, cho biết số người tán thành nhiều vượt mong đợi. "Nhưng có vẻ mọi người đang tập trung giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp hơn là thuế đối với người độc thân", ông nói.

Không chỉ Noh, phần lớn các chuyên gia khác đều khẳng định tỷ lệ sinh thấp không thể giải quyết bằng một loại thuế duy nhất.

Trong khi đó, nhóm ủng hộ lại đang coi đây là phương tiện thể hiện sự công bằng hơn hình phạt. Có đến 33% người ủng hộ cho rằng việc người độc thân hoặc không sinh con nên chịu gánh nặng trước, bởi sẽ nhận được sự giúp đỡ của chính phủ khi về già.

"Tuy nhiên nhận thức người già nên nhận hỗ trợ bởi con cái thay vì chính phủ hay hệ thống xã hội là cách tiếp cận thái quá", ông Noh nói.

Chuyên gia chỉ ra, thực tế cho thấy kiểu chủ nghĩa gia đình đang là một trong những lý do ngăn cản hôn nhân và sinh con ở Hàn Quốc. Bên cạnh đó, khó khăn về kinh tế bao gồm vấn đề nhà ở, gánh nặng chăm sóc con cái nhiều cặp vợ chồng đang phải đối mặt.

Cuộc khảo sát gần đây với 700 người độc thân và các cặp vợ chồng không có con của Hàn Quốc ở độ tuổi từ 25 đến 39 của Shinhan Life Insurances, cho thấy hơn 34% cho biết không có kế hoạch sinh con trong tương lai.

Cụ thể hơn, 26% phụ nữ nghĩ đến việc không nuôi con bất kể tình trạng hôn nhân như thế nào và 26% khác cho biết họ đang nghĩ đến việc có một cuộc hôn nhân không có con. Trong khi đó, gần 14% nam giới không muốn có con, hơn 6% nói chỉ muốn sống với vợ.

Trước thực trạng trên, chính phủ đang nỗ lực làm các biện pháp khuyến khích sinh con như việc tăng trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ có con nhỏ dưới một tuổi lên 700.000 won (gần 13 triệu đồng) và dự kiến tiếp tục tăng lên một triệu won vào năm tới. Bên cạnh đó, nhiều đề xuất về việc tăng lương, tăng giờ nghỉ làm để chăm sóc con cũng đang được thảo luận.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc tranh cãi việc đánh thuế người độc thân