Hàn Quốc thông qua luật tăng hình phạt với tội giết hại trẻ sơ sinh

18/07/2023 18:43

Quốc hội Hàn Quốc ngày 18.7 đã thông qua dự luật tăng khung hình phạt lên đến mức tử hình đối với tội sát hại trẻ sơ sinh và các trường hợp vứt bỏ thi thể trẻ sơ sinh.


Cảnh sát đang tìm kiếm thi thể một em bé bị chôn vùi trên núi ở Gwangyang, tỉnh Nam Jeolla

Theo hãng tin Yonhap, Quốc hội Hàn Quốc ngày 18.7 đã thông qua dự luật tăng khung hình phạt lên đến mức tử hình đối với tội sát hại trẻ sơ sinh và các trường hợp vứt bỏ thi thể trẻ sơ sinh, trong bối cảnh dư luận đang bất bình về những trường hợp tử vong gần đây của những trẻ em chưa đăng ký khai sinh.

Luật sửa đổi yêu cầu tăng hình phạt đối với tội sát hại trẻ sơ sinh và vứt bỏ thi thể trẻ sơ sinh lên mức tương đương hình phạt đối với tội giết người và vứt bỏ thi thể thông thường.

Hiện nay, các đối tượng bị kết tội giết người thông thường có thể đối mặt với án tử hình, tù chung thân hoặc tối thiểu là 5 năm tù. Tuy nhiên, hình phạt tối đa hiện nay cho tội giết hại trẻ sơ sinh là 10 năm tù.

Nội dung sửa đổi cũng quy định phạt tù tới 3 năm hoặc phạt tiền đến 5 triệu won (khoảng 3.970 USD) đối với những người bị kết tội vứt bỏ thi thể trẻ sơ sinh. Đối với tội vứt bỏ thi thể trẻ sơ sinh do thành viên gia đình trực hệ thực hiện, hình phạt tăng lên tới 10 năm tù hoặc phạt tiền tới 15 triệu won (khoảng 11.899 USD).

Trước đây, luật quy định án phạt tối đa là 2 năm tù hoặc phạt tiền đến 3 triệu won (khoảng 2.380 USD) đối với những người bị kết tội vứt bỏ thi thể trẻ sơ sinh.

Luật sửa đổi dự kiến có hiệu lực sau 6 tháng kể từ ngày thông qua. Đây là lần sửa đổi đầu tiên kể từ khi luật được ban hành vào năm 1953.

Trong những tháng gần đây, các chính đảng ở Hàn Quốc đang nỗ lực ngăn chặn các trường hợp trẻ em không đăng ký khai sinh, sau một loạt vụ sát hại và vứt bỏ thi thể liên quan đến trẻ sơ sinh gây chấn động.

Ban Kiểm toán và Thanh tra đã phát hiện khoảng 2.000 trẻ sinh tại Hàn Quốc trong giai đoạn 2015-2022 không có giấy tờ sau khi sinh.

Trong số này, một trẻ sinh năm 2022 sau đó được phát hiện tử vong do suy dinh dưỡng ở thành phố Changwon, miền Nam Hàn Quốc; ngoài ra còn có thi thể 2 trẻ chưa đăng ký khai sinh được phát hiện bên trong một tủ lạnh ở Suwon, phía Nam thủ đô Seoul.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc thông qua luật tăng hình phạt với tội giết hại trẻ sơ sinh