Seoul phạt Alphabet - công ty mẹ của Google - 42,1 tỷ won (32 triệu USD), vì dùng sức ảnh hưởng trên thị trường để chèn ép đối thủ của Google tại Hàn Quốc.
Google bị chính quyền Hàn Quốc phạt 32 triệu USD vì hành vi cạnh tranh không công bằng - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Bloomberg, trong thông báo ngày 11.4, Ủy ban Cạnh tranh công bằng Hàn Quốc (KFTC) cáo buộc Google đã yêu cầu một số công ty làm game lớn của Hàn Quốc và Trung Quốc phát hành độc quyền sản phẩm trên nền tảng Google Play Store (CH Play).
Bù lại, Google cam kết sẽ tạo điều kiện cho các game này tiếp cận người dùng, cũng như hỗ trợ nhiệt tình ở thị trường nước ngoài.
Theo KFTC, việc được đưa lên trang chính của Play Store là yếu tố then chốt cho thành công của các công ty làm game Hàn Quốc ở nước ngoài, nơi độ nhận diện của họ còn thấp.
Cơ quan quản lý thị trường cho biết Google bắt đầu yêu cầu các công ty làm điều này từ tháng 6.2016 đến tháng 4.2018.
Thời điểm này trùng với sự ra mắt cửa hàng ứng dụng One Store, liên doanh giữa ba công ty viễn thông Hàn Quốc (SK Telecom, KT Corp và LG Uplus) với Công ty Internet Naver.
Bằng chứng mà KFTC đưa ra là tài liệu, email và lời nhắn nội bộ từ nhân viên Google. Trong đó, công ty này xem việc One Store ra mắt là mối đe dọa với doanh thu của mình và đề ra chiến lược bóp nghẹt đối thủ cạnh tranh này, dù ý thức rõ đây là hành vi cạnh tranh không công bằng.
Do những hành vi trên của Google, One Store đã gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút game mới và bị sụt giảm doanh thu. Trong khi đó, Google kiếm được thêm 1.800 tỷ won (1,3 tỷ USD) trong năm 2018.
Ông Yu Seong Wook, giám đốc Cục Chống độc quyền trực thuộc KFTC, khẳng định trong buổi họp báo: "Hành động của Google đi xa khỏi hoạt động kinh doanh bình thường. Ý đồ của Google là cô lập One Store khỏi thị trường".
Google phủ nhận việc ưu đãi các nhà phát triển game chỉ phát hành sản phẩm trên nền tảng của họ.
"Chúng tôi không làm gì sai luật cả. Google đầu tư rất nhiều vào sự thành công của các nhà phát triển. Chúng tôi tôn trọng kết luận của KFTC", người phát ngôn của Google khẳng định trong một thông báo giấy, đồng thời nêu rõ Google Play Store là nền tảng mở, cho phép các nhà phát triển tự do phân phối sản phẩm của mình.
Theo thống kê của KFTC, Google Play Store và One Store chiếm 90% doanh số bán game ở Hàn Quốc. Trong giai đoạn 2014 - 2019, Google chiếm 80% đến 95% thị trường ứng dụng điện thoại Android ở Hàn Quốc.
One Store đang chuẩn bị niêm yết lần đầu ra công chúng, với mức định giá dự kiến là 833 triệu USD, theo ông Hyun Joon Hwang - nhà phân tích tại Công ty đầu tư tài chính DB.
Theo Tuổi trẻ