Hàn Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 39 người

17/07/2023 12:50

Tổng thống Hàn Quốc cam kết huy động mọi nguồn lực cho các nỗ lực cứu hộ và khắc phục hậu quả do mưa lớn và lũ lụt gây ra.

Chú thích ảnh

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đã nỗ lực triển khai hoạt động cứu hộ tại một đường hầm ở TP Cheongju

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 17.7 đã cam kết huy động mọi nguồn lực cho các hoạt động cứu hộ và khắc phục toàn diện hậu quả sau nhiều ngày mưa xối xả gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

Sau khi trở về Seoul từ chuyến công du Ukraine, ông Yoon đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp về ứng phó thảm họa và kêu gọi các cơ quan liên quan nỗ lực tối đa để giải cứu các nạn nhân.

"Không có cách nào để kìm nén nỗi buồn của tôi. Tôi cầu nguyện cho linh hồn của những người thiệt mạng trong những cơn mưa lớn và dành những lời an ủi cho các gia đình tang quyến", Tổng thống chia sẻ.

Tổng thống Yoon cũng cam kết hỗ trợ công tác phục hồi, trong đó tuyên bố các khu vực bị ảnh hưởng là khu vực thảm họa đặc biệt.

Những trận mưa lớn từ ngày 9.7 đã gây ra lũ lụt và lở đất trên diện rộng tại Hàn Quốc, trong đó tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung và miền Nam của đất nước. Theo số liệu của Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương Hàn Quốc, đến nay đã thêm 4 người đã tử vong trong chiếc xe buýt bị kẹt trong một đường hầm ngập nước tại TP Cheongju ở tỉnh Bắc Chungcheong, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng tại địa điểm này lên được 13 người.

Seo Jeong-il, người đứng đầu Sở cứu hỏa thành phố, cho biết 9 người sống sót đã được giải cứu khỏi đường hầm, song số lượng hành khách chính xác bị mắc kẹt trong một chiếc xe buýt vẫn chưa được xác định. Cơ quan chức năng cho biết, đường hầm này đã bị ngập nước trong thời gian rất ngắn khiến nhiều xe bị mắc kẹt. Gần 900 nhân viên cứu hộ, bao gồm cả thợ lặn, đã được cử đến hiện trường, nơi hình ảnh và video cho thấy các công nhân thiết lập một vành đai và bơm nước ra khỏi đường hầm.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc đã ban hành cảnh báo mưa lớn hơn cho các tỉnh xung quanh cũng như các khu vực phía nam của đất nước. Cơ quan này cho biết các tỉnh miền Trung và miền Nam có khả năng phải đón nhận thêm các trận mưa từ 100mm đến 200mm trong những ngày tới.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các nhà chức trách thảm họa cho biết số người chết cao nhất được ghi nhận ở phía đông nam tỉnh Bắc Gyeongsang, nơi 19 người thiệt mạng, phần lớn là do lở đất lớn nhấn chìm những ngôi nhà có người bên trong. Chín người vẫn mất tích, trong đó có 8 người ở Bắc Gyeongsang, trong khi 34 người được báo cáo bị thương.

Trên khắp đất nước Hàn Quốc, các trận mưa lớn đã buộc khoảng 10.570 người phải sơ tán và khiến 28.607 hộ gia đình không có điện.

Phát biểu tại cuộc họp ứng phó thảm họa, ông Yoon nói: "Loại hiện tượng thời tiết cực đoan này sẽ trở nên phổ biến" và người Hàn Quốc "phải chấp nhận biến đổi khí hậu đang xảy ra và đối phó với nó”.

Hàn Quốc thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong thời kỳ gió mùa mùa hè. Năm ngoái nước này đã phải chịu đựng những trận mưa và lũ lụt kỷ lục, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 39 người