Hàn Quốc chuẩn bị sơ tán hàng chục nghìn hướng đạo sinh do bão Khanun

07/08/2023 18:30

Hàn Quốc đang chuẩn bị sơ tán hàng chục nghìn hướng đạo sinh từ khắp thế giới tới tham dự sự kiện Đại hội hướng đạo thế giới. Sự kiện lớn này cũng có nguy cơ bị rút ngắn, thậm chí hủy bỏ do bão.


Cửa một nhà hàng được che chắn bằng lưới nhằm ứng phó với bão

Ngày 7.8, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc thông báo bão Khanun nhiều khả năng sẽ đổ bộ vào vùng bờ biển Đông Nam của nước này trong tuần này với vận tốc gió  44m/giây.

Vì lý do an toàn, Hàn Quốc đang chuẩn bị sơ tán hàng chục nghìn hướng đạo sinh từ khắp thế giới tới tham dự sự kiện Đại hội Hướng đạo Thế giới. Sự kiện lớn này cũng có nguy cơ bị rút ngắn, thậm chí hủy bỏ do ảnh hưởng của bão. 

Theo hãng tin Yonhap, vào sáng 7.8, bão Khanun đã đi qua vùng biển cách quần đảo Okinawa của Nhật Bản 330km về phía Đông-Đông Bắc. Dự báo bão Khanun sẽ di chuyển hướng về phía Bắc và nhiều khả năng sẽ tới vùng biển cách Busan 90km về phía Tây Nam trong tối 10.8 với sức gió có thể lên tới 33-44 m/giây, mức đủ mạnh để làm trật bánh một đoàn tàu đang chạy.

Với tốc độ hiện nay, dự báo đến sáng 11.8, vị trí bão Khanun có thể cách thành phố Hamhung của Triều Tiên 40km về phía Tây Bắc, rồi đi qua phía Đông Bắc Trung Quốc vào sáng hôm sau trước khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc dự báo, do ảnh hưởng của bão Khanun, gió to và mưa lớn xảy ra hầu như trên khắp nước này đến hết ngày 10.8, trong khi sức gió tại bờ biển phía Đông Nam dự kiến ở mức 40 m/s. 

Từ ngày 9-10.8, lượng mưa đo được ở tỉnh Gangwon có thể lên tới 400 mm, trong khi lượng mưa ở các khu vực còn lại có thể vào khoảng 50 mm đến 200 mm.

Trước diễn biến của bão, Đại hội Hướng đạo sinh Thế giới (World Scout Jamboree) lần thứ 25 đang diễn ra tại khu vực Saemangeum thuộc tỉnh Bắc Jeolla, Hàn Quốc, sẽ phải kết thúc sớm hơn dự kiến.

Theo kế hoạch ban đầu, Đại hội diễn ra từ 1-12.8 tại khu vực đê chắn sóng dài nhất thế giới Saemangeum, thuộc tỉnh Bắc Jeolla, có quy mô tham gia kỷ lục với hơn 43.000 thanh thiếu niên đến từ 152 quốc gia.

Trước khi có ảnh hưởng của bão, một số đội như Mỹ và Anh đã rút lui sớm do thời tiết nắng nóng cực đoan ảnh hưởng đến sức khỏe các hướng đạo sinh. 

Trong một tuyên bố, Tổ chức Hướng đạo sinh Thế giới kêu gọi nước chủ nhà có kế hoạch sơ tán, cung cấp các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ các hướng đạo sinh trong thời gian ở Hàn Quốc và cho đến khi họ quay trở về quê nhà.  

Văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol ra tuyên bố nêu rõ ông Yoon Suk Yeol đã được thông báo về kế hoạch dự phòng của Đại hội Hướng đạo sinh Thế giới, đồng thời để ngỏ khả năng các hoạt động còn lại của sự kiện này sẽ được chuyển tới Seoul.

Theo hãng Yonhap, toàn bộ hoạt động dự kiến diễn ra vào chiều 7.8 đã bị hoãn và các hướng đạo sinh sẽ bắt đầu rời trại từ sáng 8.8.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc chuẩn bị sơ tán hàng chục nghìn hướng đạo sinh do bão Khanun